Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam sẵn sàng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Chiều ngày 22/3, Bệnh viện Phổi Trung ương và Chương trình chống Lao Quốc gia phối hợp tổ chức Giao ban tổng kết hoạt động phòng chống lao toàn quốc năm 2018 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2019.

Đến dự hội nghị có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống Lao quốc gia cùng đại diện các vụ cục của Bộ Y tế, các đối tác quốc tế cùng lãnh đạo, đại diện Chương trình chống lao từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Việt Nam đi đúng hướng trên con đường chấm dứt bệnh lao

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trên thế giới có 30 nước gánh nặng cao dựa trên số lượng bệnh nhân lao ước tính, Việt Nam xếp thứ 16 đối với tất cả bệnh lao, xếp thứ 15 về lao đa kháng Thu*c. Tuy nhiên, WHO nhận định, Việt Nam đang đi đúng hướng trên con đường chấm dứt bệnh lao.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Ước tính số liệu Việt Nam, năm 2017 có thêm 124.000 người mắc lao và có 12.000 người ch*t do lao. So với ước tính năm 2015, số mắc giảm được 4000 và số ch*t đã giảm được 4000. Lao đa kháng Thu*c ước tính có 4900 người, con số này cũng giảm đi rõ rệt so với năm 2015 (ước tính 2015 là 5200). Lao đồng nhiễm HIV ngày càng giảm từ 7% đã xuống 3% trong số bệnh nhân lao được phát hiện. Xu hướng giảm bệnh lao khá rõ rệt, nhất là số Tu vong do lao,nhưng vẫn là con số rất cao, cao hơn nhiều so với Tu vong do T*i n*n giao thông

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Viết Tiến cho rằng, năm 2018 là một năm thành công của chương trình chống lao trên tất cả các mặt trọng yếu của chiến lược chống lao, từ vận động chính sách cho đến các kỹ thuật phát hiện và điều trị lao, nghiên cứu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các phương pháp tiếp cận mới… Bộ Y tế ghi nhận những đóng góp của Chương trình phòng chống lao trên trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của ngành y tế cũng như hình ảnh của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc BV Phổi Trung ương

Hàng năm cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tỷ lệ phát hiện đạt 81% số mắc mới hàng năm, con số này trên toàn cầu là 61%.

Tỷ lệ khỏi bệnh lao Việt Nam đạt được rất cao, trên 92% cho người mới mắc lần đầu, 75% cho người mắc lao đa kháng nói chung và 80% cho người mắc lao đa kháng đơn thần với phác đồ ngắn hạn, trong khi con số này trung bình toàn cầu là 52%. Ngay cả với lao siêu kháng Thu*c đã có phác đồ có Thu*c mới và dần bao phủ mở rộng trên phạm vi toàn quốc để khống chế tỷ lệ lây truyền lao kháng Thu*c tiên phát trong cộng đồng. Các kỹ thuật công nghệ mới, Thu*c mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam. Kết quả đánh giá dịch tễ mới kết thúc ngày 8/3/2019 cho biết, sau 10 năm, dịch tễ bệnh lao giảm được 31%. Trung bình mỗi năm giảm 3,8 %, đây là kết quả rất khả quan, so với nhiều nước trên thế giới như Phillippines, Thailand, … Tuy nhiên, con số này còn thấp hơn so với kỳ vọng và hiện tại đang ở mức cao so với chỉ tiêu đặt ra là chấm dứt bệnh lao 2030.

Đột phá để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, cần có đột phá hơn nữa để đạt được mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Bộ Y tế đã đề xuất Chính phủ bổ sung vấn đề phòng chống lao vào Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS, M* t*y, M*i d*m. Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo, cần xây dựng chiến lược quốc gia trong giai đoạn mới, Chiến lược quốc gia chấm dứt bệnh lao năm 2030 và Chương trình hành động quốc gia với kế hoạch cụ thể; đề xuất Quốc hội đưa vấn đề chấm dứt bệnh lao vào Luật phòng chống các bệnh truyền nhiễm sửa đổi hoặc vào nghị quyết riêng về thực hiện nghị quyết trung ương chấm dứt bệnh lao đến năm 2030, đồng thời tăng cường truyền thông phòng chống bệnh lao…. Bộ Y tế ủng hộ việc đổi tên các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh thành bệnh viện phổi tỉnh để tăng cường tiếp cận cho cộng đồng, giảm kỳ thị. …

20 tập thể được nhận bằng khen của Bộ trưởng Y tế vì có thành tích trong chương trình chống lao quốc gia


PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia cho rằng, thách thức lớn nhất với chương trình để đạt được mục tiêu vào năm 2030 đó là tính bền vững, vì vậy cần thể chế hoá nghị quyết của Trung ương Đảng và Chiến lược Quốc gia của Chính phủ bằng các văn bản pháp quy. Điều vô cùng quan trọng nữa là sự vào cuộc và hưởng ứng của cả cộng đồng,chủ động tham gia tìm kiếm dịch vụ khám và điều trị bệnh lao, vượt qua mọi rào cản từ cả phía người bệnh cũng như thầy Thu*c và xã hội.

Với mục tiêu năm 2020, Việt Nam giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 131 người/100.000 dân, giảm số người ch*t do bệnh lao xuống dưới 10 người/100.000 dân, khống chế số người mắc bệnh lao đa kháng Thu*c dưới 5% trong tổng số người mắc bệnh lao mới phát hiện là một thách thức không nhỏ với những người làm Chương trình chống lao quốc gia.

Các cá nhân người nước ngoài nhận được bằng khen của Bộ trưởng Y tế

Nhân dịp này Bộ trưởng Y tế đã trao bằng khen cho 21 tập thể và 49 cá nhân, trong đó có 1 đơn vị và 2 cá nhân nước ngoài được nhận bằng khen của Bộ trưởng Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình chống lao quốc gia năm 2018. Giám đốc BV Phổi Trung ương cũng ký quyết định trao bằng khen cho 232 tập thể và 453 cá nhân nổi bật trong hàng chục nghìn cán bộ công tác trên mặt trận phòng chống lao.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/viet-nam-san-sang-hanh-dong-de-cham-dut-benh-lao-vao-nam-2030-n154981.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY