Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Điều gì xảy ra khi nội tiết bị rối loạn?

Rối loạn nội tiết là sự mất cân bằng hormon sinh sản trong cơ thể người phụ nữ, gây ra nhiều loại bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ...

Hệ thống nội tiết trong cơ thể con người tiết ra các hormon và hệ thần kinh cùng lúc điều chỉnh sự chuyển hóa và chức năng S*nh l* của cơ thể người. Khi ở trạng thái bình thường, các hormon giữ sự cân bằng trao đổi chất của cơ thể và chức năng S*nh l*. Nếu vì một nguyên nhân nào đó phá vỡ sự cân bằng (như quá dư hoặc quá ít một số hormon) sẽ dẫn đến rối loạn nội tiết, gây ra một số biểu hiện lâm sàng và nguy cơ.

Rối loạn nội tiết nữ xảy ra khi hàm lượng estrogen cao do những nguyên nhân như: Sử dụng Thu*c Tr*nh th*i thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài, hàm lượng progesteron trong cơ thể giảm sút, estrogen tăng... Tất cả điều này sẽ làm mất đi sự cân bằng của nội tiết tố, dẫn đến rối loạn ở buồng trứng, tuyến yên và trục não bộ. Hơn nữa, việc tiêu thụ các thực phẩm công nghiệp giàu estrogen cũng làm gia tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, ăn ngọt nhiều, dinh dưỡng quá mức đều có thể dẫn tới hội chứng buồng trứng đa nang, suy dinh dưỡng do ăn kiêng cũng làm rối loạn nội tiết.

Mất cân bằng các hormon gây nhiều bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ.

Mất cân bằng các hormon gây nhiều bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ.

Nguy cơ vô sinh do rối loạn nội tiết

Rối loạn nội tiết ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ, về lâu dài có thể dẫn đến vô sinh.

Rối loạn rụng trứng: Nếu trong thời gian dài không rụng trứng, quá trình trao đổi chất sẽ bị rối loạn, nội mạc tử cung tăng sản, không có đối kháng theo chu kỳ của progesteron rất dễ xuất hiện ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư vú. Đây là một yếu tố tăng nguy cơ vô sinh.

Rối loạn kinh nguyệt: Trong thời kỳ hoàng thể bị thiếu và thời kỳ hoàng thể ngắn có thể dẫn đến nội mạc tử cung phát triển không tốt làm cản trở sự rụng trứng hoặc dù trứng có được thụ thai thành công thì cũng dễ bị sẩy thai sớm.

Rối loạn nội tiết dẫn đến bệnh cường giáp, bệnh thận, bệnh ở tuyến yên, dẫn đến vô sinh: Những rối loạn về nội tiết tố này là tương đối nguy hiểm bởi chúng có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường đến hệ sinh sản của phụ nữ, có thể dẫn tới vô sinh.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết

Kinh nguyệt thất thường: Chu kỳ kinh nguyệt có liên quan mật thiết đối với nội tiết tố nữ. Khi chu kỳ kinh nguyệt từ chỗ rất đều đặn bỗng tháng ngắn tháng dài, tháng nhiều tháng ít thì là một trong những dấu hiệu cơ bản của rối loạn nội tiết.

Mắc bệnh phụ khoa: Rối loạn nội tiết khiến cơ chế sản sinh nội tiết nữ bị gián đoạn, trục trặc, do đó thành *m đ*o không thể tiết dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm cho *m đ*o, làm môi trường axit của *m đ*o bị ảnh hưởng, các vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa có điều kiện tấn công, gây bệnh.

Tăng huyết áp bất thường: Tỷ lệ giữa natri và nước trong cơ thể ổn định là do cân bằng của hormon aldosteron. Nếu bị rối loạn nội tiết, cơ thể mất cân bằng hormon aldosteron, khiến lượng natri trong cơ thể dư thừa sẽ làm tăng tình trạng trữ nước, từ đó dẫn đến tăng huyết áp.

Mệt mỏi, buồn chán, thất vọng, lo lắng, stress...: Hàm lượng estrogen trong cơ thể quyết định quá trình sản sinh serotonin - loại hormon ảnh hưởng tới cảm xúc, trạng thái tâm lý, tinh thần của phụ nữ, do đó khi serotonin giảm thì người phụ nữ dễ rơi vào trạng thái tâm lý tiêu cực kéo dài.

Giảm ham muốn T*nh d*c: Ham muốn, khoái cảm ở người phụ nữ do estrogen và progesteron chi phối. Khi hàm lượng các hormon này thay đổi, rối loạn sẽ dẫn đến giảm ham muốn T*nh d*c, khó đạt cực khoái...

Nám da: Nguyên nhân chủ yếu gây nám sạm da là do mất cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Nên làm gì khi bị rối loạn nội tiết?

Để đối phó và kiểm soát tốt được những triệu chứng của rối loạn nội tiết tố thì việc có chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, tăng cường trái cây và rau quả là rất quan trọng. Các vitamin B và C, magiê, kali, kẽm, các amino axít, mangan và protein đặc biệt cần thiết để chống lại mất cân bằng nội tiết tố do căng thẳng và lo lắng. Nên tập thể dục và ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày là những phương pháp tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

BS. Đặng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-noi-tiet-bi-roi-loan-n173803.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Theo Đông y, ngải cau có vị cay, tính ấm, vào kinh thận, tác dụng ôn bổ thận khí, tráng dương, ôn trung, táo thấp, tán ứ, trừ hàn thấp, mạnh gân cốt.Cây ngải cau còn có tên là tiên mao, cồ nốc lan, sâm cau, tại một số địa phương vùng cao bà con gọi là soọng ca, thài léng,… thuộc họ tỏi voi lùn. Là loại cây thảo, sống lâu năm, cao 20 - 30cm hay hơn.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY