Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viên sỏi to như quả trứng trong thận móng ngựa

Hà Nội-Viên sỏi kích thước bằng quả trứng vừa được bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị lấy ra từ thận của cụ ông 77 tuổi, mắc dị tật thận móng ngựa hiếm gặp.

Bệnh nhân cho biết có bệnh sỏi thận 23 năm nay, từng được bác sĩ tư vấn phẫu thuật song đều từ chối. nguyên nhân là cụ có dị tật thận móng ngựa hiếm gặp, gây khó phẫu thuật, nguy cơ t* vong cao. do đó, cụ chỉ điều trị bằng thu*c được kê đơn và thu*c dân gian do người quen mách bảo.

Thận móng ngựa là dị tật hai thận trái và phải nối với nhau bởi một eo thận giả, có hình dạng giống với móng ngựa, thay vì nằm riêng biệt ở hai bên cột sống. Đây là dị tật bẩm sinh, tỷ lệ 1/400 -1/800 trẻ, gặp ở nam nhiều hơn nữ. Dị tật này khiến người bệnh dễ gặp tai biến và nguy cơ cao phải cắt bỏ thận khi mổ.

Theo thời gian, kích thước sỏi tăng dần, gây đau đớn khó chịu. Cụ ông đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị đầu tháng 4, bác sĩ thuyết phục phẫu thuật. Ông đồng ý song vẫn mang tâm lý "có thể không qua khỏi".

Bác sĩ Nguyễn Hồng Long, Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết thể trạng của cụ ông yếu, bệnh nền cao huyết áp và tiểu đường. Người bệnh có sỏi san hô rất lớn ở thận trái và sỏi ở niệu quản trái, sỏi rất to gây đau thắt lưng trái nhiều và tiểu buốt. Bệnh nhân được mổ nội soi lấy sỏi, đồng thời điều trị tán sỏi. Các biện pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu này giúp hạn chế tai biến khi phẫu thuật.

Ngày 18/4, cụ ông tỉnh táo, vẫn còn hơi yếu, chưa thể ngồi dậy. Song cụ thấy vui vẻ, phấn chấn hơn vì đã loại bỏ được căn bệnh lâu năm, xin bác sĩ viên sỏi to nhất để đem về nhà làm kỷ niệm. Dự kiến, bệnh nhân sẽ ra viện sau ba ngày nữa.

Viên sỏi thận to nhất bằng quả trứng gà của cụ ông. ảnh: bệnh viện hữu nghị

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vien-soi-to-nhu-qua-trung-nam-trong-than-mong-ngua-4452736.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY