Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm mũi xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

(MangYTe) - Thời Viêm xoang là bệnh khá phổ biến, bệnh thường kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người bệnh.

Xoang là những khoang rỗng nằm trong khối xương sọ mặt. các xoang có chức năng làm nhẹ khối xương sọ, làm ấm, làm ẩm và lọc không khí đi vào khoang mũi. các xoang đều có đường thông vào hốc mũi. xoang bình thường khi lỗ thông mũi không bị nghẽn. được gọi là viêm xoang cấp khi triệu chứng xuất hiện trong thời gian ngắn, dưới 4 tuần; viêm xoang mạn là khi triệu chứng kéo dài trên 12 tuần.

Pgs.ts.bs phạm thị bích đào (bệnh viện đại học y hà nội) cho biết, nhiều người nghĩ viêm mũi xoang là một bệnh không thể chữa khỏi nên cứ để tự diễn biến mà không biết rằng nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như biến chứng áp xe não, biến chứng mắt, biến chứng tai giữa, biến chứng thanh quản, biến chứng phổi do viêm mũi hay hội chứng xoang - phế quản. tùy vào những biến chứng mà sẽ để lại những nguy hiểm nhất định cho sức khỏe của người bệnh.

Chẳng hạn như biến chứng áp xe não là một trong những biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do viêm mũi xoang. với biểu hiện sau khi sốt, chảy mũi, ngạt tắc mũi…, bệnh nhân sẽ xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội, có vùng đau rõ ràng thường ở vùng trán, kèm theo nôn vọt, tinh thần trì trệ, có thể hôn mê. lúc này bác sĩ khám sẽ thấy niêm mạc mũi xoang sung huyết, các khe mũi có dịch mủ… hình ảnh chụp cộng hưởng từ thấy có viêm xoang và ổ áp xe não kế cận ổ viên xoang. bác sĩ sẽ phải xử trí dẫn lưu ổ áp xe và điều trị bằng kháng sinh toàn thân cũng như điều trị Thu*c tại mũi xoang.

“viêm xoang có thể gây biến chứng viêm bờ mi tái diễn hay còn gọi là biến chứng mắt. đây là một biến chứng hay gặp nhất của viêm mũi xoang. người bệnh thường xuyên bị chắp mắt, ngứa mắt… nên rất hay phải dụi làm rụng cả lông mi. viêm mũi xoang cũng có thể dẫn tới viêm kết mạc, viêm túi lệ, tuyến lệ, thậm chí áp xe tuyến lệ, viêm tấy ổ mắt hoặc viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu. lúc này, các bác sĩ sẽ tuỳ dạng biến chứng mà có các phương án điều trị khác nhau, bằng nội khoa và dẫn lưu giải phóng ổ áp xe”, bs đào nói.

Cũng theo bs đào, viêm xoang còn gây ra những biến chứng viêm tai giữa cấp, những đợt viêm mũi xoang cấp đi kèm với các đợt viêm tai giữa cấp nếu điều trị không phù hợp với bệnh như bơm rửa mũi, xì mũi nhiều, hoặc khi cơ thể bị suy giảm sức đề kháng. do tình trạng viêm mũi xoang kéo dài, sự thông thoáng của vòi nhĩ và tai giữa giảm làm cho áp lực âm trong hòm nhĩ, dẫn đến màng nhĩ bị hút vào trong dần dần hình thành viêm tai dính hoặc xẹp nhĩ 1 dẫn đến viêm tai giữa mạn tính.

Bên cạnh đó, biến chứng thanh quản cũng là một biến chứng thường gặp ở viêm mũi xoang. người bệnh rất hay có những đợt khàn tiếng, tiếng hay bị rè do dịch xoang chảy xuống thanh quản. dần dần dây thanh dầy lên, có thể có tổn thương thực thể hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh và polip dây thanh…

Ngoài ra, viêm mũi xoang còn có thể gây ra biến chứng phổi. bệnh nhân này sẽ thường xuyên xuất hiện các biểu hiện của đường hô hấp dưới, viêm phế quản, viêm phổi thuỳ…

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/viem-mui-xoang-co-the-gay-ra-nhung-bien-chung-nguy-hiem-183488.html)
Từ khóa: Viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY