Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao hoạn quan lại sống thọ? Câu trả lời là nhờ vào 2 yếu tố khiến Hoàng đế cũng phải ghen tỵ

So với một người đàn ông bình thường, tuổi thọ của hoạn quan cao hơn 10 năm và điều này có thể được lý giải thông qua 2 nguyên nhân.

Hoạn quan được định nghĩa là một người đàn ông có khiếm khuyết ở bộ phận Sinh d*c, do đó họ không thể lập gia đình và được tuyển vào cung để hầu hạ vua chúa. Trước đây, hoạn quan có rất nhiều tên gọi khác nhau như thái giám, công công, tự nhân, nội thị, trung quan, nội giám…

Hoạn quan có tuổi thọ cao hơn cả hoàng đế.

Theo ghi chép trong lịch sử Trung Hoa, từ "hoạn quan" bắt đầu xuất hiện từ thời nhà Chu, lúc đó người ta gọi là tử nhân, hạn nhân, yêm doãn, nội thần. Công việc của họ là truyền lệnh của vua chúa đến các đại thần, canh gác hậu cung, quét dọn phòng ốc, trung gian liên lạc mọi người trong cung.

Tùy vào mỗi triều đại mà hoạn quan có những danh xưng và công việc khác nhau. Chẳng hạn như vào thời nhà Tùy, Đường, Tống, hoạn quan đảm nhận các công việc nội bộ trong cung, thậm chí còn tham gia vào quân đội. Vào thời nhà Minh, việc tái cơ cấu khiến hoạn quan chỉ còn chức vụ phục dịch trong cung. Đến thời nhà Thanh thì họ là người trực thuộc Nội vụ phủ.

Hoạn quan thường là người hầu cận bên cạnh Hoàng đế nhiều nhất. Vì được Hoàng đế tin dùng nên họ ỷ lại và rất lộng quyền. Trong lịch sử Trung Hoa, vào thời nhà Hán, Đường, Minh từng xảy ra việc hoạn quan cậy quyền làm bậy, lấn lướt cả Hoàng đế.

Đặc biệt sau khi nhà Tống thành lập, nhìn vào bài học của sự sụp đổ của nhà Đường, các hoạn quan không được tham gia vào chính trị. Tuy vậy, vẫn tồn tại không ít hoạn quan sở hữu quyền lực không thua gì tể tướng.

Sau khi Hoàng đế Minh Tư Tông (Sùng Trinh Đế - vị Hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Minh) lên ngôi. Ông đã ra lệnh xử trảm nhiều hoạn quan lộng hành, chấm dứt chế độ độc tài của hoạn quan.

Những giai thoại về hoạn quan có rất nhiều trong lịch sử Trung Hoa, nhưng có một điều khiến người ta thắc mắc rằng, tại sao các hoạn quan lại sống thọ đến vậy? Tuổi thọ của họ đôi khi còn cao hơn cả Hoàng đế nói riêng và đàn ông cùng thời kỳ nói chung.

Tuổi thọ trung bình của hoạn quan khoảng 70 tuổi.

Một trường đại học ở hàn quốc đã có nghiên cứu về tuổi thọ của hoạn quan, kết quả cho thấy tuổi thọ trung bình của hoạn quan khoảng 70 tuổi, trong khi tuổi thọ của đàn ông bình thường ở cùng thời kỳ chỉ là 56 tuổi, tức chênh lệch nhau hơn 10 năm. người ta thắc mắc rằng, tại sao tuổi thọ của hoạn quan lại cao như vậy? các nhà nghiên cứu suy đoán có thể là do 2 nguyên nhân sau đây:

1. Không có tinh hoàn

Trong một bài viết được đăng trên trang AFP, liên quan đến việc nghiên cứu về lịch sử Trung Quốc trong giai đoạn từ năm 1392 đến năm 1910 của Đại học Inha, Hàn Quốc cho thấy rằng, đàn ông vào thời điểm đó chỉ sống thọ ở khoảng 40 đến 50 tuổi, nhưng các hoạn quan có thể sống trung bình tới năm 70 tuổi.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, có lẽ hormone testosterone chính là lý do khiến các hoạn quan sống lâu hơn. Phát hiện này có liên quan trực tiếp đến việc các hoạn quan thiếu tinh hoàn.

Trong các nghiên cứu khác cũng cho thấy động vật giống cái thường giống lâu hơn giống đực. Điều này phụ thuộc vào hormone testosterone do giống đực tiết ra.

Phần lớn các hoạn quan đều sẽ bị xử lý "tận gốc" tinh hoàn trước khi nhập cung. Khi được xử lý như vậy, cơ thể của họ không còn tiết ra nội tiết tố nam nữa nên hệ miễn dịch của cơ thể hoạn quan hoạt động tốt hơn. Đồng thời, vì không có tinh hoàn lẫn việc không thể quan hệ T*nh d*c nên cơ thể giữ nguyên được những "tinh chất" vốn có, khiến cho tuổi thọ được kéo dài.

2. Cuộc sống ít căng thẳng

Cuộc sống của các hoạn quan nhìn chung không có nhiều căng thẳng và lo lắng về những chuyện vụn vặt thường ngày so với đàn ông bình thường.

Nếu căng thẳng tinh thần của một người quá lớn, nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ. Việc hầu hạ Hoàng đế có thể có nhiều áp lực nhưng đây chỉ là số ít, phần lớn các hoạn quan khác chỉ cần ngày thường làm tốt công việc của mình, áp lực công việc cũng ít hơn nên sống khá thoải mái, vô ưu vô lo.

Cuộc sống của hoạn quan trong thời cổ đại nhìn chung sung sướng hơn nhiều so với đàn ông bên ngoài. Đàn ông bình thường phải lăn lộn với nắng gió, cày cuốc quanh năm, tự nhiên tuổi thọ của họ sẽ không cao.

Nguồn: Kknews, Sohu, Baidu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vi-sao-hoan-quan-lai-song-tho-cau-tra-loi-la-nho-vao-2-yeu-to-khien-hoang-de-cung-phai-ghen-ty-20210814160812683.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY