Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm họng có cần phải dùng kháng sinh?

Tuy không phải là một bệnh nguy hiểm đến tính mạng, nhưng viêm họng lại gây ra cảm giác rất khó chịu. Bệnh cần điều trị dứt điểm, nếu không sẽ gây nhiều biến chứng khó lường.

Viêm họng, cần dùng kháng sinh khi nào?

Viêm họng do virus thường có các dấu hiệu như: ho, chảy nước mũi, khản tiếng hoặc loét miệng…Không nên sử dụng kháng sinh trong viêm họng do virus vì kháng sinh không thể trị được virus. Bởivậy, không những không khỏi bệnh mà còn có thể gặp các tác dụng phụ khi dùng kháng sinh như dị ứngThu*c, tiêu chảy...

Hội bệnh nhiễm trùng Hoa Kỳ (IDSA) khuyến cáo, mọi người chỉ nên dùng Thu*c kháng sinh nếu bịviêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn (do vi khuẩn streptococcus gây ra) sau khi có các chẩn đoán, xétnghiệm chính xác về bệnh.

Không phải khi nào điều trị viêm họng cũng cần dùng kháng sinh

Cách chữa viêm họng không cần dùng Thu*c kháng sinh

- Làm dịu kích ứng: Pha một thìa mật ong vào nước ấm với chanh, dung dịch này giúp làm dịu cáckích ứng ở cổ.

- Làm sạch họng: Súc miệng bằng nước muối thường xuyên, vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

- Phòng ngừa và điều trị bệnh: Đối với bệnh viêm họng, vi khuẩn gây bệnh chỉ khu trú ở thành cổhọng, nên có thể điều trị bằng một số loại Thu*c ngậm thông thường hoặc Thu*c đông y.

Ngày nay, việc lựa chọn các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên đang là sự lựa chọnthông minh của người tiêu dùng trong việc hỗ trợ điều trị viêm họng, bởi tính an toàn và hiệu quảphòng bệnh cao. Tiêu biểu là những sản phẩm được chiết xuất từ cây rẻ quạt và một số thảo dượckhác. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về họng như viêm họng, khản tiếng, mất tiếng,viêm thanh quản hiệu quả.

Lời khuyên:

Bạn đừng bỏ qua triệu chứng đau họng kéo dài hơn 1 tuần hoặc đau nhức đến mức khó nuốt, vì đó cóthể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn ở đường hô hấp.

Theo Huyền Thương - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-hong-co-can-phai-dung-khang-sinh-n209150.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 40 tuổi, rất hay bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Tôi nghe nói để chữa tận gốc bệnh thì phải dùng kháng sinh.
  • Nhiều người cứ uống kháng sinh là sau đó bị tiêu chảy. Có cách nào khắc phục tình trạng này không ạ?
  • Cứ 5 trẻ dùng kháng sinh thì một cháu bị tiêu chảy. Tình trạng này xảy ra với bất kỳ loại kháng sinh nào.
  • Con em được 5 tháng bị viêm phổi. Sau khi tiêm kháng sinh cháu bị tiêu chảy. Xin Mangyte cho lời khuyên.
  • Kháng sinh (KS) là loại Thu*c đầu tay trong điều trị nhiễm khuẩn. Giống như những loại Thu*c khác, KS cũng có các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY