Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam-Nhật Bản hợp tác giám sát kháng kháng sinh tại Việt Nam

Kháng kháng sinh được ghi nhận là một trong những mối đe dọa hàng đầu trên toàn cầu đối với sức khỏe con người trong thế kỷ 21 do sự lan rộng vi khuẩn kháng Thu*c từ nước này sang nước khác

Kháng kháng sinh- mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng với sức khỏe cộng đồng

"Kháng (AMR) là mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi sự tham gia và phối hợp hành động giữa các quốc gia.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Tây-Thái Bình Dương đã phát triển và thông qua kế hoạch hành động quốc gia về Kháng kháng sinh vào năm 2013. Hiện tại,Việt Nam đang thiết lập một mạng lưới giám sát kháng kháng sinh và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về giám sát kháng kháng sinh với hỗ trợ của một số đối tác quốc tế hướng tới cải thiện hệ thống giám sát, và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về và đồng thời giúp các bệnh viện nâng cao công tác kiểm soát nhiễm khuẩn".

Thông tin trên được PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đưa ra tại lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác về Phát triển hệ thống Giám sát tại Việt Nam giữa Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Kháng kháng sinh – Viện truyền nhiễm Quốc gia, Nhật Bản, chiều ngày 9/9/2019.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và ông Motoyuki Sugai – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kháng – Viện truyền nhiễm Quốc gia cùng ký biên bản hợp tác

Đây là lễ ký kết quan trọng, đánh dấu bước phát triển hợp tác trong công tác phòng chống kháng kháng sinh, chính thức ghi nhận cam kết đồng hành của Trung tâm Nghiên cứu Kháng kháng sinh – Viện truyền nhiễm Quốc gia, Nhật Bản cùng ngành y tế Việt Nam trong quá trình Phát triển hệ thống Giám sát tại Việt Nam.

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp Trung tâm Nghiên cứu Kháng kháng sinh – Viện truyền nhiễm Quốc gia, Nhật Bản để Phát triển hệ thống Giám sát tại Việt Nam với mục tiêu chính là xây dựng cấu trúc giám sát bền vững thông qua phát triển một mô-đun phần mềm và khung hợp tác, hướng tới việc tạo ra báo cáo quốc gia về và cung cấp thông tin phản hồi cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam, thông qua năm mục tiêu cụ thể như:

Xác định các bệnh viện của Việt Nam tham gia hợp tác; Phát triển một mô-đun phần mềm để xử lý được các dữ liệutiếng Việt; Cung cấp cho các bệnh viện hướng dẫn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin.

Đồng thời tạo một báo cáo quốc gia về ở Việt Nam và báo cáo phản hồi về cho các bệnh viện tham gia trong Hệ thống giám sát; Phát triển một khung hợp tác bền vững; Xây dựng và phát triển cơ cấu quản trị hệ thống tại Việt Nam.

Số người Tu vong do kháng kháng sinh sẽ lên đến 10 triệu vào năm 2050

Kháng được ghi nhận là một trong những mối đe dọa hàng đầu trên toàn cầu đối với sức khỏe con người trong thế kỷ 21 do sự lan rộng vi khuẩn kháng Thu*c từ nước này sang nước khác

Năm 2016, trên toàn cầu có 490 000 người đã phát triển bệnh lao đa kháng Thu*c và kháng Thu*c đang bắt đầu làm phức tạp cuộc chiến chống lại HIV và sốt rét. Klebsiella pneumoniae – một loại vi khuẩn đường ruột phổ biến có thể gây nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng đã kháng với carbapenem, xẩy ra ở tất cả các vùng trên thế giới.

Ở một số quốc gia, do kháng Thu*c, carbapenemtrên đã không điều trị được trên 50% bệnh nhân nhiễm K. pneumoniae. Theo ước tính, số người Tu vong do kháng kháng sinh sẽ lên đến 10 triệu vào năm 2050.

Sau khi được cảnh báo về mối nguy hại của kháng kháng sinh, Hội nghị Y tế Thế giới lầnthứ 68 của Tổ chức Y tế Thế giới đã thông qua bản kế hoạch hành động toàn cầu về vào tháng 5/2015. Kế hoạch này bao gồm 5 mục tiêu chiến lược, ở nhiều lĩnh vực khác nhau để chống lại vấn đề kháng kháng sinh. Một trong những mục tiêu chính là tăng cường kiến thức và cơ sở bằng chứng thông qua giám sát và nghiên cứu.

Lạm dụng, tùy ý dùng kháng sinh sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng

Hệ thống giám sát AMR quốc gia của Nhật Bản đã triển khai sử dụng phần mềm JANIS – (Giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện Nhật Bản) do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản điều hành. Hệ thống phần mềm JANIS phân tích dữ liệu toàn diện: từ khâu nuôi cấy vi khuẩn tới xét nghiệm đồ, áp dụng tại một số lượng lớn các bệnh viện ở Nhật Bản. Phần mềm này có thể tự động tạo ra báo cáo quốc gia về Kháng và báo cáo phản hồi cho từng bệnh viện tham gia giám sát kháng kháng sinh.

Việt Nam đang thiết lập một mạng lưới giám sát kháng kháng sinh và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về AMR. Sự hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Kháng – Viện truyền nhiễm Quốc gia, Nhật Bản và các tổ chức liên quan khác sẽ hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống giám sát, hướng tới đạt được cơ sở dữ liệu quốc gia về AMR và đồng thời giúp các bệnh viện nâng cao công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuc-quan-ly-kham-chua-benh-va-doi-tac-nhat-ban-hop-tac-giam-sat-khang-khang-sinh-tai-viet-nam-n163200.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY