Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Không được chủ quan với viêm loét miệng lưỡi

Những vết loét trong miệng, lưỡi không chỉ gây khó khăn trong việc ăn uống, gây đau nhức, khó chịu mà còn là dấu hiệu của một số bệnh tự miễn, ác tính khác.

Biểu hiện của nhiều bệnh

Viêm loét miệng lưỡi có đặc điểm chung là vết loét có màu đỏ xungquanh, trung tâm có mảng mục màu vàng, gây đau nhiều trong khoảng 2-3 ngày và giảm dần khi bắtđầu lành.

Biểu hiện tại chỗ thường là các triệu chứng viêm nhiễm, sưng nóng, đỏ đau, lở loét rấtkhó chịu, nhất là khi nhai nuốt, ăn uống; có thể là những áp xe ở dưới lưỡi, dưới niêm mạc; nhẹ hơnlà những vết loét ở lưỡi và niêm mạc miệng, khi viêm cấp thường tấy đỏ và rất đau, thậm chí sốtcao, nổi hạch góc hàm.

Đặc biệt, các vết loét cấp ở niêm mạc miệng - lưỡi thường tái phát, gây đauđớn và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Viêm loét miệng lưỡi là biểu hiện của việc bị nhiễm nấm, nhiễm vikhuẩn; cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm virut herpes; là bệnh loét Aphthous; ổ vi khuẩn trongchiếc răng sâu, chứng viêm quanh răng, viêm tủy răng cũng có thể gây nhiễm khuẩn vùng mô niêm mạcmiệng tạo ra những vết loét; thiếu vitamin C, PP, B6, B12, thiếu sắt cũng làmột trong những nguyên nhân đáng kể gây lở miệng.

Nguy hiểm hơn, loét miệng còn là triệu chứng banđầu của một số bệnh tự miễn như bệnh bóng nước, hay với một số ít trường hợp là dấu hiệu nhận biếtsớm của ung thư vòm họng, ung thư lưỡi.

Viêm loét miệng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh

Phòng ngừa và điều trị sớm

Khi bị viêm loét miệng lưỡi, nếu nguyên nhân do nấm, vi khuẩn, thiếuvi chất hay sâu răng là những nguyên nhân có thể phòng ngừa được. Điều cần thiết là phải vệ sinhrăng miệng tốt, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tránh việc thiếu các vitamin.

Khi đã mắc phải, tình trạng viêm loét cũng có thể tự lành dù khôngđiều trị, song sau đó cũng dễ tái phát. Để vết loét nhanh lành, nên hạn chế hút Thu*c, uống rượuhoặc dùng thực phẩm quá cay, mặn, nóng…

Không nên tự ý điều trị theo kinh nghiệm hay lời mách bảo của ngườikhác mà nên đi khám sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Nếu bị nhiễm nấm, vi khuẩn thì bác sĩ sẽchỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng nấm trong khoảng 1-2 tuần, bệnh có thể sẽ dứt hẳn, khôngtái phát.

Nếu nguyên nhân là do virut herpes, sẽ được chỉ định điều trị sớmbằng Thu*c kháng virut ngay trong 1-2 ngày đầu bị lở thì mới có hiệu quả. Nếu điều trị muộn, vếtloét sẽ tái phát và khó kiểm soát.

Nếu nguyên nhân gây loét do ổ vi khuẩn từ răng sâu phải điều trịtriệt để chứng sâu răng, bệnh mới không bị tái phát.

Những trường hợp vết loét do bệnh bóng nước tự miễn cần lưu ý mộtdấu hiệu để nhận diện bệnh khi mới hình thành, nó vốn là những bóng nước và bị vỡ rất nhanh. Nhữngbóng nước sau đó sẽ lan toàn thân, gây lở loét, đau nhức. Bệnh này cần được điều trị đặc hiệu vớicác loại Thu*c ức chế miễn dịch.

Với bệnh lý ác tính như ung thư vòm họng, ung thư lưỡi, loét làtriệu chứng ban đầu thể hiện bệnh đang ở giai đoạn sớm. Vì vậy, nếu đi khám sớm để có thể phát hiệntừ giai đoạn này thì việc điều trị sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, đồng thời tỷ lệ điều trị bảo tồn gầnnhư là 100%.

AloBacsi.vnTheo BS Nguyễn Trọng Hào - Sức khỏe Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khong-duoc-chu-quan-voi-viem-loet-mieng-luoi-n95208.html)

Tin cùng nội dung

  • Cách vài tháng lại bị đau vai gáy, chị không đi chữa. Tuần trước, lại đau cứng vùng cổ, vai và cả hai cánh tay, chị Thanh đi khám và hốt hoảng biết mình bị dính khớp ổ bả vai.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Loét dạ dày tá tràng là một bệnh rất thường gặp ở khắp nơi trên thế giới nhất là ở các nước phát triển.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Theo Đông y, viêm loét miệng là chứng khẩu cam bao gồm nhiệt miệng, nhiệt lưỡi, xuất hiện trên niêm mạc các vết loét đỏ, sưng đau, nặng có thể có mủ. Người mắc bệnh này thường có cảm giác đau nóng rát nhất là khi gặp thức ăn mặn, chua cay, miệng hôi, người cảm giác nóng hay sốt nhẹ, nước tiểu màu vàng, đại tiện táo, lưỡi đỏ.
  • Ung thư vòm mũi họng (còn gọi là ung thư vòm , nasopharyngeal carcinoma) là ung thư ở mũi hầu, nằm phía cửa mũi sau và vòm họng. Trong đó, vòm họng là một khoang rỗng hình hộp, nằm ở phần trên của họng, có 5 mặt: thành trên – sau tiếp giáp với nền sọ, thành bên tiếp giáp với mạch máu thần kinh lớn bên cổ, thành trước là cửa mũi sau và thành dưới là mặt phẳng ảo, nằm ngang qua mặt lưng màn hầu...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY