Sách châm cứu học hôm nay

Viêm tuyến mang tai (bệnh quai bị): cách châm cứu, xác định huyệt, chỉ định chống chỉ định

Triệu chứng thuyên giảm sau 10 ngày, không để lại di chứng viêm mủ. Ở trẻ em dễ gây biến chứng viêm màng não; còn ở người lớn (nam giới), có thể viêm tinh hoàn.

Viêm tuyến mang tai, thường gọi là bệnh Quai bị, là bệnh truyền nhiễm do một loại virut gây bệnh. Thường hay gặp ở trẻ em. Biểu hiện lâm sàng: sưng đau một bên hoặc hai bên tuyến mang tai, trung tâm sưng đau ở vùng dái tai, giới hạn không rõ rệt. Bệnh nhân khó há miệng, đau khi nhai. Hầu hết bệnh nhi đều có sốt và nhức đầu. Triệu chứng thuyên giảm sau 10 ngày, không để lại di chứng viêm mủ. Ở trẻ em dễ gây biến chứng viêm màng não; còn ở người lớn (nam giới), có thể viêm tinh hoàn.

Điều trị: Chọn huyệt tại chỗ và các huyệt ở chi theo đường tuần hành kinh mạch.

Kích thích vừa phải.

Chỉ định huyệt: Ế phong, Giáp xa, Hợp cốc, Ngoại quan.

Huyệt vị theo triệu chứng:

Sốt: Khúc trì.

Mỗi ngày châm một lần, lưu kim 5 –10 phút, hoặc không lưu kim.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chamcuucotruyen/cham-cuu-viem-tuyen-mang-tai-benh-quai-bi/)

Tin cùng nội dung

  • Quai bị - loại bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, lây trực tiếp qua đường hô hấp, qua tiếp xúc giữa người bệnh với người lành.
  • Vừa qua, con tôi bị mắc quai bị phải nghỉ học để tránh lây bệnh. Đến nay, con tôi đã đỡ nhưng không biết bệnh này có gây biến chứng gì không?
  • Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bé trai 10 tuổi bị biến chứng viêm tinh hoàn khi mắc quai bị.
  • Liệt dây thần kinh ngoại biên số VII Đông y gọi khẩu nhãn oa tà (gọi liệt mặt ngoại biên) là hiện tượng mặt người bệnh bị kéo lệch gây méo mồm, mắt không nhắm được.
  • (Mangyte) - Em 25 tuổi, lúc 12 tuổi có bị bệnh quai bị, vậy có bị lại lần 2 không? Và tuổi của em có Thu*c chích ngừa quai bị không?
  • Trong các trường hợp vô sinh ở nam giới, có một số đối tượng bị biến chứng teo tinh hoàn do mắc bệnh quai bị trong thời gian còn trẻ.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các tuyến mang tai (một trong ba cặp của tuyến nước bọt và nằm ở phía trước dưới của tai). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 5 đến 9 tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY