Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao hay bị viêm loét miệng?

Tôi rất hay bị viêm loét trong má, trong môi hoặc lưỡi. Tôi lại hay cắn phải má hoặc môi là loét rất lâu lành. Xin hỏi có cách nào phòng tránh được viêm loét miệng?

Nguyễn Hải An (Hà Nội)

Bạn hay cắn má là do độ che phủ của răng trên và răng dưới không tốt lắm. Khi 2 hàm cắn lại, răng trên luôn phủ phía ngoài răng dưới và răng dưới nằm ở phía trong răng cửa trên, điều này nhằm giúp tách má và lưỡi ra để 2 hàm khi ăn nhai không cắn vào lưỡi hoặc má. Cấu trúc răng không đều như răng mọc lệch, chệch khớp cắn, răng mọc ít... dẫn đến chuyện hàm trên và hàm dưới không khép lại đúng cách, tạo ra khoảng trống. Não bộ nhận ra khoảng trống này dẫn đến phản ứng muốn lấp đầy khoảng trống. Và không may thay, lưỡi hoặc má trong hoặc môi trong chính là thứ được dùng để lấp đầy. Cắn nhầm vì hàm lệch thường xuyên tái diễn, thậm chí có thể thành mạn tính. Bệnh viêm loét trong miệng của bạn là hậu quả của những tổn thương do cắn nhầm như thế. Bởi miệng chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn, đa số là lợi khuẩn, tuy nhiên, những vi khuẩn có hại vẫn có khả năng tấn công những người có hệ miễn dịch yếu hoặc người cao tuổi. Khi đó, vết thương sẽ nhiễm trùng gây nên sốt, sưng, thậm chí là gây đau kéo dài. Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ răng - hàm - mặt để được thăm khám tìm ra nguyên nhân cụ thể và hướng xử lý.

BS. Lê Thục

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-hay-bi-viem-loet-mieng-n177247.html)

Chủ đề liên quan:

viêm loét miệng

Tin cùng nội dung

  • Theo kết quả mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm nhi khoa, tỷ lệ người nhập viện do mắc thủy đậu đã giảm được 93% kể từ khi ra đời vắc-xin phòng bệnh.
  • Hiện nay, rất nhiều loại Thuốc được biết có thể gây ra các tác dụng phụ ở miệng như viêm loét miệng, khô miệng, sưng nề miệng, rối loạn vị giác, phì đại lợi, tổn thương tuyến nước bọt hoặc rối loạn vận động ở miệng…
  • Viêm loét miệng Đông y gọi là chứng khẩu cam bao gồm nhiệt miệng, nhiệt lưỡi. Niêm mạc miệng và lưỡi có những nốt loét, viêm tấy có mủ.
  • Thời tiết nóng bức, môi trường bụi bẩn, cơ thể nhiều mồ hôi,… là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus tấn công, gây ra các bệnh ngoài da điển hình như herpes, thủy đậu, zona, sởi, tay chân miệng…
  • Tầm xuân là loại cây dây leo thường được dùng làm cây cảnh sân vườn, trang trí trên ban công, hiên nhà, trên hàng rào.
  • Viêm loét niêm mạc miệng thuộc phạm vi các chứng bệnh như “khẩu cam”, “khẩu sang”, “khẩu dương”... với nguyên nhân chủ yếu là do hư hỏa hay thực hỏa tác động vào các tạng phủ gây nên.
  • Tôi rất hay bị viêm loét miệng lưỡi, mỗi đợt bị 4 - 7 ngày, khỏi rồi lại tái phát khiến ăn uống khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt.
  • Cháu hay bị vết loét ở lưỡi, lợi và môi gây đau, xót khi ăn uống. Nhờ bác sĩ hướng dẫn cháu cách phòng và chữa khỏi bệnh?
  • Trong y học cổ truyền, viêm loét niêm mạc miệng thuộc phạm vi các chứng bệnh như “khẩu cam”, “khẩu sang”, “khẩu dương”...
  • Theo Đông y, viêm loét miệng là chứng khẩu cam bao gồm nhiệt miệng, nhiệt lưỡi, xuất hiện trên niêm mạc các vết loét đỏ, sưng đau, nặng có thể có mủ. Người mắc bệnh này thường có cảm giác đau nóng rát nhất là khi gặp thức ăn mặn, chua cay, miệng hôi, người cảm giác nóng hay sốt nhẹ, nước tiểu màu vàng, đại tiện táo, lưỡi đỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY