Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao du học sinh 21 tuổi ở Hà Nội lúc có kết quả dương tính khi lại âm tính với SARS-CoV-2?

(HNMO) - Bệnh nhân P.N.M (21 tuổi, du học sinh tại Nga) có kết quả xét nghiệm ngày 15-11 dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Nhi trung ương sau khoảng 2 tháng được điều trị khỏi Covid-19.

(hnmo) - trưa 16-11, trao đổi với phóng viên báo hànộimới, pgs.ts hoàng đức hạnh, phó giám đốc sở y tế hà nội cho biết, bệnh nhân p.n.m (21 tuổi, du học sinh tại nga; có địa chỉ tại đường hoàng quốc việt, phường nghĩa tân, quận cầu giấy, hà nội) có kết quả xét nghiệm ngày 15-11 dương tính với sars-cov-2 tại bệnh viện nhi trung ương sau khoảng 2 tháng được điều trị khỏi covid-19 tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Theo PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, hiện tại, bệnh nhân này đã được đưa trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi và làm xét nghiệm theo quy định.

Sáng 16-11, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương lại âm tính với sars-cov-2. mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đang tiếp tục được xét nghiệm tại viện vệ sinh dịch tễ trung ương và bộ y tế sẽ có công bố kết luận cuối cùng về trường hợp này.

Trước đó, bệnh nhân này từng điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 từ ngày 25-8 đến 17-9. Đây là bệnh nhân mắc Covid-19 số 1.032. Bệnh nhân nhập cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 10-8, được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với sars-cov-2. đến ngày 24-8, bệnh nhân được trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tỉnh hải dương lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi viện vệ sinh dịch tễ trung ương.

Tuy nhiên, đến sáng 25-8, dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm lần hai, nhưng vì đã đủ thời hạn cách ly, bệnh nhân được trở về nhà.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 25-8 dương tính với sars-cov-2, bệnh nhân đã được chuyển đến cách ly điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 từ ngày 25-8 đến 17-9.

Trong thời gian cách ly điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm 7 lần, trong đó có 1 lần cho kết quả dương tính vào ngày 26-8, tức ngay sau khi nhập viện; 6 lần còn lại được thực hiện vào các ngày từ 30-8 đến 15-9 đều cho kết quả âm tính.

Sau khi xuất viện ngày 17-9, bệnh nhân tự cách ly ở nhà 2 tuần, chỉ tiếp xúc với người nhà và bạn gái, có đeo khẩu trang. Sau khi hết thời gian cách ly, bệnh nhân đi học tại Trường Đại học Hà Nội, lớp YEC, khóa 20. Khi đi học, bệnh nhân ngồi cách 2m với các thành viên còn lại trong lớp, hết giờ học, bệnh nhân về thẳng nhà, không đi tới các địa điểm công cộng, bệnh nhân không đeo khẩu trang trong lớp nhưng có đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Ngày 7-11, bệnh nhân vào khám tại bệnh viện giao thông vận tải hà nội, được chẩn đoán sốt vi rút và được cho về điều trị tại nhà. ngày 14-11, bệnh nhân bị sốt 39 độ c, người mệt mỏi, vào khám lần 2 được bệnh viện giao thông vận tải hà nội lấy mẫu rt-pcr gửi bệnh viện nhi trung ương. kết quả xét nghiệm ngày 15-11, bệnh nhân dương tính với vi rút sars-cov-2.

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) hà nội, kết quả điều tra sơ bộ xác minh có 25 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong đó có 3 người nhà của bệnh nhân và 22 người còn lại là bạn và người quen của bệnh nhân. hiện tại, các trường hợp này đang được giám sát cách ly và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, việt nam đã ghi nhận nhiều ca tái dương tính với sars-cov-2, trong đó cũng có trường hợp sau khi điều trị khỏi cho kết quả xét nghiệm dương tính nhưng khi xét nghiệm lại thì lại cho kết quả âm tính.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho rằng, bản chất của xét nghiệm hiện nay là làm RT-PCR, tức là lấy một đoạn mồi để phát hiện đoạn gen Y của vi rút. Độ nhạy của RT-PCR rất cao, lên tới 98%. Đây chỉ là xét nghiệm mật mã di truyền của vi rút, không phải phát hiện toàn vi rút.

Chính vì vậy, để khẳng định bệnh nhân có tái dương tính hay không thì phải nuôi cấy vi rút để xem có tái hoạt động hay không. với các bệnh nhân tái dương tính ở việt nam, khi nuôi cấy mẫu bệnh phẩm thì vi rút không hoạt động.

Như vậy, giả thiết đặt ra đây chỉ là các phần mảnh arn của vi rút (xác vi rút) thải loại. những ca tái dương tính đều không lây nhiễm trong cộng đồng.

* sở y tế cũng cho biết, đến 13h hôm nay, 20 người tiếp xúc với bệnh nhân trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút sars - cov-2.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/983739/vi-sao-du-hoc-sinh-21-tuoi-o-ha-noi-luc-co-ket-qua-duong-tinh-khi-lai-am-tinh-voi-sars-cov-2)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • BS cho em hỏi, kháng thể kháng lao là gì? Nếu kết quả là dương tính thì tốt hay không?
  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY