Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Niềng răng một hàm có được không? Những trường hợp nào có thể niềng một hàm?

Niềng răng là quá trình thực hiện đeo khí cụ chỉnh nha ở cả hai hàm răng để đưa các răng mọc sai lệch về vị trí đúng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp răng chỉ sai lệch nhẹ, nhiều khách hàng băn khoăn rằng có thể niềng răng một hàm được không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Niềng răng một hàm có được không?

Để mang lại một hàm răng đẹp, khớp cắn chuẩn giúp ăn nhai hiệu quả, trong hầu hết các trường hợp chỉnh nha, bác sĩ đều khuyên bạn nên thực hiện niềng răng ở cả hai hàm. nếu chỉ niềng răng một hàm thì khó có thể đáp ứng được tiêu chuẩn liên hàm như: ăn khớp hai hàm, lồng múi hai hàm và ổn định khớp cắn.

tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, có thể thực hiện niềng răng một hàm nếu hàm răng của bạn đáp ứng được các tiêu chí sau:

Tiêu chí 1: Răng thưa, khấp khểnh, lệch nhẹ trên một hàm

Tiêu chí 2: Hàm còn lại răng mọc đều, khớp cắn chuẩn, xương hàm trên cân đối với xương hàm dưới.

Tiêu chí 3: Đảm bảo khớp cắn liên hàm đạt chuẩn sau niềng.

Những trường hợp có thể niềng răng 1 hàm

Niềng răng trẻ em

Niềng răng một hàm có thể áp dụng cho trẻ em có tình trạng lệch lạc nhẹ đang trong độ tuổi tăng trưởng với kiểu hình gắn 4 răng hoặc 6 răng và mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, đây chỉ là bước can thiệp sớm trước khi cho trẻ bước vào giai đoạn niềng răng hai hàm.

Niềng răng người lớn

Răng khấp khểnh

Trong trường hợp hàm trên hoặc hàm dưới lệch lạc ít thì có thể xẻ kẽ để xoay răng về vị trí đúng mà không gây ảnh hưởng đến tương quan hai hàm thì bạn có thể niềng một hàm.

Trường hợp khấp khểnh cần phải nhổ răng tạo khoảng hoặc khấp khểnh kết hợp hô, móm, khớp cắn sâu,... bắt buộc phải niềng răng hai hàm.

Răng thưa

Trường hợp răng thưa nhẹ thì bác sĩ có thể đưa ra chỉ định niềng một hàm. Tuy nhiên, sau khi niềng thì sẽ phải điều chỉnh khớp cắn tương đối nhiều.

Những trường hợp răng thưa có nhiều điểm thưa, thưa tương đối nhiều chắc chắn phải niềng hai hàm. Bởi những điểm phải chỉnh khớp cắn sẽ không thể điều chỉnh bằng máy chỉnh khớp cắn được.

Răng móm

Đối với những trường hợp khớp cắn ngược (răng móm) không có sai lệch về xương, chỉ sai lệch một vài răng thì có thể niềng một hàm. tuy nhiên, việc niềng một hàm chỉ có tác dụng giải trừ khớp cắn ngược và hoàn toàn không đem lại thẩm mỹ. nếu bị móm do xương thì chắc chắn phải niềng răng hai hàm bởi niềng răng một hàm không mang lại hiệu quả.

Các sai lệch khớp cắn nghiêm trọng như hô, cắn sâu, sắn hở

Tình trạng răng hô bắt buộc phải niềng răng 2 hàm

Đối với những sai lệch khớp cắn nghiệm trọng như hô, cắn sâu, cắn hở thì chắc chắn phải thực hiện niềng răng hai hàm thì mới có hiệu quả. Bởi lẽ hàm răng đã ăn khớp bao lâu, nếu giờ chỉ kéo một hàm còn một hàm giữ nguyên thì sẽ không đạt được sự ăn khớp đó nữa.

Việc niềng một hàm trong những trường hợp này không chỉ không xử lý được sai lệch khớp cắn mà rất có thể còn khiến tình trạng sai lệch nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi niềng răng một hàm

Trước khi thực hiện niềng răng một hàm cần đến cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám tình trạng răng của bạn và quyết định bạn có thực hiện niềng một hàm được không?

Tuân thủ theo đúng kế hoạch điều trị mà bác sĩ đưa ra và đến gặp bác sĩ ngay khi bạn cảm thấy có những bất thường trong quá trình đeo mắc cài một hàm.

Tránh ăn thức ăn quá cứng và dai để tránh bung mắc cài gây ảnh hưởng đến quá trình niềng răng một hàm.

Địa chỉ niềng răng một hàm uy tín:

Nha khoa Lạc Việt Intech là cơ sở niềng răng uy tín mà bạn có thể yên tâm lựa chọn khi đang có ý định niềng răng một hàm, bởi các yếu tố sau:

Bác sĩ tay nghề cao: Mỗi bác sĩ với kinh nghiệm lâm sàng xử lý 500 case niềng phức tạp, sẽ thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng, quyết định bạn có thực hiện được niềng một hàm hay hai hàm.

Bác sĩ Lạc Việt Intech xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp cho từng khách hàng

Trang thiết bị tối tân: ​​​​Hệ thống máy chụp phim X-quang 3 in 1 gồm: Panorama, CephaloMetric và 3D CT ConeBeam giúp tầm soát xương hàm chính xác xem các sai lệch là do xương hay do răng, từ đó đưa ra chỉ định niềng răng chính xác cho bạn.

chi phí niềng răng một hàm hợp lý: tại nha khoa lạc việt intech, chi phí niềng răng mắc cài một hàm giao động từ 20-40 triệu đồng (chi phí này chưa áp dụng ưu đãi). đặc biệt bạn có thể trả góp 0% trong 10 tháng nếu tài chính còn hạn hẹp.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: “có nên niềng răng một hàm không?” nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy gọi ngay vào hotline 096.192.0606 để được giải đáp miễn phí.

Lần cập nhật cuối: 14:05 04/03/2023 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nieng-rang-mot-ham-co-duoc-khong-nhung-truong-hop-nao-co-the-nieng-mot-ham-n425613.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY