Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Viên uống kháng SARS-CoV-2 của Pfizer hiệu quả đến đâu?

(MangYTe) - Nhiều dữ liệu được công bố từ thử nghiệm giai đoạn 3 về viên Thu*c kháng SARS-CoV-2 của Pfizer được phát triển để điều trị Covid-19 cho thấy việc điều trị bằng đường uống kéo dài 5 ngày làm giảm 89% số ca nhập viện và T* vong do Covid-19 ở những người có nguy cơ cao.

Có tên gọi paxlovid - thu*c kháng virus của pfizer là loại thu*c đầu tiên thiết kế đặc biệt để nhắm vào sars-cov-2 và hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng ở người giai đoạn 3.

Thu*c kháng virus thuộc nhóm Thu*c gọi là chất ức chế protease. Một số chất ức chế protease đã được phát triển nhắm mục tiêu vào HIV và viêm gan C, các loại Thu*c này ức chế sự nhân lên của virus bằng cách ngăn chặn hoạt động của enzym quan trọng mà chúng cần để nhân lên.

Thu*c kháng virus đặc biệt này được phát triển trong hơn một thập kỷ. ban đầu, thu*c được phát triển như một phương pháp điều trị virus sars vào đầu những năm 2000, sau đó phân tử này được tối ưu hóa để nhắm mục tiêu sars-cov-2 vào năm 2020.

Dữ liệu mới được pfizer công bố, thử nghiệm thu nhận hơn 2.200 đối tượng được coi là có nguy cơ cao mắc covid-19 nghiêm trọng. nhóm thuần tập này chưa được chủng ngừa với ít nhất một đặc điểm hoặc tình trạng y tế liên quan đến covid-19 nghiêm trọng.

Điều trị tại nhà đối với Thu*c kháng virus mới của Pfizer.

Kết quả cuối cùng cho thấy, những người bắt đầu điều trị thu*c kháng virus trong vòng ba ngày kể từ khi triệu chứng xuất hiện có nguy cơ nhập viện hoặc t* vong do covid-19 thấp hơn 89% so với người dùng giả dược. một nhóm thứ cấp bắt đầu điều trị trong vòng năm ngày từ khi các triệu chứng xuất hiện cho thấy hiệu quả tương tự. nhìn chung, không có trường hợp t* vong nào ở nhóm sử dụng thu*c paxlovid so với 12 trường hợp t* vong ở nhóm dùng giả dược.

“Thông tin này cung cấp thêm chứng cứ rằng Thu*c viên kháng virus của chúng tôi nếu được cho phép hoặc chấp thuận, có thể có tác động đến cuộc sống của nhiều người, vì Thu*c Paxlovid đạt hiệu quả trong việc giảm nhập viện, T* vong và làm giảm lượng virus đáng kể”, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết.

Thu*c paxlovid cũng là chủ đề của một số thử nghiệm giai đoạn 3 đang diễn ra trên các đối tượng khác nhau. theo đó, việc thử nghiệm bao gồm đối tượng có nguy cơ cao đã được tiêm phòng và người lớn khỏe mạnh không có yếu tố cụ thể nào khiến họ có nhiều khả năng bị covid-19 nghiêm trọng hơn.

Trong thử nghiệm đó, phân tích tạm thời cho thấy việc điều trị bằng Thu*c kháng virus làm giảm 70% số lần nhập viện và T* vong so với giả dược.

Cuối cùng, Pfizer cũng công bố kết quả các thí nghiệm sơ bộ kiểm tra hoạt động của Paxlovid đối với biến thể Omicron. Dữ liệu phòng thí nghiệm ban đầu cho thấy Thu*c kháng virus vẫn còn hiệu quả trong việc ức chế enzym protease quan trọng trong Omicron. Tuy nhiên, sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận hiệu quả trong thế giới thực của nó đối với Omicron. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa cấp phép sử dụng khẩn cấp cho Paxlovid nhưng Pfizer đã cung cấp dữ liệu liên tục từ các thử nghiệm và dự kiến ​​sẽ cấp phép trong thời gian tới.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/vien-uong-khang-sars-cov-2-cua-pfizer-hieu-qua-len-den-89-d195218.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY