Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn nhiều chất xơ?

Tỷ lệ mắc trầm cảm của nữ thường cao hơn nam, một phần là vì nữ giới có sự biến động nồng độ hoóc-môn nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu mới cho thấy việc dung nạp đủ chất xơ có thể giúp phụ nữ giảm trầm cảm trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Tỷ lệ mắc trầm cảm của nữ thường cao hơn nam, một phần là vì nữ giới có sự biến động nồng độ hoóc-môn nhiều hơn, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu mới cho thấy việc dung nạp đủ chất xơ có thể giúp phụ nữ giảm trầm cảm trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Các thực phẩm giàu chất xơ. Ảnh: Plantbasednews.org

Kết luận trên được các chuyên gia Hàn Quốc đưa ra sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của 5.800 phụ nữ ở nhiều lứa tuổi, cân nặng và giai đoạn mãn kinh. Trong đó, lượng chất xơ mà họ tiêu thụ được ghi nhận, còn tình trạng trầm cảm được xác định thông qua thang điểm chuyên biệt. Bằng cách sử dụng các mô hình thống kê này, nhóm nghiên cứu đánh giá mối liên hệ giữa lượng chất xơ tiêu thụ và chứng trầm cảm.

Kết quả phân tích cuối cùng đã chỉ ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa giảm tiêu thụ chất xơ và tình trạng trầm cảm ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhưng mối liên hệ này không xuất hiện ở giai đoạn sau mãn kinh. Các tác giả cho rằng điều này có thể do nồng độ hoóc-môn Sinh d*c nữ estrogen giảm đi và hệ khuẩn đường ruột biến động trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Từ kết quả trên, nhóm chuyên gia khuyến nghị phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên thực hiện chế độ dinh dưỡng có lợi hơn, tiêu thụ nhiều chất xơ hơn để góp phần cải thiện sức khỏe tâm thần.

Theo Hiệp hội Tim Mỹ, người trưởng thành cần tiêu thụ 25-30gr chất xơ/ngày.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/vi-sao-phu-nu-tien-man-kinh-nen-an-nhieu-chat-xo-a130720.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, những người tiêu thụ nhiều chất xơ hơn có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn 20% so với những người ít ăn chất xơ.
  • Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng ngay để vừa có thể cắt giảm khối lượng thực phẩm, lượng calorie, vừa giúp mau no lâu đói.
  • Độ tuổi mãn kinh của một người phụ nữ sẽ là khoảng từ 50-55 tuổi, một số trường hợp có thể gặp mãn kinh sớm hoặc mãn kinh muộn. Trước đó, người phụ nữ thường trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, khi ở ngưỡng 40-45 tuổi.
  • Để có một giai đoạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng, thì việc bổ sung nội tiết tố nữ estrogen là một vấn đề hết sức quan trọng cho chị em phụ nữ. Chúng ta cùng tìm hiểu phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì?
  • Giai đoạn tiền mãn kinh đánh dấu sự chuyển biến về tuổi tác của phụ nữ, các dấu hiệu về sức khỏe, nhan sắc xuất hiện rõ rệt. Chắc chắn chế độ ăn uống trong thời kỳ này rất quan trọng. Bài viết Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn uống gì là tốt nhất giúp chị em lựa chọn thực đơn phù hợp với mình, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu.
  • Phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh như một bước ngoặt mới của đời sống, với một loạt sự thay đổi về nhan sắc, sức khỏe và tâm S*nh l*. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin đầy đủ phụ nữ tiền mãn kinh như thế nào, giúp chị em chuẩn bị tâm lý và có giải pháp phòng ngừa cũng như cải thiện các triệu chứng.
  • Vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ phảí gánh chịu những triệu chứng về sức khỏe, nhan sắc và tâm S*nh l* một cách tự nhiên. Tuy nhiên nếu bạn biết quan tâm và chăm sóc sức khỏe tiền mãn kinh đúng cách thì sẽ cải thiện đáng kể các biểu hiện khó chịu. Bài viết phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ, đâu là giải pháp sẽ giúp bạn những thông tin hữu ích.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì là tốt nhất? là thắc mắc của rất nhiều chị em khi bước và giai đoạn tiền mãn kinh. Chế độ ăn uống không phải là Thu*c chữa bệnh tất cả các triệu chứng tiền mãn kinh gây ra, tuy nhiên chế độ ăn uống tốt tạo sự khác biệt rất lớn về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chị em, giúp chị em vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng hơn.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh đã gần đi qua thời xuân sắc, ai chẳng muốn níu kéo chút xuân thì còn lại. Nếu phụ nữ tìm được giải pháp đúng, thì tuổi xuân vẫn sẽ còn lưu luyến. Chúng ta cùng tìm hiểu “giải pháp đúng” Phụ nữ tiền mãn kinh tươi trẻ nhờ chế độ ăn đặc biệt.
  • Nhiều người khi bị chóng mặt thường được bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn tiền đình. Tuy nhiên vì sao bị bệnh, ngay cả bác sĩ có khi chưa xác định được.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY