Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vì sao không nên bật quạt chĩa thẳng vào người ban đêm?

Một số người không thể ngủ nếu không bật quạt, nhưng nhớ đừng chĩa thẳng quạt vào người trong giấc ngủ đêm, nhất là những người hay bị dị ứng.

Dưới đây là một số lý do bạn nên hạn chế việc chĩa thẳng quạt vào người ban đêm khi ngủ.

Gây mất nước, khô miệng và mũi

Các nghiên cứu cho thấy, việc bật quạt có thể làm bay mồ hôi và lấy đi độ ẩm từ cơ thể khá nhanh, điều này dẫn đến tình trạng mất nước, gây khô miệng và đường mũi. nếu bạn đang sống ở nơi thời tiết nắng nóng, khô hạn thì càng phải lưu ý đến điều này vì hậu quả này có thể xuất hiện nhanh hơn.

Nếu sử dụng quạt thường xuyên, hãy cố gắng nạp đủ nước cho cơ thể để bù đắp lại độ ẩm bị mất đi.

Làm tồi tệ hơn tình trạng dị ứng

Ảnh minh hoạ.

Nếu bạn bị dị ứng thì hãy hạn chế việc bật quạt khi ngủ, nhất là chĩa thẳng quạt vào người. theo các nhà nghiên cứu, gió từ quạt có thể giúp lưu thông các phần tử gây dị ứng, làm tăng nguy cơ hen suyễn, khô mắt, dị ứng mắt và các loại dị ứng khác.

Gây ra chuột rút

Nhiệt độ vào ban đêm có xu hướng giảm nhanh, khiến bạn cảm thấy mát mẻ hoặc có thể bị lạnh nếu quạt thổi trực tiếp vào người liên tục. việc tiếp xúc với nguồn lạnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút cơ bắp.

Mặt khác, vào những đêm nóng nực, quạt có thể thổi khí nóng vào người và làm tăng nhiệt độ cơ thể, dễ dẫn đến các tình trạng xấu liên quan đến nhiệt, cụ thể như buồn nôn hoặc đau đầu.

Làm mát cách nào thay thế?

Thay vì chĩa thẳng quạt vào người khi ngủ, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau.

1. Mở cửa sổ

Một giải pháp đơn giản cho những đêm nóng nực là để cửa sổ mở vừa phải khi ngủ. Những cơn gió se lạnh vào giữa đêm hoặc gần sáng sẽ giúp không khí trong phòng mát mẻ hơn. Nếu sợ muỗi, bạn có thể mắc màn, lắp lưới hoặc màn chắn ở cửa sổ.

2. đặt khăn ướt hoặc xô nước gần giường

Để hạn chế tình trạng mất nước, hãy đặt một chiếc khăn ướt bên đầu giường hoặc đổ đầy nước vào xô và để cạnh gường ngủ. cách này sẽ giúp tăng độ ẩm trong phòng ngủ của bạn một cách đáng kể.

3. để quạt quay theo hướng khác

Nếu bạn không thể ngủ mà không có quạt, hãy thử quay nó sang hướng khác. bằng cách này, luồng gió sẽ không thổi trực tiếp vào người bạn. bạn cũng có thể thử đặt quạt bên cửa sổ, bởi guồng quay của cánh quạt sẽ đón không khí bên ngoài và dẫn chúng vào phòng, liên tục giúp không khí trong phòng được luân chuyển.

Bạn cũng có thể sử dụng quạt trần thay cho quạt cây đứng, vì quạt trần phân bổ luồng gió rộng hơn, làm mát phòng ổn định hơn.

Theo Hạ Vy/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/vi-sao-khong-nen-bat-quat-chia-thang-vao-nguoi-ban-dem-ar633000.html

Theo Hạ Vy/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-khong-nen-bat-quat-chia-thang-vao-nguoi-ban-dem/20210919104846624)

Tin cùng nội dung

  • Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân.
  • Tôi 53 tuổi, gần đây khi nằm ngủ ban đêm hay bị chuột rút, có khi một đêm bị đến 2 - 3 lần. Xin hỏi Mangyte đó là bệnh gì và nên đi khám ở khoa nào, có cần xét nghiệm gì không? Cảm ơn Mangyte! (Quang Long - quận 8, TPHCM)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Nguyên nhân và biện pháp giúp cải thiện khô miệng và nước bọt đặc quánh lại do điều trị ung thư trẻ em
  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY