Dinh dưỡng hôm nay

Vì sao chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhưng lại vô cùng quan trọng với cơ thể?

Chất xơ không có giá trị về mặt dinh dưỡng nhưng chúng ta thường nghe nói về các đặc tính có lợi của chất này. Chúng ta nghe nói về lợi ích của chất xơ ở khắp mọi nơi, nhưng nó thực sự đóng vai trò gì và tại sao nó nên được đưa vào chế độ ăn uống

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những dữ liệu khoa học mới nhất và ý kiến ​​từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế về chất xơ. Nhưng hãy nhớ rằng: chỉ có bác sĩ chuyên môn mới có thể chẩn đoán và kê đơn điều trị.

Mọi người thường nghe những cụm từ như "thực phẩm giàu chất xơ" hoặc "thực phẩm ít chất xơ". Điều này khiến chúng ta tin rằng chất xơ rất quan trọng đối với cơ thể (và thực tế đúng như vậy), nhưng nó thực sự có ảnh hưởng gì?

Chất xơ dù không có giá trị về mặt dinh dưỡng, nhưng nó có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhất là về tiêu hóa và sức khỏe mạch máu.

Tại sao cơ thể cần chất xơ?xml:namespace prefix="o" />

Chất xơ là một loại carbohydrate chỉ có trong các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, không giống như các loại carbohydrate khác (như đường, được hấp thụ vào máu) hoặc protein và chất béo, chất xơ đi qua đường tiêu hóa của chúng ta mà không được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ.

Chất xơ thường được chia thành hai loại:

Chất xơ hòa tan: Loại chất xơ này hòa tan trong nước được chuyển thành một vật liệu giống như gel. Nó thường được tìm thấy trong yến mạch, đậu Hà Lan, đậu, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt, lúa mạch và chuối,...

Chất xơ không hòa tan: Như tên gọi cho thấy, không hòa tan trong nước. Nguồn cung cấp chất xơ này bao gồm bột mì nguyên cám, cám, các loại hạt, đậu và các loại rau như súp lơ, đậu xanh và khoai tây,...

Vì vậy, câu hỏi đặt ra: Nếu chất xơ không được hấp thụ, tại sao chúng ta cần nó?

Như đã đề cập ở trên, các chất xơ hòa tan được chuyển thành gel bằng cách liên kết với nước. Điều này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, rất quan trọng trong quá trình giảm cân.

Ngoài ra, nó còn giúp làm mềm phân, giúp quá trình tiêu hóa đi qua đường tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Nhưng đó không phải là tất cả: Chất xơ hòa tan giúp giảm chất béo trung tính và cholesterol toàn phần. Nó cũng giúp kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu.

Ngoài ra, chất xơ còn giúp làm mềm phân, giúp quá trình tiêu hóa đi qua đường tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Chất xơ không hòa tan di chuyển trong cơ thể ở dạng gần giống như khi đi vào cơ thể. Chất gia tăng này giúp duy trì chức năng của ruột, tăng khối lượng phân, và ngăn ngừa hoặc giảm táo bón. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, chất xơ có thể khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chất xơ dù không có giá trị về mặt dinh dưỡng, nhưng nó có vai trò quan trọng đối với cơ thể, nhất là về tiêu hóa và sức khỏe mạch máu. Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa, hãy chắc chắn đến gặp bác sĩ và tham khảo ý kiến ​​về lượng chất xơ cần thiết trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Xem thêm: 6 dấu hiệu chuyển dạ sớm cho bà bầu, giai đoạn này nguy hiểm nhất đừng bất cẩn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/vi-sao-chat-xo-khong-co-gia-tri-dinh-duong-nhung-lai-vo-cung-quan-trong-voi-co-the-36509/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY