Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Cân bằng nội tiết tố qua ăn uống

Các loại thực phẩm giàu axit béo và các loại hoa quả, ngũ cốc là nguồn cung cấp nội tiết tố nữ estrogen giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể
Tiến sĩ Syeda Kiran Zahra Hussain - một chuyên gia dinh dưỡng (Mỹ) cho biết, ăn thực phẩm giàu chất xơ giúp tạo ra sự cân bằng hormon và tăng cường sức khỏe. Để bổ sung đủ chất xơ, bạn cần ăn các loại trái cây, rau củ và ngũ cốc mỗi ngày.

Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, các loại thực phẩm giàu axit béo như ngũ cốc nguyên hạt, dầu ôliu và cá giàu axit béo omega-3 như cá ngừ, cá hồi và các loại hoa quả như cam, quýt, bưởi, nho đỏ và các loại quả mọng, các loại ngũ cốc như đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan là những nguồn cung cấp nội tiết tố nữ estrogen giúp cân bằng nội tiết tố">cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Bạn cần giảm bớt chế độ ăn một số thực phẩm như: rượu bia và đồ ăn ngọt có thể gây đường huyết cao, carbohydrate tinh chế (bột mì trắng), caffeine (nước ngọt chứa caffeine, cà phê và các đồ uống tăng lực khác), mỡ động vật tích trữ các nội tiết tố xấu.

Cuối cùng, bạn cần một giấc ngủ ngon vào mỗi đêm và có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ hoặc tham gia các hoạt động thể chất mỗi ngày.

Khuê Vũ (Theo The Times of India, 4/2014)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-bang-noi-tiet-to-qua-an-uong-10625.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY