Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm tai giữa thường do nguyên nhân nào, làm sao dứt hẳn?

Nhờ BS tư vấn giúp vì sao bị viêm tai giữa, tôi phải khám ở đâu để hết hẳn mà không bị tái lại?

Chào bác sĩ,

Tai tôi có dịch hôi, BS tư khám định bệnh là viêm tai giữa, uống Thu*c đã khỏi, nhưng nay bị lại mặc dù không có đi bơi.Nhờ BS tư vấn giúp vì sao bị viêm tai giữa, tôi phải khám ở đâu để hết hẳn mà không bị tái lại?

Trong thời gian trên tôi có chữa trám răng, vậy có phải do ảnh hưởng của việc chữa răng không? Xin cảm ơn BS!

(Dạ Thảo, 38 tuổi – TPHCM)

Ảnh minh họa

Bạn Dạ Thảo thân,

Tai - mũi - họng là 3 cơ quanthông thương với nhau, trong đó tai giữa thông với vòm hầu và mũi qua một ốngthông nhỏ hẹp gọi là vòi tai. Qua đó, các viêm nhiễm từ mũi, xoang, vòm hầu vàhọng có thể dễ dàng lan sang tai giữa, đây là một trong những yếu tố liên quantrực tiếp, hay gặp dẫn tới viêm tai giữa cấp và mạn.

Khi gây thủng nhĩ,ngoài ảnh hưởng tới sức nghe, còn làm cho bệnh dễ bị tái phát, vìlàm mất hàng rào bảo vệ tự nhiên. Do vậy, bạn cần đến khám ở bệnh viện có bácsĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được điều trị tích cực và chăm sóc tai mũi họngđúng cách nhé.

Sau khi điều trị bệnh khỏi, bạnphải giữ gìn sức khỏe, phòng bệnh viêm mũi, xoang và họng tốt cũng góp phần ổnđịnh cho tai. Tránh lạnh, tránh bụi, thể dục thể thao tăng cường thể lực, tránhdùng thức ăn hay gây dị ứng... không ngoáy tai, không để nước từ bên ngoài lọtvào ống tai…

Trám răng đúng kỹ thuật, đúng chỉđịnh không ảnh hưởng tới tai giữa, bạn nhé.

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-tai-giua-thuong-do-nguyen-nhan-nao-lam-sao-dut-han-n114318.html)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ nhỏ có tỷ lệ mắc bệnh viêm tai giữa cao nhất và càng lớn tuổi thì bệnh càng ít gặp do tai giữa được bảo vệ tốt hơn.
  • Nhiều người có thói quen xì một lúc cả 2 mũi. Như vậy là không nên. Xì mũi đúng cách là xì từng bên và khi xì mũi nên há miệng.
  • Nếu bé đang bị sốt, có dịch chảy ra từ tai, quấy khóc và kém ăn thì rất có thể trẻ đang bị nhiễm trùng tai do các thủ phạm dưới đây.
  • Em lấy ráy tai cho con lỡ làm chảy máu, không biết cháu có bị thủng màng nhĩ (MN) không? Bác sĩ ơi, con em có bị điếc không, em lo quá!
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Khi màng nhĩ bị thủng do viêm tai giữa hoặc do chấn thương sẽ làm cho sức nghe giảm và tai giữa rất dễ bị nhiễm trùng.
  • Bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não..
  • Thủng màng nhĩ đột ngột hay rách màng nhĩ sẽ gây đau nhói trong tai, ù tai, chảy máu tai, chóng mặt và điếc.
  • Theo Ðông y, nguyên nhân viêm tai giữa do phong nhiệt và nhiệt độc gây ra. Sau đây là một số bài Thuốc trị theo từng thể.
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY