Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm phổi lạ Trung Quốc: Có người trốn kiểm tra thân nhiệt

Các đại sứ quán Trung Quốc khuyến cáo công dân tuân thủ kiểm tra sức khỏe ở sân bay nước ngoài.

Trong khi bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV) đang lây lan, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp trong đêm 22/1 (tức sáng 23/1 theo giờ Việt Nam) kêu gọi công dân tuân thủ kiểm tra kiểm tra sức khỏe và thân nhiệt tại sân bay.

Thông báo trên được đưa ra sau khi một người phụ nữ từ Vũ Hán đăng tải bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy cô ngồi trong nhà hàng ở Pháp và cho rằng cô ta bị sốt trước khi lên máy bay đến Pháp, nhưng vẫn lọt qua cửa hải quan.

Người này cho biết thêm cô có triệu chứng giống cúm trước khi rời khỏi Vũ Hán để đến Pháp.

“Tôi bị sốt và ho, tôi rất sợ. Tôi nhanh chóng uống một ít Thu*c và kiểm tra thân nhiệt. May mắn thay, tôi kiểm soát được thân nhiệt và có hành trình suôn sẻ qua biên giới”, người phụ nữ viết trên mạng xã hội WeChat. Hiện vẫn chưa rõ người phụ nữ đã đi qua sân bay nào ở Pháp và khi nào cô đến nước này.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại một nhà ga ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 22/1/2020. Ảnh: THX

Trong thông báo, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cho hay: “Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại và email từ công dân Trung Quốc liên quan đến việc người phụ nữ đồng hương từ Vũ Hán cố tình dùng Thu*c hạ sốt để trốn kiểm tra nhiệt độ ở sân bay”, theo thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc.

“Chúng tôi đã liên hệ với người phụ nữ họ Nhan, yêu cầu cô gọi cho đường dây nóng của Pháp, trình báo tình hình sức khỏe và được hỗ trợ”.

Các đại sứ quán khác của Trung Quốc như tại Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan, cũng đã ban hành khuyến cáo tương tự sau vụ việc ở Pháp.

Trong khi đó, chính phủ Pháp cùng nhiều nước trên thế giới lần lượt tuyên bố tăng cường kiểm tra thân nhiệt và ngay lập tức sàng lọc hoặc cách ly bất kỳ hành khách nào bị sốt, nhất là người Trung Quốc từ Vũ Hán.

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 23/1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp Tu vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV.

Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

Một số nước đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Hoa Kỳ (1 trường hợp).

Tại Việt Nam, trường hợp mắc bệnh đầu tiên được ghi nhận ngày 23/1.

Cùng ngày, theo báo Thanh niên, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã làm việc với Cảng vụ hàng không miền Nam về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vào dịp nghỉ Tết này.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng chỉ đạo trong thời điểm hiện tại, việc nghỉ Tết là rất dài nên các phòng ban, trung tâm phải trực gác nghiêm túc để khi có dịch xảy ra thì trước khi huy động lực lượng tăng cường thì lực lượng tại chỗ phải giải quyết được...

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM cho biết thêm, lãnh đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế chia nhau trực ở sân bay trong những ngày tết, còn nhân viên thì không được đi khỏi thành phố.

Ở một diễn biến khác, theo nghiên cứu mới được công bố, chủng virus corona mới tại Trung Quốc có thể xuất phát từ loài dơi hoặc rắn.

Giả thuyết này dựa trên việc kiểm tra chuỗi gene của virus và có tới hai nghiên cứu đều chỉ ra loài dơi nhiều khả năng có liên quan đến dịch bệnh hiện nay.

Nghiên cứu thứ nhất được đăng trên tạp chí Khoa học đời sống Trung Quốc số ra ngày 21/1 đã tập trung vào mối quan hệ giữa chủng virus mới và các loại virus khác. Nghiên cứu phát hiện ra rằng virus corona tại Vũ Hán có quan hệ mật thiết với một loại virus tồn tại ở dơi.

Các nhà nghiên cứu đánh giá việc xem dơi là vật chủ tự nhiên của virus corona mới là hoàn toàn hợp lý, dù vẫn còn khả năng có loài lây truyền trung gian từ dơi sang người.

Mặc dù nghiên cứu trên không chỉ ra vật lây truyền trung gian, song nghiên cứu thứ hai được đăng trên tạp chí Virus học số ra ngày 22/1 lại xác định rắn chính là thủ phạm. Để tìm kiếm ổ virus, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích chuỗi và so sánh. Kết quả phân tích cho thấy rắn là loài động vật hoang dã nhiều khả năng mang trong mình virus corona.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều thận trọng rằng các kết luận này cần kiểm nghiệm kỹ hơn trên các mẫu động vật. Cả hai nghiên cứu cũng không giải thích cách thức virus có thể lây truyền từ động vật sang người.

Tuy nhiên, nghiên cứu có thể đưa ra các manh mối để nhà chức trách Trung Quốc tìm ra nơi bùng phát dịch bệnh khiến hàng trăm người bị lây nhiễm thời gian qua.

Chợ thực phẩm, nơi virus corona mới lần đầu tiên bị phát hiện, bán nhiều loại động vật hoang dã như cáo, cá sấu, sói, rắn, chuột, công...

Giám đốc Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu cho biết nhà chức trách tin rằng virus nhiều khả năng tới từ các loài động vật hoang dã được bày bán tại khu chợ dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định.

An Nhiên (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/viem-phoi-la-trung-quoc-co-nguoi-tron-kiem-tra-than-nhiet-3395711/)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY