Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao thành phố Hồ Chí Minh cần thêm 30.000 kit xét nghiệm tìm kháng thể?

(HNMO) – Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất và được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đồng ý cấp bổ sung 30.000 bộ kit xét nghiệm nhanh tìm kháng thể để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

(hnmo) – thành phố hồ chí minh hiện có năng lực và đủ vật tư, sinh phẩm xét nghiệm tìm kháng nguyên từ 30.000 đến 40.000 mẫu đơn trong 24 giờ và có thể tăng lên đến 150.000 mẫu ghép/ngày khi cần thiết. tuy nhiên, thành phố vừa đề xuất và được ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 đồng ý cấp bổ sung 30.000 bộ kit xét nghiệm nhanh tìm kháng thể để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Xét nghiệm kháng thể tìm người từng là F0

Tính đến ngày 11-2 (tức 30 Tết Tân Sửu), thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 33 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việc xác định chính xác ổ dịch hay nơi phát xuất đợt lây nhiễm này là rất quan trọng, để có thể đưa ra phương án ngăn chặn hữu hiệu.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang được coi là “ổ dịch”, khi kết quả xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong hơn 8.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất trong mấy ngày qua đã xác định được 8 trường hợp nhiễm Covid-19. Xét nghiệm mở rộng đối tượng F1, F2, cơ quan y tế đã phát hiện thêm 25 người dương tính với SARS-CoV-2.

Đáng chú ý là có 6 trường hợp người tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân thì có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng người nhà, người tiếp xúc với họ (F2) lại dương tính với SARS-CoV-2. Điều này dẫn đến việc phải xác định ai đã lây bệnh cho ai và lây từ đâu?

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), trường hợp F2 thành F0 như trên có thể có 2 nguyên nhân. Một là các F1 này từng là F0, nhưng đã khỏi bệnh, nay lây sang F2. Hai là các F0 hiện tại chính là F1 của F0 khác, ngoài những người trong đội xếp dỡ hành lý sân bay Tân Sơn Nhất.

“Có thể dịch đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ lâu. Có thể ổ dịch trong sân bay Tân Sơn Nhất chỉ là một trong các ổ dịch của thành phố”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu nhận định.

Với giả thuyết thứ nhất, theo nguyên lý, xét nghiệm RT-PCR xác nhận sự hiện diện của vi rút SARS-CoV-2 trên vật chủ (kháng nguyên). Nếu vi rút không còn, kết quả xét nghiệm là âm tính. Trong trường hợp 6 người là F1 tại sân bay Tân Sơn Nhất nếu đã tự khỏi bệnh, thì cần xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp khác. Đó chính là xét nghiệm tìm kháng thể.

Kháng thể được cơ thể sinh ra sau khi nhiễm vi rút để tiêu diệt vi rút. Như vậy, nếu xét nghiệm có kháng thể này trong cơ thể người, có thể khẳng định họ từng nhiễm Covid-19, nay đã khỏi. Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã tính đến trường hợp này.

Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn tấn bỉnh, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh cho biết đã đề xuất và được ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 đồng ý xuất cấp 30.000 bộ kít xét nghiệm nhanh tìm kháng thể vào ngày 10-2, phục vụ chiến dịch xét nghiệm tầm soát diện rộng.

Tầm soát Covid-19 trong cộng đồng

Đêm 10-2, rạng sáng ngày 11-2, cơ quan y tế thành phố Hồ Chí Minh phát đi những thông báo khẩn tìm người từng đến những địa điểm đông người qua lại, như quán ăn Vườn nướng Mái Đỏ, một quán ăn lớn ở 146 đường Tây Hòa, phường Phước Long A, thành phố Thủ Đức từ 15-21h các ngày từ 31-1 đến 6-2; tìm người từng đến Nhà sách Bạch Đằng tại 623 Lê Đức Thọ, phường 16, quận Gò Vấp trong khung giờ từ 20h đến 21h30 ngày 5-2 và tìm người từng đến dự tiệc tại sảnh Saphire Trung tâm tiệc cưới Andora ở 371 đường Nguyễn Kiệm từ 17h đến 20h30 ngày 30-1, vì liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng là rất lớn.

Đề phòng khả năng nguồn dịch xuất phát từ các ổ dịch ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, áp dụng với những đối tượng tiếp xúc nhiều người hoặc có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Phó Trưởng khoa Truyền thông – Giáo dục sức khỏe thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ làm xét nghiệm tầm soát cho tất cả 1.561 hộ gia đình nhân viên công ty VIAGS làm việc trong sân bay Tân Sơn Nhất. Tính đến hết ngày 10-2, vẫn còn 600 hộ chưa đến lấy mẫu theo yêu cầu.

“Ngành Y tế kêu gọi các hộ gia đình còn lại nhanh chóng ra nơi lấy mẫu tại quận, huyện mình đang cư trú để làm xét nghiệm. Các trường hợp cố tình không hợp tác thì chính quyền địa phương xem như là trường hợp có nguy cơ, tiến hành cách ly tại nhà, giám sát cách ly như đối với trường hợp F2”, Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hải Yến thông tin.

Để chuẩn bị cho xét nghiệm tầm soát diện rộng, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tập huấn và xây dựng lực lượng lấy mẫu: Tất cả bệnh viện công lập (5 đội/bệnh viện) và Trung tâm y tế (3 đội/ đơn vị) đều tham gia, đảm bảo công suất lấy mẫu 100.000 mẫu/ngày; khi cần thiết nâng lên 200.000 mẫu/ngày. “Các xét nghiệm RT-PCR sẽ có kết quả trong vòng 24 giờ”, Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Đáng chú ý, thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho phương án mở khu cách ly tập trung như Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố với tổng công suất khoảng 15.000 giường.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/991024/vi-sao-thanh-pho-ho-chi-minh-can-them-30000-kit-xet-nghiem-tim-khang-the)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY