Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm họng: nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm họng thường được xem là “bệnh nhẹ”. Song, nếu không điều trị triệt để, bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng.

Gây viêm tai giữa

Viêm họng dễ dẫn đến do vi khuẩn lan truyền qua đường liên thông từ họng đến lỗ vòi nhĩvà tai giữa. trẻ em dễ bị giữa vì hệ miễn dịch yếu, sụn vòi nhĩ mềm... giữathường xuất hiện sau viêm họng.

Trẻ nhỏ bị giữa sẽ quấy khóc, bỏ bú, sốt; nghiêng đầu vàquờ tay vào tai. trong quá trình tắm rửa hoặc vì một nguyên nhân nào đó mà tai bị va chạm, bé sẽkhóc thét. cần đưa bé đi khám để bác sĩ can thiệp, dẫn lưu mủ trong tai. trẻ bị giữa, phụhuynh cần chăm sóc cho bé thật kỹ; tái khám để biết chắc chắn bệnh đã khỏi, vì nếu chăm sóc khôngkỹ, bé sẽ bị xương chũm.

Bệnh xương chũm nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn đến xương chũm hồi viêmvới triệu chứng sốt cao, hốc hác do nhiễm độc, đau tai, nghe kém, tai có thể chảy mủ. biến chứngnặng có thể gây Tu vong.

Dẫn đến viêm phổi

Mùa nắng nóng, các bé thích ăn kem, uống nước lạnh… dễ bị sốt, ho, chảy nước mũi. Những trườnghợp bệnh nhẹ, do không giữ gìn kỹ, bé bị nhiễm lạnh, vi trùng từ đường hô hấp trên sẽ nhanh chóngtiến vào phế quản, phổi.

Các bé biết nói sẽ dễ dàng báo cho cha mẹ biết tình trạng mệt, khó thở, trong khi đó, trẻ nhỏhơn sẽ quấy khóc, biểu hiện khó chịu nên phụ huynh dễ nhầm với việc mọc răng, gắt ngủ. Phổi bịviêm, đồng nghĩa với các túi khí (phế nang) sẽ chứa mủ, chất nhầy… gây thiếu ôxy, khó thở, nguy cơTu vong cao.

Do đó, khi thấy bé có các dấu hiệu viêm họng, ho, sổ mũi, quấy khóc, kém vui chơi… cầnđặc biệt lưu ý. Nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu thấy triệu chứng không thuyên giảm. Khithấy các triệu chứng: cơ thể tím tái, ngủ li bì, thở có tiếng rít… là bệnh đã nặng, đedọatính mạng.

Gây bệnh ở tim

Có nhiều vi khuẩn gây viêm họng, trong đó, liên cầu khuẩn tan huyết bêta nhóm A (StreptococcusA) khi xâm nhập vào họng, nếu không được chữa trị đến nơi đến chốn sẽ gây thấp tim, thấp khớp,viêm cầu thận.

Vỏ của vi khuẩn này có phần cấu tạo giống cơ tim, thận, khớp. Khi vi khuẩn xâm nhập,cơ thể sẽ tạo kháng thể tấn công vi khuẩn. Và, cũng chính kháng thể này lại phá hủy mô nội mạc tim,gây bệnh thấp tim, bệnh van tim. Điều này xảy ra tương tự với thận và khớp.

Khoảng hai-ba tuần sau viêm họng, bệnh nhân có thể bị viêm các khớp: khuỷu tay, đầu gối, cổchân… Cơn đau kéo dài từ năm-bảy ngày. Song, nếu bệnh tái đi tái lại, gây tổn thương van tim, làmcho các lá van dày lên, xơ cứng và có thể dẫn đến hẹp van hai lá, hở van độngmạch chủ...

BS Nguyễn Công Viên, Phòng khám Quốc tế Viện Tim (CMI) TPHCM cho biết: "Hiện đã có test thửnhanh, độ nhạy cao, chi phí khoảng 60.000 - 70.000đ/lần. Nếu bác sĩ phát hiện nhiễm trùng sẽ dùngkháng sinh tiêu diệt vi khuẩn và kháng viêm".

Thận trọng với kem, đá lạnh

Bs nguyễn thành lợi, bệnh viện tai mũi họng tphcm khuyên: "không hỉ mũi quá mạnh vì áp lựcxịt hơi từ vòm họng qua lỗ vòi nhĩ sẽ đến tai giữa và gây giữa. khi đã bị viêm họng, cầnđiều trị dứt điểm. để phòng bệnh viêm họng, không nên cho bé uống nước đá lạnh, ăn kem. song songđó, cho bé súc họng bằng nước muối S*nh l* mỗi ngày".

Cần chú ý nâng thể trạng của bé bằng chế độ dinh dưỡng, chích ngừa đầy đủ. Bé đã qua tuổi ăn dặmcần cho ăn thức ăn mềm, nhuyễn, dễ nuốt, chú ý cho ăn rau, trái cây. Giữ gìn không cho bé bị viêmhọng: đeo khẩu trang khi đi vào vùng ô nhiễm.

Khi trời lạnh hoặc vào phòng lạnh, cần giữ ấm cơ thểcho bé, nhất là vùng cổ, ngực, gan bàn chân. Khi vệ sinh cho bé, cần thực hiện trong phòng kín gió,lau khô người. Tập cho bé thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, hoặc chơi đùa, cầmnắm bất cứ vật gì.

Theo Phương Nam - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-hong-nhieu-bien-chung-nguy-hiem-n194742.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong điều trị sỏi thận thường có 3 phương pháp được dùng: Điều trị nội khoa, điều trị bằng phương pháp ít sang chấn, phẫu thuật.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định.
  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY