Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Viêm Nang Lông Ở V*ng k*n Cách Chữa, Xử Lý Triệt Để An Toàn

Nhiều chị em bị viêm nang lông ở V*ng k*n nhưng không biết cách xử lí như thế nào. Cùng tìm hiểu về bệnh lý về da này cũng như cách chữa trị ngay sau đây.

tình trạng viêm nang lông ở V*ng k*n đã khiến cho nhiều chị em phải khổ sở. do đó, hiểu về bệnh sẽ giúp bạn chủ động ngăn ngừa cũng như điều trị đúng hướng.

I- Hiểu hơn về bệnh viêm nang lông V*ng k*n

1- Viêm nang lông V*ng k*n là gì?

Tương tự như bệnh viêm nang lông, viêm nang lông V*ng k*n là một vấn đề ngoài da thường gặp ở nữ giới. theo đó, biểu hiện dễ nhận thấy nhất của bệnh là những mụn nhỏ, có chứa dịch mủ bên trong và khu trú ở nang lông V*ng k*n.

Sự thật thì cả nam và nữ giới đều có thể bị viêm nang lông ở vùng da gần bộ phận Sinh d*c, nhưng vì cơ quan Sinh d*c của nữ có độ ẩm cao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các nguyên nhân gây bệnh. có nhiều yếu tố khiến một người nào đó bị viêm nang lông, thường là do tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, nấm, một số trực khuẩn gram âm v.v…

2- Nguyên nhân gây viêm nang lông ở V*ng k*n

Việc xác định được nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng, bởi nó tác động trực tiếp đến phương hướng và khả năng điều trị bệnh. dưới đây là một số nguyên nhân khiến vùng da nhạy cảm của chị em bị viêm nang lông:

+ Vệ sinh kém

Như đã nói ở trên, bản chất V*ng k*n của nữ giới đã ẩm ướt hơn của nam giới khá nhiều. do đó, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vào những ngày hè khi nhiệt độ và độ ẩm đều tăng cao thì tình trạng viêm nhiễm là điều rất dễ xảy ra. không chỉ viêm nang lông mà một số vấn đề như mụn nhọt, nấm da… cũng sẽ hình thành và sinh sôi một cách dễ dàng trong môi trường ẩm ướt, kém vệ sinh.

Thói quen mặc đồ lót chật, thường xuyên dùng băng vệ sinh cũng sẽ khiến cho V*ng k*n bị ẩm ướt, hầm bí và dẫn đến nang lông bị viêm.

Ngược lại, có nhiều bạn gái lại sạch sẽ quá mức dẫn đến việc lạm dụng các dung dịch vệ sinh V*ng k*n. Tệ hơn là các sản phẩm đó không được xác định rõ nguồn gốc, việc này gây ra khá nhiều nguy hiểm cho vùng da nhạy cảm của chị em.

+ Tẩy lông V*ng k*n

Làm đẹp là một nhu cầu không thể phủ nhận của nữ giới, cộng với các xu hướng tẩy lông trong vài năm trở lại đây đã khiến cho không ít chị em thực hiện biện pháp tẩy sạch lông ở V*ng k*n. Các phương pháp loại bỏ lông tại nhà như wax, nhổ sẽ khiến cho sợi lông không được đưa ra cả gốc hoặc mọc ngược lại.

Nhiều bạn nữ không hiểu rằng tình trạng lông mọc ngược cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm nang lông. ngoài ra, tẩy lông còn khiến cho da dễ bị tổn thương như ửng đỏ, trầy xước từ đó tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại xâm nhập.

+ Cơ địa và nội tiết tố

Cơ địa của mỗi người đều có những khác biệt nhất định, chính điều này cũng lý giải cho việc có người bị viêm nang lông V*ng k*n nhiều lần trong đời, trong khi người khác lại không. thường thì người có cơ địa da dầu sẽ có nguy cơ bị viêm nang lông cao hơn.

Bên cạnh đó, yếu tố nội tiết tố cũng sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành của bệnh. đặc biệt là khi những ngày hành kinh tới gần, các tuyến bã nhờn ở nang lông sẽ có sự hoạt động mạnh hơn ngày thường đáng kể. từ đó dẫn đến việc nang lông bị bí tắc, dầu nhờn gây tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn gây viêm nang lông.

3- Triệu chứng của bệnh viêm nang lông V*ng k*n

Nhìn chung, các triệu chứng của viêm nang lông V*ng k*n không có nhiều khác biệt so với viêm nang lông ở các vị trí khác trên cơ thể. khi bị viêm nang lông V*ng k*n, các bạn gái sẽ có thể nhận thấy bằng mắt và bằng tay các dấu hiệu sau:

    Ngứa ngáy một cách châm chích tại một mảng rộng tại một khu vực nhất định tại da V*ng k*n.

Thông thường, khi đã chuyển sang giai đoạn mụn mủ thì sau 7-10 ngày sẽ tự khỏi. tuy nhiên, có không ít trường hợp viêm nang lông V*ng k*n không khỏi mà thậm chí còn trở thành mãn tính. và nếu không được điều trị kịp thời thì mụn nước sẽ phát triển thành mụn nhọt, cụm nhọt, ổ gà, mụn đinh râu… gây khó chịu dai dẳng cho người bệnh.

II- Làm thế nào để xử lý viêm nang lông V*ng k*n?

Dù là do nguyên nhân gì thì khi bị viêm nang lông ở V*ng k*n, chị em cũng có thể áp dụng biện pháp kết hợp bôi Thu*c tại chỗ và sử dụng Thu*c toàn thân. một số loại Thu*c bôi ngoài da thường được dùng để điều trị viêm nang lông là betadin, Thu*c mỡ kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn (bactroban, fucidin…).

Việc dùng Thu*c cần có sự cho phép của bác sĩ, và đối với những trường hợp bị viêm nang lông nặng, có xu hướng lan ra toàn thân thì người bệnh cần được điều trị bằng các loại Thu*c toàn thân. tùy theo nguyên nhân gây ra viêm nang lông mà chúng ta sẽ có các cách xử lí khác nhau, cụ thể như sau:

1- Viêm nang lông do tụ cầu khuẩn

Bị viêm nang lông V*ng k*n do tụ cầu là một trong những nguyên do phổ biến. cách hữu hiệu để giải quyết viêm nang lông lúc này là sử dụng một số Thu*c kháng sinh toàn thân như các kháng sinh thuộc nhóm β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin (cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol). liều lượng và cách dùng sẽ có sự khác biệt đối với từng đối tượng, tùy theo cơ địa và tình trạng viêm nang lông.

2- Viêm nang lông do nấm da

So với tụ cầu thì viêm nang lông do nấm da có tỷ lệ người mắc phải nhiều hơn hẳn, vì các loại nấm rất dễ hình thành và phát triển trên da chỉ cần chúng gặp điều kiện thuận lợi. viêm nang lông do sự xâm nhập của nấm sẽ được xử lí bằng các loại Thu*c chống nấm dạng bôi và cả dạng uống như:

    Thu*c bôi chống nấm: Nizoral, Canesten, Mycoster…

Việc sử dụng các loại Thu*c chống nấm cũng cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ, vì nếu dùng không đúng cách sẽ gây ra các tác dụng phụ, phản ứng ngược hoặc nghiêm trọng hơn là để lại các biến chứng.

Song song với việc dùng Thu*c theo toa của bác sĩ, người bị viêm nang lông V*ng k*n cũng cần giữ cho vùng nhạy cảm của mình luôn được khô thoáng, độ ph ổn định và quan trọng là không tùy tiện wax/nhổ lông. việc loại bỏ lông ở V*ng k*n không đúng cách không chỉ là một nguyên nhân gây viêm nang lông, mà còn khiến cho V*ng k*n bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

thông tin về bệnh viêm nang lông ở V*ng k*n đã được trình bày ở trên chỉ mang tính tham khảo, bạn cần có sự can thiệp của bác sĩ nếu muốn điều trị hoặc biết thêm về căn bệnh này. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên thay thế cho chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-nang-long-o-vung-kin-nhung-dieu-chi-em-nen-biet-de-dieu-tri)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY