Sinh sản , Nữ hôm nay

Viêm khung chậu có dẫn đến vô sinh hay không?

Em đi khám dịch vụ thì được bảo viêm khung chậu và có thể do quan hệ T*nh d*c không an toàn.

Vậy viêm khung chậu liệu có dẫn đến vô sinh không, thưa bác sĩ?

Trần Thị Lý - Hải Phòng

Trả lời

Viêm là một bệnhnhiễm khuẩn ở cơ quan Sinh d*c nữ, nếu không đượcchữa trị kịp thời có thể gây tổn thương buồngtrứng, ống dẫn trứng, tử cung, hậu quả nặng nề vàhay gặp nhất là vô sinh.

Biểu hiện của bệnh là đaukhung chậu cấp và mạn tính với các triệu chứng: khíhư có mùi khó chịu, đau bụng dưới, đau khi tiểu tiệnkèm buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, đau khi giao hợp.

Viêm đúng là hậu quảcủa bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, nhưng khôngđược phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh chủyếu do vi khuẩn từ *m đ*o vào tử cung rồi đi lên cáccơ quan Sinh d*c trên (vòi trứng, buồng trứng). Bệnhcũng có thể xảy ra sau sinh đẻ, nạo thai, sảy thai.

Nếu thấy các biểu hiện triệuchứng như trên, em cần đến ngay các cơ sở y tế khám,lấy bệnh phẩm xét nghiệm tìm vi khuẩn lậu, vi khuẩnChlamydia, làm các xét nghiệm máu, thủ thuật thăm dò tửcung ống trứng. Nếu có sốt cao, nôn thì cần được nằmviện theo dõi và điều trị tích cực.

Bệnh có thể chữa khỏi bằngkháng sinh kết hợp vệ sinh vô khuẩn cơ quan Sinh d*c.Tuy vậy, trong thực tế việc điều trị gặp nhiều khókhăn vì đa số đến bệnh viện muộn, triệu chứng khôngcòn điển hình nữa, có khi còn dễ nhầm với viêm ruộtthừa, sỏi niệu quản.

Để phòng ngừa bệnh có hiệuquả, tốt nhất là sử dụng phương tiện phòng chốngcác bệnh qua đường T*nh d*c (như bao cao su). Dùng Thu*cdiệt tinh trùng để Tr*nh th*i cũng có thể diệt đượcmột số vi khuẩn và virus.

Em cũng cần tránh thụt rửa âmđạo nhiều với áp lực mạnh vì dễ có nguy cơ vi khuẩn(mầm bệnh lây qua đường T*nh d*c) vào sâu tới đườngT*nh d*c trên.

Ngoài ra, thử nhớ lại xem, nếutrước đó đã bị lây qua đường T*nh d*c, đau khungchậu, lại thấy xuất hiện chứng nghi ngờ, em càng phảicảnh giác với bệnh nhiễm khuẩn tái phát.

AloBacsi.vn Theo BS. Hoài Hương - Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-khung-chau-co-dan-den-vo-sinh-hay-khong-n16109.html)

Tin cùng nội dung

  • Dùng da đàn ông để chữa vô sinh là một bước tiến mới trong quá trình điều trị vô sinh, mang lại hi vọng làm bố cho những người đàn ông vô sinh do tinh trùng có vấn đề.
  • Đó là bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (SN 1969), ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
  • Rất nhiều thói quen của nam giới có thể làm giảm số lượng, chất lượng, khả năng vận động của tinh trùng tăng khả năng vô sinh ở các quý ông.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY