Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam có thể thanh toán ung thư cổ tử cung trong 30 năm tới

(HNMO) - Việt Nam hoàn toàn có thể thanh toán ung thư cổ tử cung trong 30 năm tới nếu việc tiêm chủng HPV được triển khai cho 90% trẻ em gái vị thành niên; 70% phụ nữ được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung.

(hnmo) - theo quỹ dân số liên hợp quốc (unfpa), việt nam hoàn toàn có thể thanh toán ung thư cổ tử cung trong 30 năm tới nếu việc tiêm chủng hpv được triển khai cho 90% trẻ em gái vị thành niên; 70% phụ nữ được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Ngày 10-5, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) công bố Nghiên cứu về hiệu quả đầu tư tiêm chủng HPV (ung thư cổ tử cung) tại Việt Nam do tổ chức này phối hợp thực hiện cùng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Đại học Victoria và Viện Daffodil (Australia).

Theo nghiên cứu này, ung thư cổ tử cung đang là căn bệnh mang lại mối quan tâm lớn cho sức khỏe cộng đồng. nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm vi rút hpv (một loại vi rút gây u nhú ở người - human papillomavirus). năm 2018, ung thư cổ tử cung xếp thứ 6 trong danh sách các loại ung thư phổ biến nhất với phụ nữ việt nam, với 4.200 ca mắc mới và 2.420 ca tử vong.

Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. với mục tiêu thanh toán căn bệnh này, tổ chức y tế thế giới (who) kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới có các biện pháp cụ thể để bảo đảm 90% trẻ em gái trước 15 tuổi được tiêm chủng hpv, 70% phụ nữ trước 35 tuổi được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung sử dụng các hình thức xét nghiệm với độ chính xác cao, và họ được tái xét nghiệm trước 45 tuổi. đồng thời, bảo đảm chữa trị cho 90% phụ nữ được phát hiện tiền ung thư và 90% phụ nữ đã bị ung thư xâm lấn cho đến năm 2030.

Tại việt nam, tỷ lệ tiêm chủng hpv và sàng lọc ung thư cổ tử cung vẫn còn thấp. theo điều tra các chỉ tiêu mục tiêu phát triển bền vững (sdgs) về phụ nữ và trẻ em do tổng cục thống kê thực hiện năm 2021 với sự hỗ trợ của unfpa và quỹ nhi đồng liên hợp quốc (unicef), chỉ 12% phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi 15-29 đã tiêm vắc xin và chỉ 28% phụ nữ từ 30-49 tuổi đã được khám sàng lọc ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra, việt nam hoàn toàn có thể thanh toán ung thư cổ tử cung trong 30 năm tới nếu việc tiêm chủng hpv được triển khai cho 90% trẻ em gái vị thành niên; 70% phụ nữ được khám sàng lọc ung thư cổ tử cung và 90% phụ nữ bị tiền ung thư hoặc đang bị ung thư cổ tử cung được điều trị đầy đủ.

Nếu kết hợp tiêm chủng hpv với sàng lọc và điều trị thì việt nam có thể thanh toán ung thư cổ tử cung chỉ trong vòng 29 năm, sớm hơn nếu chỉ thúc đẩy tiêm chủng hpv.

Nghiên cứu cũng ước tính rằng, một đô la đầu tư vào các chương trình ngăn ngừa ung thư cổ tử cung có thể mang lại lợi ích kinh tế tương đương từ 5 đến 11 đô la. số tiền này tăng lên vào khoảng từ 8 đến 20 đô la nếu kết hợp lợi ích kinh tế và xã hội. 

Theo pgs.ts dương thị hồng, phó viện trưởng viện vệ sinh dịch tễ trung ương (bộ y tế), nghiên cứu đã cho thấy những bằng chứng mạnh mẽ về hiệu quả chi phí và lợi ích từ việc đầu tư và đưa ra tiến độ thanh toán ung thư cổ tử cung ở việt nam. những bằng chứng khoa học này đáng để chính phủ cân nhắc, bố trí nguồn lực cần thiết cho việc xây dựng các chiến lược tối ưu về phòng chống ung thư cổ tử cung ở nước ta.

UNFPA cũng cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các đối tác triển khai thực hiện tiêm chủng HPV tại Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1063807/viet-nam-co-the-thanh-toan-ung-thu-co-tu-cung-trong-30-nam-toi)

Tin cùng nội dung

  • Tần suất mắc ung thư cổ tử cung có xu hướng gia tăng tại Việt Nam. Nếu không có biện pháp can thiệp sàng lọc, dự phòng và điều trị thì trong khoảng 10 năm nữa, tỷ lệ mắc mới và Tu vong do bệnh này sẽ tăng thêm khoảng 25%. Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo sàng lọc ung thư cổ tử cung vừa qua tại Hà Nội.
  • Theo thống kê mỗi năm trên thế giới có khoảng 270.000 phụ nữ Tu vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC), trong đó có đến 80% số ca Tu vong xảy ra ở những nước có mức sống thấp. Tại Việt Nam, hàng năm có đến hơn 6000 phụ nữ phát hiện bị UTCTC và hơn phân nửa số đó Tu vong, đồng nghĩa với mỗi ngày
  • Nên xét nghiệm Pap lần đầu tiên vào năm 21 tuổi, lặp lại 3 năm một lần nếu kết quả lần đầu bình thường, phát hiện thay đổi ở tế bào cổ tử cung có thể chuyển thành ung thư.
  • Một nhóm các chuyên gia đã đề nghị làm xét nghiệm HPV thay thế cho xét nghiệm Pap để sàng lọc, phát hiện ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Bệnh ung thư cổ tử cung và sùi mào gà phần lớn do virus HPV gây nên. Ít nhất một nửa dân số nhiễm virus này vào lúc nào đó trong đời, song không phải tất cả đều phát bệnh.
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY