Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tuổi sau 40, làm thế nào để giảm thiểu các khó chịu do mãn kinh, tiền mãn kinh?

Độ tuổi mãn kinh của một người phụ nữ sẽ là khoảng từ 50-55 tuổi, một số trường hợp có thể gặp mãn kinh sớm hoặc mãn kinh muộn. Trước đó, người phụ nữ thường trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, khi ở ngưỡng 40-45 tuổi.

Nhẹ nhàng đi qua tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh

Mặc dù được nhiều chị em ví như “cơn giông tố của cuộc đời” nhưng hội chứng ấy sẽ không còn là nỗi sợ nếu người phụ nữ biết cách “vỗ về” và chung sống hòa bình với nó.

Bốc hỏa là triệu chứng thường gặp nhất khi bước vào độ tuổi này. Đó là cảm giác đột nhiên nóng bừng khắp ở mặt, cổ hay ngực, có thể kèm đổ mồ hôi và cảm giác lạnh run sau đó.

Để vượt qua cơn bốc hỏa, các chị em nên mặc quần áo rộng thoáng, sử dụng quạt hoặc máy lạnh để làm mát. Khi cơn bốc hỏa bắt đầu, hãy hít thở chậm sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Khó ngủ có thể do bốc hỏa trong đêm, đổ mồ hôi đêm… Nếu điều này xảy ra, các chị em nên tránh ăn nhiều, tránh cà phê sau buổi chiều, hạn chế thời gian ngủ trưa và đừng làm việc trước khi ngủ. Một căn phòng mát mẻ, yên tĩnh và tối cũng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nếu thức vào ban đêm hãy uống một ly nước mát.

Khô *m đ*o có thể làm bạn đau khi giao hợp và gây ra các cảm giác khó chịu như ngứa, rát, tiết dịch, ra huyết *m đ*o. Một số loại gel bôi trơn có thể giúp bạn giao hợp thoải mái hơn.

Thay đổi tính khí, thời kỳ này chị em thường nóng nảy, khó chịu. Hãy cố gắng tạo một cuộc sống vui tươi, tránh phiền muộn. Gặp gỡ nói chuyện nhiều hơn với bạn đời, người thân, bè bạn, tìm nơi thư giãn đọc sách, và làm những điều mình thích sẽ giúp cho tâm trạng thoải mái hơn.

Về dinh dưỡng, tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, muối, đồ ăn cay; thực phẩm giàu kali như cam, quýt, chuối; tránh rượu bia, cà phê, Thu*c lá vì đây đều là những tác nhân khiến bạn dễ bốc hỏa hơn. Thay vào đó, nên bổ sung canxi có trong sữa, trứng, yaourt; ăn nhiều trái cây, rau quả, uống đủ nước giúp làm giảm thay đổi tính khí, đau đầu.

Thường xuyên tập thể dục với các môn như yoga, bơi lội, khiêu vũ, chạy bộ, cầu lông… vừa tăng sự dẻo dai của hệ xương khớp vừa duy trì vóc dáng gọn gàng, tinh thần minh mẫn, lạc quan. Nhưng cần nhớ, nên tránh tập quá gần giờ nghỉ ngơi, vì có thể gây mất ngủ.

Đồng thời, đừng quên đi khám định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí kịp thời các bệnh lý tăng huyết áp, tăng mỡ máu, đái tháo đường, phụ khoa…

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu những triệu chứng trên làm bạn khó chịu hoặc ra huyết *m đ*o sau khi đã mãn kinh trên 1 năm thì hãy đến gặp bác sĩ để loại trừ một số bệnh lý ác tính như ung thư.

Tiền mãn kinh hay mãn kinh không phải là bệnh, nên phụ nữ đừng tiếp cận nó như một căn bệnh đáng sợ. Đó không phải sự kết thúc mà là sự khởi đầu của một giai đoạn khác trong cuộc sống và nếu biết cách đây sẽ là thời điểm không kém phần thăng hoa như những năm tháng đẹp đẽ của tuổi đôi mươi đã qua.

Aktiv Meno là sản phẩm của Doppelherz - thương hiệu đầu tiên và lâu đời của tập đoàn Queisser Pharma có bề dày lịch sử hơn 100 năm. Aktiv Meno chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bán chạy số 1 tại Đức(*) trong nhiều năm liên tiếp và được bán trên hơn 90% các nhà Thu*c trên toàn châu Âu.

Với công thức độc đáo, kết hợp tinh hoa isoflavone (estrogen thực vật) cùng với các vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12), acid folic, biotin, đặc biệt là bộ đôi canxi - vitamin D3 giúp làm giảm các rối loạn khó chịu tiền mãn kinh như bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, thay đổi tâm S*nh l*, khô *m đ*o do giảm nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt, … Thành phần HA - Hyaluronic acid giúp dưỡng ẩm và giữ ẩm cho da cho chị em một làn da bóng khỏe, mịn màng điều mà các chị em đều mong ước.

Aktiv Meno có quy cách đóng gói 3 vỉ x 10 viên, 01 hộp có 30 viên. 01 hộp Aktiv Meno có thể dùng trong 01 tháng. Với giá bán 398.000 đồng/ hộp, thống nhất trên Toàn quốc, chi phí sử dụng Doppelherz Aktiv Meno được rất nhiều người sử dụng cho là hợp lý, phù hợp và có tính cạnh tranh.

image001
Website chính thức: https://doppelherz.vn/san-pham/aktiv-meno/

* Theo xếp hạng của Nielsen Market Track MAT 05.2016

GPQC số: 3111/2020/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tuoi-sau-40-lam-the-nao-de-giam-thieu-cac-kho-chiu-do-man-kinh-tien-man-kinh-n193033.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiền mãn kinh là thời kỳ trước khi dứt hẳn kinh nguyệt của người phụ nữ, có thể xảy ra rất sớm và kéo dài từ 4 - 5 năm
  • Trải nghiệm tâm trạng tốt bằng cách áp dụng chế độ ăn uống thông minh cũng đồng thời là phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố.
  • Không ai có thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành. Nó là sản phẩm tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là người đứng tuổi và trẻ nhỏ.
  • Mãn kinh là hiện tượng S*nh l* diễn ra ở nhóm phụ nữ trung tuổi, gây ra hàng loạt thay đổi về thể chất lẫn tinh thần như bốc hỏa, tăng cân, bất ổn tâm tính hay mất ngủ...
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đạm vì nếu quá nhiều đạm sẽ dẫn tới thiếu canxi. Lượng thực phẩm nên từ 120-150g thịt/cá/trứng... và 50g đậu/đỗ, vừng, lạc.
  • Các loại thực phẩm giàu axit béo và các loại hoa quả, ngũ cốc là nguồn cung cấp nội tiết tố nữ estrogen giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể
  • Khi bắt đầu bước qua tuổi “băm”, lo thiếu hụt nội tiết tố nhiều chị em đã tự ý bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy rằng đã có không ít người tự “rước bệnh vào thân”.
  • Mãn kinh là một giai đoạn S*nh l* tự nhiên của người phụ nữ, biểu hiện sự hết kinh vĩnh viễn sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Tuổi mãn kinh là tuổi chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt, xảy ra sau một khoảng thời gian từ 2 -5 năm với những triệu chứng ban đầu kinh nguyệt bị rối loạn, giai đoạn này được gọi là tiền mãn kinh.
  • Một vài động tác tự xoa bóp đơn giản, dễ phổ biến, dễ thực hiện, an toàn và đáng tin cậy, cho chị em tự chăm sóc sức khỏe.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY