Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm: khó điều trị lại dễ tái phát

Những trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm cần phải xử lý như thế nào? Nhận biết những nguyên nhân và áp dụng các biện pháp điều trị phòng ngừa

viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm là một dạng thương tổn nặng trên bề mặt da. dạng thương tổn này cần phải được điều trị, can thiệp sớm nếu không có thể dẫn đến tổn thương nặng, khó điều trị và dễ tái phát. bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và cách điều trị hiệu quả nhất bằng thảo dược tự nhiên.

Viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm là gì?

Viêm da tiếp xúc dị ứng (allergic contact dermatitis – acd) là một bệnh ngoài da xuất hiện do phản ứng với một số yếu tố kích ứng. đây là một bệnh thuộc nhóm viêm da tiếp xúc, có các triệu chứng gần với viêm da tiếp xúc kích thích (irritant contact dermatitis – icd).

Khi những trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng bị nhiễm vi khuẩn, virus,… có thể gây ra tình trạng bội nhiễm. đây là dạng viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm, một trường hợp nặng hơn so với viêm da tiếp xúc thông thường. tuy viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm có tỉ lệ không cao nhưng cũng không nên chủ quan vì đây là bệnh dai dẳng, dễ tái phát nếu không may mắc phải. viêm da tiếp xúc dị ứng thường không nguy hiểm nhưng khi có kèm theo bội nhiễm thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng.

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm

Quá trình tiến triển của viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn viêm da và giai đoạn chuyển sang bội nhiễm. do đó có thể chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này, bao gồm: nhóm nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng và nhóm nguyên nhân gây bội nhiễm.

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng

1. Thu*c và kháng sinh

Các loại Thu*c điều trị, kháng sinh tại chỗ, không phù hợp với da của bệnh nhân có thể dẫn đến phản ứng viêm da (thường gặp nhất là bacitracin, polysporin, neomycin,…). ngoài ra một số sản phẩm kháng sinh khác cũng có thể ảnh hưởng xấu đến da nếu như cơ địa có phản ứng kích ứng và quá mẫn cảm với thành phần của Thu*c.

Một số loại Thu*c dùng ngoài da như Steroid mạnh cũng có thể dẫn đến các phản ứng viêm da. Nhóm Thu*c gây tê, đặc biệt là Thu*c gây tê tại chỗ như Pramoxine, Diphenhydramine cũng có thể dẫn đến các phản ứng viêm tại vị trí tiêm.

2. Hóa chất, dung môi

Các sản phẩm hóa chất, dung môi dễ gây kích ứng như:

    Chromium sử dụng trong một số ngành công nghiệp như thuộc da, xi măng, vữa chưa qua xử lý,…

3. Chất liệu kim loại

Một số kim loại có thể dẫn đến các phản ứng viêm sưng trên bề mặt da, đặc biệt là ở những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng, dị ứng. tùy theo mức độ nhạy cảm mà các phản ứng kích ứng có thể khác nhau. một số kim loại thường gây viêm da tiếp xúc dị ứng gồm có:

    Kim loại niken là kim loại có tỉ lệ dị ứng, cao nhất trong số các kim loại phổ biến. Niken đơn chất và hợp kim có thành phần niken đều thuộc nhóm kim loại dễ kích ứng đối với nhiều người. Niken có trong nhiều sản phẩm đồ gia dụng, thiết bị điện tử,…

4. Các yếu tố khác

    Kích ứng từ một số yếu tố như nhựa cây, độc chất của một số thực vật như sồi độc, cây thù du độc,…

Nguyên nhân gây bội nhiễm

Ở những bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng, vùng da tổn thương có thể chuyển sang bội nhiễm nếu gặp phải một số nguyên nhân như:

    Chăm sóc và vệ sinh vùng da bị thương tổn không đúng cách, khiến vi khuẩn có điều kiện phát triển trên vùng da bị viêm và dẫn đến bội nhiễm.

Những triệu chứng viêm da dị ứng tiếp xúc bội nhiễm

Viêm da dị ứng tiếp xúc bội nhiễm có thể nhận biết qua các triệu chứng trên da, bao gồm:

Triệu chứng tại chỗ

    Xuất hiện dấu hiệu phát ban đỏ (chủ yếu tại những vị trí có tiếp xúc với yếu tố kích ứng).

Triệu chứng toàn thân

    Triệu chứng toàn thân do viêm da tiếp xúc bội nhiễm có thể có các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn.

Viêm da tiếp xúc dị ứng có thể xuất hiện sau vài giờ cho đến vài ngày sau khi gặp phải yếu tố kích ứng. những dấu hiệu thương tổn cũng có thể xuất hiện một thời gian ngắn sau khi da bắt đầu có dấu hiệu thương tổn.

Điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm

Để điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm, cần kết hợp song song giữa điều trị bội nhiễm và điều trị các triệu chứng viêm da. bác sĩ thường chỉ định một số nhóm Thu*c phổ biến như:

Corticosteroid

Corticosteroid là hoạt chất có nhiều mức độ khác nhau từ mạnh đến nhẹ. đây là hoạt chất chính trong điều trị các vấn đề viêm sưng ngoài da, cải thiện các dấu hiệu thương tổn do các bệnh viêm da. nhóm Thu*c này thường được điều trị từng đợt từ 12 – 20 ngày để cải thiện các triệu chứng.

Tacrolimus, Pimecrolimus

Nhóm Thu*c tacrolimus, pimecrolimus là hoạt chất thường được sử dụng trong điều trị các vấn đề ngoài da dưới dạng kem bôi. đa số những loại Thu*c dạng kem bôi ngoài da thuộc nhóm này thường được điều trị phối hợp cùng nhóm Thu*c corticosteroid.

Diphenhydramine, Hydroxyzine

Chỉ định sử dụng diphenhydramine, hydroxyzine có tác dụng hỗ trợ điều trị trong những trường hợp nặng. tùy theo những trường hợp bệnh nhân có mức độ tổn thương như thế nào mà bác sĩ có thể chỉ định những loại Thu*c phù hợp.

Các loại kháng sinh

Kháng sinh ngoài da là nhóm Thu*c chính sử dụng trong điều trị bội nhiễm. tùy theo mức độ bội nhiễm mà việc sử dụng kháng sinh cũng khác nhau. việc điều trị bằng kháng sinh không được áp dụng tùy tiện vì có thể dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh, gây ra nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Thu*c kháng histamine

Thu*c kháng histamine là một trong những nhóm Thu*c được sử dụng để cải thiện các triệu chứng kích ứng, dị ứng ngoài da. đồng thời tác dụng của nhóm Thu*c kháng histamine cũng giúp làm giảm cảm giác ngứa, khó chịu do các bệnh ngoài da gây ra.

Thu*c thảo dược Đông y

Sử dụng Thu*c thảo dược đông y để điều trị viêm da tiếp xúc bội nhiễm cũng là phương pháp rất hiệu quả được nhiều người bệnh tin dùng. một trong những bài Thu*c đông y chữa các bệnh viêm da tốt nhất hiện nay là thanh bì dưỡng can thang.

Đây là bài Thu*c được nghiên cứu và bào chế bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Thu*c dân tộc. Bài Thu*c đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem chi tiết: VTV2 giới thiệu bài Thu*c chữa viêm da Thanh bì Dưỡng can thang.

Thanh bì dưỡng can thang sở hữu công thức “độc nhất vô nhị” với sự kết hợp 3 dạng bào chế trong 1 bài Thu*c gồm uống, bôi, ngâm rửa tạo nên phác đồ điều trị toàn diện từ trong ra ngoài. bài Thu*c giúp đánh bật tận gốc căn nguyên gây nên tình trạng viêm da dị ứng bội nhiễm từ sâu bên trong cơ thể, đồng thời xử lý và làm lành tổn thương da bên ngoài, chặn đứng sự phát triển của các ổ viêm và nhiễm trùng trên da. trả lại làn da sáng khỏe cho bệnh nhân. bài Thu*c còn chú trọng điều dưỡng cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng và thể trạng, nhờ đó ngăn chặn tái phát viêm da dị ứng.

Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ 100% thảo dược SẠCH, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao GACP-WHO. Nguồn thảo dược được thu hái hoàn toàn từ các vùng chuyên canh khép kín của Trung tâm Thu*c dân tộc, giúp kiểm soát tốt nhất chất lượng dược liệu và đảm bảo ổn định nguồn cung.

Đặc biệt bài Thu*c có thể linh hoạt gia giảm thành phần vị Thu*c để phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể. Do đó, Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng được cho đông đảo đối tượng khác nhau.

Để được tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị hiệu quả nhất, bệnh nhân có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ hàng đầu tại trung tâm Thu*c dân tộc.

Phòng ngừa viêm da dị ứng tiếp xúc bội nhiễm

Viêm da dị ứng tiếp xúc bội nhiễm thường cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau điều trị vì đây là một trong những bệnh ngoài da dễ tái phát. có thể phòng tránh bằng một số biện pháp đơn giản như:

    Vệ sinh da thường xuyên với nước ấm, vệ sinh nhẹ nhàng với dung dịch nước muối S*nh l* 0,9%.

thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho chẩn đoán, toa Thu*c và hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-tiep-xuc-di-ung-boi-nhiem-kho-dieu-tri-lai-de-tai-phat)

Tin cùng nội dung

  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY