Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thủng màng nhĩ, khó nghe vì viêm tai giữa

(HNMO) - Viêm tai giữa rất dễ gây ra thủng màng nhĩ. Đó là do khi bị nhiễm trùng, các chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ, tạo ra áp lực, khiến màng nhĩ bị vỡ.

(hnmo) - viêm tai giữa rất dễ gây ra thủng màng nhĩ. đó là do khi bị nhiễm trùng, các chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ, tạo ra áp lực, khiến màng nhĩ bị vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nghe, nói của người bệnh.

Ngày 20-9, theo tin từ bệnh viện đa khoa quốc tế thu cúc, tại đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân đ.t.t (32 tuổi ở hòa bình) bị thủng màng nhĩ sau nhiều năm bị viêm tai giữa tái phát.

Một tháng trở lại đây, chị t có triệu chứng ù tai, chảy nước trong tai, chóng mặt, nghe kém. qua thăm khám, bác sĩ phát hiện chị t bị thủng màng nhĩ khá rộng, phải phẫu thuật.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ dương văn tiến, trưởng phòng khám tai mũi họng (bệnh viện đa khoa quốc tế thu cúc) - người trực tiếp khám và phẫu thuật cho chị t cho biết, viêm tai giữa rất dễ gây ra thủng màng nhĩ. đó là do khi bị nhiễm trùng, các chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ, tạo ra áp lực, khiến màng nhĩ bị vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng nghe, nói của người bệnh.

Để xử lý triệt để tình trạng viêm tai giữa tái phát nhiều lần, kèm thủng màng nhĩ của chị t, bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở sào bào thượng nhĩ - vá nhĩ kết hợp hệ thống nội soi. 

“Chúng tôi thực hiện lấy cân cơ thái dương của người bệnh, sau đó bóc tách màng nhĩ thành 2 lớp và vá theo phương pháp Underlay. Đây là phương pháp cho kết quả sau phẫu thuật rất tốt, giúp tai lành nhanh và sớm phục hồi khả năng nghe”, bác sĩ Dương Văn Tiến cho biết.

Sau 8 ngày thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân được đo thính lực đơn âm cùng các xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe. Kết quả cho thấy, chức năng nghe của bệnh nhân T được cải thiện rõ rệt, không còn chóng mặt, ù tai, không còn dịch trong tai. 

Qua trường hợp này, bác sĩ dương văn tiến cảnh báo, người bệnh có dấu hiệu viêm tai giữa cần thăm khám sớm để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. 

“triệu chứng cảnh báo thủng màng nhĩ do viêm tai giữa mà người bệnh tuyệt đối không được chủ quan đó là khi xuất hiện chảy mủ tai; nghe kém; đau đầu, chóng mặt… ngoài biến chứng thủng màng nhĩ, viêm tai giữa có thể dẫn tới liệt mặt, viêm tai xương chũm, áp xe não, viêm màng não… do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất quan trọng”, bác sĩ dương văn tiến lưu ý.

Để bảo vệ đôi tai, ngăn ngừa tình trạng thủng màng nhĩ, theo khuyến cáo của bác sĩ, khi bị viêm tai giữa nên điều trị triệt để. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1042548/thung-mang-nhi-kho-nghe-vi-viem-tai-giua)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY