Tin tức hôm nay

Tin tức

Việt Nam có 27 ngày an toàn, ngăn chặn triệt để nguồn lây COVID-19

Đến chiều 13/5, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19, như vậy đã 27 ngày cộng đồng được an toàn. Hiện, Việt Nam còn 19 bệnh nhân đang điều trị dương tính với SARS-CoV-2, số còn lại đều có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1 đến 2 lần trở lên.

Như vậy, Việt Nam đã qua 27 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện mỗi ngày Việt Nam xét nghiệm khoảng gần 2.000 mẫu, và đến nay đã thực hiện xét nghiệm 275.000 mẫu, phát hiện 288 trường hợp nhiễm COVID-19, phần lớn ở trong cơ sở cách ly tập trung. Đánh giá dịch tễ học về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện rất thấp.

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện giải pháp ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm bên ngoài. Tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm hai lần. Hệ thống giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng được duy trì để khoanh vùng, dập dịch ngay lập tức.

Năng lực ứng phó với đại dịch tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là đội ngũ y tế trong chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 ở tất cả các tuyến. Việt Nam đã chủ động sản xuất nhiều trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế, máy thở, Thu*c điều trị… trong nước.

Đến nay, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 13.719 trường hợp, trong đó có 324 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 7.254 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 6.141 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay Việt Nam có 288 người nhiễm COVID-19, đã chữa khỏi cho 252 trường hợp, còn 36 người đang điều trị, trong đó có 6 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 và 11 bệnh nhân âm tính từ 2 lần trở lên.

Về tình hình điều trị bệnh nhân nặng, hiện chỉ còn BN91 đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vẫn đang nguy kịch, đã được chụp CT để đánh giá chức năng phổi. Chiều qua, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục hội chẩn ba miền để đánh giá khả năng ghép phổi. Bệnh nhân đã bước sang ngày điều trị thứ 56, ngày thứ 37 can thiệp ECMO, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 18. Bệnh nhân hiện vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Bệnh nhân số 19 đang hồi phục tốt, tự thở khí phòng, ăn, ngủ được. Hiện, bệnh nhân đã có thể xuống giường dưới sự hỗ trợ của bác sĩ. Đây là trường hợp nguy kịch và hồi phục một cách kỳ diệu.


Tr.Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/27-ngay-cong-dong-an-toan-ngan-chan-triet-de-nguon-lay-ben-ngoai-594858/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY