Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế Dự phòng, cho biết Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine Covid-19, sau khi có tin Đan Mạch ngừng sử dụng loại này.

"chúng tôi tiếp tục triển khai tiêm như kế hoạch, đẩy nhanh tiến độ tiêm theo thứ tự đồng thời theo dõi các phản ứng sau tiêm. hiện chưa ghi nhận hiện tượng đông máu sau tiêm nào", ông tấn nói với vnexpress sáng 15/4 sau khi đan mạch tuyên bố ngừng hoàn toàn vaccine astrazeneca, nhiều quốc gia giới hạn độ tuổi tiêm chủng.

Vaccine AstraZeneca là loại đang được sử dụng tại Việt Nam, gồm 117.600 liều nhập khẩu hồi tháng 2 và đang tiêm chủng hai tháng qua (đợt một); cùng hơn 800.000 liều do cơ chế Covax của Liên Hợp Quốc cung cấp vào đầu tháng 4, bắt đầu tiêm ở 63 tỉnh thành (đợt hai).

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19 sáng 15/4 chỉ đạo khẩn trương tiêm vaccine covid-19 theo kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ xong trước ngày 15/5. ngành y tế thành lập các đội xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng, chuẩn bị Thu*c chống sốc phản vệ để xử trí kịp thời trường hợp phản ứng nặng.

Cả thế giới đang thiếu nguồn cung cấp vaccine covid-19. do đó, "việt nam phải cố gắng hết sức để có vaccine ngừa covid-19 sớm nhất", bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết trong cuộc họp ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19, tối 14/4.

Theo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, tính đến ngày 14/4 tổng cộng 62.028 người đã tiêm, tại 19 tỉnh, thành phố. Họ là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, công an. Nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch triển khai đợt hai tiêm vaccine.

Về tình hình sản xuất vaccine trong nước, giáo sư, tiến sĩ đỗ quyết, giám đốc học viên quân y, bộ quốc phòng, cho biết ngày 15/4 kết thúc việc lấy mẫu máu người tiêm thử nghiệm giai đoạn hai vaccine nanocovax. kế hoạch lấy mẫu máu người thử nghiệm được tiến hành tại hai điểm nghiên cứu là học viện quân y (bộ quốc phòng) và viện pasteur tp hcm.

Dự kiến đầu tháng 5, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn hai thử nghiệm, cho phép chọn sử dụng một liều lượng hiệu quả nhất cho mỗi mũi tiêm, thay vì ba liều lượng 25, 50, 75 mcg trong thử nghiệm. "Sau đó chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn hai, vừa tiêm giai đoạn ba Nanocovax", giáo sư Quyết nói.

Việt nam vẫn tiếp tục tiêm vaccine astrazeneca theo kế hoạch. ảnh: afp

Kể từ khi được triển khai, vaccine astrazeneca gây nhiều tranh cãi. hồi tháng 3, hàng loạt quốc gia châu âu như đức, pháp, italy ngừng sử dụng sản phẩm do lo ngại về chứng đông máu.

Ngày 18/3, cơ quan quản lý dược phẩm châu âu (ema) tuyên bố vaccine "an toàn và hiệu quả", không liên quan đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch. các nước nối lại chương trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, số ca đông máu xảy ra nhiều hơn. hôm 7/4, ema thay đổi quan điểm, công nhận máu đông là "tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine". nhiều quốc gia sau đó đã giới hạn độ tuổi tiêm chủng. tuy vậy, ema cũng như tổ chức y tế thế giới vẫn khuyến nghị tiếp tục tiêm vaccine bởi "những lợi ích to lớn hơn các rủi ro".

Ngày 14/4, đan mạch là nước đầu tiên ở châu âu ngừng hoàn toàn sử dụng vaccine astrazeneca. hai trong số 140.000 người đan mạch tiêm vaccine astrazeneca đã bị đông máu, một trong đó Tu vong. đan mạch tiếp tục triển khai vaccine pfizer-biontech và moderna.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/viet-nam-tiep-tuc-tiem-vaccine-astrazeneca-4263232.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY