Dinh dưỡng hôm nay

Viêm hạch LymPho

Viêm hạch mạc treo là bệnh lý gây đau bụng cấp hay gặp ở trẻ em. Viêm hạch mạc treo đôi khi rất khó chẩn đoán và bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với những nguyên nhân gây đau bụng khác như viêm ruột thừa

1. Viêm hạch mạc treo là gì?

      Viêm hạch mạc treo là hiện tượng viêm hạch lympho trong ổ bụng, bệnh gây ra đau bụng. Tuy nhiên thường không nguy hiểm và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Viêm hạch mạc treo là nguyên nhân hay gặp gây đau bụng ở trẻ em và ít xảy ra ở người lớn.

2. Hạch lympho là gì?

      Hạch lympho nằm rải rác khắp cơ thể thông thường có kích thước bằng hạt đậu. Hạch là cơ quan thuộc hệ miễn dịch. Khi bị nhiễm trùng hạch phản ứng sưng lên và đau. Khi hết nhiễm trùng hạch lại trở về kích thước bình thường.

Chúng ta khi bị nhiễm trùng mũi họng có thể bị sưng hạch cổ. Cũng tương tự như vậy hạch mạc treo trong ổ bụng cũng bị sưng lên khi có nhiễm trùng thường là nhiễm trùng đường ruột.

3. Nguyên nhân

      Tác nhân gây bệnh khởi phát quá trình viêm gây sưng và đau hạch. Đa số những trường hợp nguyên nhân là do nhiễm virus. Trong một số trường hợp tác nhân gây bệnh là vi khuẩn như nhiễm trùng đường ruột. Khi đó hạch viêm gây đau bụng và sốt cao.

4. Triệu chứng:

Những triệu chứng bao gồm:

      - Đau bụng, vị trí đau thường ở giữa bụng hoặc ở phần bụng dưới bên phải.

      - Sốt có thể sốt cao, mệt mỏi

      - Buồn nôn hoặc nôn

      - Có thể có đau họng hoặc biểu hiện cảm cúm trước đó.

5. Chẩn đoán viêm hạch mạc treo

      Chẩn đoán viêm hạch mạc treo dựa vào hỏi bệnh và thăm khám. Nếu trẻ có triệu chứng điển hình và không có những dấu hiệu của bệnh lý khác gây đau bụng thì các bác sĩ có thể hướng tới trẻ bị viêm hạch mạc treo. Tuy nhiên rất khó để đưa ra được chẩn đoán xác định, do hạch nằm sâu trong ổ bụng và không thể nhìn thấy hay sờ thấy được. Do vậy để chẩn đoán trước tiên phải loại trừ những nguyên nhân khác gây đau bụng sau đó mới hướng đến viêm hạch mạc treo.

      Đôi khi rất khó để chẩn đoán và khó để loại trừ các nguyên nhân khác gây đau bụng như viêm ruột thừa.

      Nếu như chưa rõ chẩn đoán các bác sĩ sẽ yêu cầu:

      - Tiếp tục theo dõi, khám lại sau vài giờ xem có sự thay đổi của các triệu chứng hay không

      - Hội chẩn chuyên khoa ngoại

6. Cần làm những xét nghiệm gì?

      Không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán viêm hạch mạc treo. Tuy nhiên có một số xét nghiệm giúp cho chẩn đoán các bệnh lý khác gây đau. Có thể cần làm xét nghiệm máu, nước tiểu hoặc chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, X quang, chụp CT).

7. Khi nào cần phẫu thuật?

      Trong một số trường hợp ngay cả khi đã làm các xét nghiệm nhưng vẫn không thể loại trừ được những bệnh lý nguy hiểm như viêm ruột thừa. Nếu vậy có thể phải sử dụng phẫu thuật thăm dò trong ổ bụng để tìm nguyên nhân gây đau bụng. Các bác sĩ có thể áp dụng nội soi chẩn đoán.

      Nếu như sử dụng nội soi thăm dò ổ bụng sẽ nhìn thấy hạch mạc treo bị viêm sưng. Tuy nhiên mục đích của nội soi chẩn đoán không nhằm chẩn đoán viêm hạch mạc treo mà là để khẳng định những bệnh lý ngoại khoa không bị bỏ sót.

8. Điều trị viêm hạch mạc treo

      Không cần điều trị gì, nếu trẻ đau bụng nhiều thì sử dụng Thu*c giảm đau. Nếu nghi ngờ do nhiễm khuẩn sẽ sử dụng kháng sinh nhưng là để điều trị ổ nhiễm trùng chứ không phải đơn thuần là để điều trị hạch mạc treo.

      Nếu triệu chứng nặng lên hoặc kéo dài trên 2 tuần, cần đưa trẻ đi khám lại.

9. Diễn biến

      Triệu chứng thường cải thiện sau vài ngày và hết hẳn trong vòng 2 tuần.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c48290b76801b6874101ff6)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY