Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Virus SARS-CoV-2 đáng sợ tới mức nào khi tấn công vào tim người bệnh?

Theo chuyên gia những tổn thương của virus SARS-CoV-2 tại tim về lâu dài có thể để lại di chứng.

PGS.TS Lê Minh Khôi, Trưởng đơn vị hình ảnh học Tim mạch, Trưởng ban Khám và Điều trị bệnh Covid-19, Bệnh viện Đại học Y Dược - TP.HCM cho hay, virus SARS-CoV-2 tấn công chủ yếu vào đường hô hấp (phổi). Tuy nhiên, virus này cũng tấn công vào các bộ phận khác trong cơ thể trong đó có hệ tim mạch…

Diễn biến lâm sàng của bệnh nhân Covid-19 thông thường sẽ có tổn thương thận, nhiễm trùng, viêm cấp, Tu vong… thường xuất hiện vào tuần thứ 2 của diễn tiến bệnh.

Một bệnh nhân mắc Covid-19 có thể có những biểu hiện tim mạch cụ thể như: bệnh nhân có bệnh tim mạch sẵn có; hoạt hoá miễn dịch; sốc; rối loạn chuyển hoá; rối loạn đông máu… Tất cả các yếu tố nguy cơ trên có thể gây lên rối loạn mạch, viêm cơ tim, hội chứng vành cấp, thuyên tắc mạch huyết khối, bệnh nhân sốc tim và suy tim.

Virus SARS-CoV-2 tấn công chủ yếu vào đường hô hấp (phổi) và nhiều cơ quan khác.

Tại Ý đã khảo sát bệnh lý nền ảnh hưởng tới mức độ nặng của bệnh nhân. Trong nhóm nghiên cứu 335 bệnh nhân Tu vong liên quan tới Covid-19 có tới: 30% có bệnh lý tim; đái tháo đường 35%; 24,% bệnh nhân có rung nhĩ, 20% ung thư tiến triển… Bệnh lý nền làm tăng nguy cơ Tu vong ở bệnh nhân ở Covid-19.

Theo PGS.TS Khôi, bản thân bệnh Covid-19 ảnh hưởng 8-12% tổn thường cơ tim cấp, biến chứng mạch vành cấp, rối loạn chức năng, suy tim… Những tổn thương trên tim sẽ có thể để lại di chứng.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, chủng virus corona mới này là cùng loài với virus gây bệnh SARS từng gây ra đại dịch năm 2003 và gần đây nhất là bệnh MERS (2012). Trong quá khứ bệnh SARS và MERS đã thấy rõ bệnh nhân có vấn đề về tim mạch.

PGS.TS Khôi cho biết, bệnh Covid-19 cũng có những tác động tới bệnh tim mạch. Ở giai đoạn đầu diễn biến lâm sàng khi virus xâm nhập từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 3 cơ thể sẽ tạo ra đáp ứng viêm rất mạnh. Đáp ứng viêm của cơ thể sẽ gây ra tổn thương phổi gây ra Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), sốc và gây lên suy tim.

    Đa số người mắc ung thư tinh hoàn thường phát hiện ở giai đoạn muộn: Những nghề nghiệp dễ mắc

  • TP.HCM: Bệnh nhân phi công người Anh tiên lượng còn nặng, tiếp tục duy trì thở máy và lọc máu

  • Rối loạn đông máu: Biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân mắc Covid-19 nguy kịch đáng sợ thế nào?

Bản thân virus khi vào cơ thể cũng gây ra những tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể. Nhưng phản ứng viêm quá mạnh, mất điều phối của cơ thể tự tổn thương chính cơ thể của chúng ta. Sau thời gian virus phát tán cao sẽ gây viêm mạch máu và rối loạn đông máu, biến chứng tim đồng thời là cơn bão cytokine sẽ xuất hiện muộn gây Tu vong suy cơ quan.

Virus diễn biến tổn thương tới tiêm mạch cụ thể như sau:

- Virus có thể gây tổn thương mạch máu; hoặc virus gây lên hội chứng viêm toàn thân (cơn bão cytokine); hoặc là tế bào nội mô thay đổi từ trung tính chuyển sang tăng đông gây dễ xảy ra đông máu; hoặc virus gây kích thích hệ giao cảm quá mức; hoặc là virus gây ra ARDS và nhiễm trùng. 5 yếu tố trên gây lên tăng hiện tượng nhồi máu cơ tim cấp.

- Suy tim: Hội chứng ARDS, kích hoạt hệ thống giao cảm, tổn thương viêm hoại tử làm tăng nguy cơ viêm cơ tim, suy tim.

- Viêm cơ tim, cytokine, kích giao cảm: tăng nguy cơ rồi loạn nhịp tim ở bệnh nhân.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/virus-sars-cov-2-dang-so-toi-muc-nao-khi-tan-cong-vao-tim-nguoi-benh-20200429162311875.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Thói quen lười vận động là nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở dân văn phòng.
  • Tuyến tụy có chức năng sản xuất hormon, điều tiết lượng đường trong máu và các enzym giúp tiêu hóa chất béo và protein đi vào cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY