Tai , Mũi , Họng hôm nay

Vì sao tai hết ứ dịch mà vẫn bị ù?

BS nói cháu bị viêm tai giữa thanh dịch, uống kháng sinh suốt 3 tháng nhưng tai vẫn ù. Tái khám thì BS nội soi lại và nói màng nhĩ sáng bóng, không có ứ dịch.
Thưa BS,  Hôm trước cháu bị ù tai, tai kêu rè rè. Đi khám, BS nội soi nói cháu bị viêm tai giữa thanh dịch. Cháu uống kháng sinh suốt 3 tháng nhưng tai cháu vẫn còn ù. Tái khám thì BS nội soi lại và nói màng nhĩ sáng, bóng không có ứ dịch.  Vậy cho cháu hỏi có trường hợp nào bị viêm tai giữa ứ dịch mà nội soi vẫn thấy màng nhĩ vẫn sáng bóng bình thường không? Cháu bịt mũi thổi, ngoài kêu tiếng "tách", thì còn nghe tiếng "chịt" (khi vừa ngưng thổi) giống như còn ướt ướt trong tai vậy.  (Thiện, 18 tuổi – Bến Tre)
Tai giữa không còn dịch ứ, sao vẫn thấy ù? (Ảnh: Minh họa)
Bạn Thiện thân mến!

Ù tai là triệu chứng cảm nhận chủ quan, do nhiều nguyên nhân gây nên.

Trong trường hợp như bạn mô tả có thể ù tai sau viêm tai giữa thanh dịch. Quá trình điều trị tình trạng ứ dịch tai giữa có thể đã cải thiện tốt (nội soi màng nhĩ đã bóng sáng), tuy nhiên sự thông khí của hòm nhĩ tai giữa với vùng mũi họng chưa hoàn toàn. Nên khi bạn bịt mũi ngậm miệng thổi thì hơi từ mũi vòm vào hòm nhĩ đẩy màng nhĩ di động (nghe tiếng “tách”), khi ngưng thổi nghe tiếng " chịt" là do vòi nhĩ chưa về trạng thái bình thường.

Bệnh lý viêm tai giữa thanh dịch có nguyên nhân do viêm mũi xoang, gây thương tổn tai vòi, ảnh hưởng sự thông khí tới hòm nhĩ, gây sung huyết phù nề, xuất tiết, xuất huyết trong hòm nhĩ, làm cho áp lực tai giữa âm hơn so với áp suất bên ngoài nên kéo lõm màng nhĩ vào trong.

Ngoài nội soi tai, bạn có thể đo thính lực đồ, đo nhĩ lượng đồ để đánh giá sức nghe và nhĩ lượng nhé.

Bạn cần điều trị tích cực và phòng ngừa viêm mũi xoang. Ngoài ra, bạn có thể nhai kẹo cao su, khi nuốt tai vòi mở ra cho thông khí lên tai giữa nhé!

Chúc bạn mau chóng bình phục sức khỏe! BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-tai-het-u-dich-ma-van-bi-u-n62298.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY