Dinh dưỡng hôm nay

Vì sao quả vải ngọt nhưng lại tốt cho bệnh nhân tiểu đường?

Quả vải là một loại trái cây nổi tiếng do thành phần dinh dưỡng phong phú. Đối với bệnh nhân tiểu đường, trái cây này giúp kiểm soát lượng đường glucose và cũng tốt cho sức khỏe để kiểm soát cơn nóng mùa hè.

Mùa vải đã đến và mọi người đã sẵn sàng để thưởng thức loại trái cây theo mùa đầy dinh dưỡng kỳ lạ này. Trái cây theo mùa đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của bệnh tiểu đường vì chúng chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học giúp giảm mức đường huyết và tăng cường khả năng miễn dịch để ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Dưới đây là lý do tại sao quả vải tốt cho bệnh tiểu đường.

1. Có tác dụng chống tiểu đườngxml:namespace prefix="o" />

Theo một nghiên cứu, chất phenolics trong vải có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, chống tiểu đường và điều hòa miễn dịch mạnh mẽ. Tiêu thụ quả vải giúp giảm tác hại của các gốc tự do đối với tuyến tụy do các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó cũng như cải thiện việc sản xuất insulin.

Mặt khác, nó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và kiểm soát các biến chứng của nó.

Tiêu thụ quả vải giúp kiểm soát biến chứng tiểu đường - (Ảnh: Freepik).

2. Ngăn ngừa đục thủy tinh thể do đường

Bệnh tiểu đường có thể tiến triển gây ra một biến chứng lớn là đục thủy tinh thể, đặc biệt ở những người trên 50 tuổi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả vải đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể do đường.

3. Bảo vệ khỏi tổn thương tế bào thần kinh

Bệnh tiểu đường có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý thần kinh. Điều này là do lượng glucose trong cơ thể cao kéo dài làm suy yếu các thành dây thần kinh và cản trở việc cung cấp oxy cùng các chất dinh dưỡng cho các dây thần kinh, gây ra bệnh thần kinh do tiểu đường.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt vải có tác dụng bảo vệ thần kinh và giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh hoặc trì hoãn sự tiến triển của nó.

4. Ngăn chặn sự khởi phát của bệnh Alzheimer liên quan đến bệnh tiểu đường

Đái tháo đường type 2 góp phần vào sự tiến triển của bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ và gây suy giảm nhận thức ở bệnh nhân tiểu đường.

Quả vải có nhiều lợi ích với bệnh nhân tiểu đường - (Ảnh: Boldsky).

Quả vải có tác dụng bảo vệ thần kinh giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập, cải thiện hoặc làm chậm sự tiến triển của các bệnh thoái hóa. Ngoài ra, saponin trong vải có khả năng giảm lượng đường ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

5. Giảm tổn thương oxy hóa cho tuyến tụy

Trong một nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng oligonol, một polyphenol trong vỏ vải giúp giảm tác động của stress oxy hóa lên tuyến tụy và do đó, bảo vệ cơ quan này khỏi tác hại của các gốc tự do và chứng viêm.

Oligonol giúp giảm đáng kể lượng đường trong cơ thể và tăng sản xuất insulin do tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của nó.

Quả vải là một trong những loại trái cây theo mùa tốt nhất cho tất cả mọi người. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc tiêu thụ loại trái cây mọng nước, ngọt ngào này. Tuy nhiên, hãy tiêu thụ trái cây với lượng vừa phải và hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế trước khi sử dụng các chất bổ sung của nó.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/vi-sao-qua-vai-ngot-nhung-lai-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-30775/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY