Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam khống chế được dịch HIV/AIDS

Bắc Giang-2019 là năm thứ 11 dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế. Số người nhiễm mới, người chuyển sang AIDS và người Tu vong do AIDS đều giảm.

Phó thủ tướng vũ đức đam cho biết thông tin trên tại mít tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống hiv/aids và ngày thế giới phòng chống aids năm 2019, ngày 1/12.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, 9 tháng năm, có gần 7.800 ca nhiễm HIV mới phát hiện, gần 3.000 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS, gần 1.500 người Tu vong. Tuổi người nhiễm chủ yếu 16-29 và 30-39. Đường lây chủ yếu là quan hệ T*nh d*c không an toàn (65%) và qua đường máu (17%), mẹ sang con 2%, còn lại không có thông tin về đường lây truyền.

Kể từ ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở việt nam năm 1990, đến nay đã có trên 315.000 người nhiễm hiv, trong đó hơn 110.000 người Tu vong. 

"trước đây người nhiễm hiv/aids bị xem là xấu thì bây giờ như bệnh nhân bình thường. người bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị có thể chung sống sinh ra con cái khỏe mạnh", phó thủ tướng nói.

Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Ảnh: Hải Huệ.

Việt nam đang triển khai nhiều dịch vụ can thiệp dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm hiv. điển hình là điều trị Thu*c arv cho người nhiễm hiv, tư vấn xét nghiệm tại cộng đồng, điều trị dự phòng bằng Thu*c arv trước phơi nhiễm (prep), điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng methadone và buprenorphine... 

Việt nam là một trong số ít quốc gia chi trả điều trị hiv/aids bao gồm cả Thu*c arv thông qua quỹ bảo hiểm y tế. 

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/viet-nam-khong-che-duoc-dich-hiv-aids-4020927.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY