Khoa học hôm nay

Cá mập không thường cắn người như chúng ta nghĩ

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện rằng cá mập thực chất rất hiếm khi chủ động cắn người.

Bang Florida, phía Đông Nam nước Mỹ là nơi thường được cảnh báo có nguy cơ bị cá mập cắn nhất trên thế giới. Nhưng thông tin này chỉ đúng một phần, bởi mới đây, các nhà khoa học Mỹ phát hiện rằng cá mập thực chất rất hiếm khi chủ động cắn người. Điều này đi ngược lại với những quan niệm trước đây của con người đối với loài động vật đại dương này.

"Ác mộng đại dương", "sát thủ biển sâu"… là những tên gọi dành cho những con cá mập xuất hiện trên phim ảnh. Nhưng những con cá mập ở bang Florida lại hiền lành như những chú chó con.

Cá mập không thường cắn người như chúng ta nghĩ - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: AFP)

Ông Gavin Naylor - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Cá mập Florida, Mỹ - cho biết: "Có những vùng biển có nhiều cá mập nhưng con người vẫn lựa chọn đến đấy để bơi. Những con cá mập đang nhắm vào những con cá mà chúng thường ăn, nhưng thỉnh thoảng, có người bơi hoặc lặn cản đường chúng và cá mập phạm sai lầm là cắn họ".

Khi ở dưới nước, cá mập nhận diện những con mồi động đậy và nhiều khả năng chúng nhầm những đôi chân đang bơi thành những con cá. Cũng theo các nhà nghiên cứu, cá mập thậm chí đang cố gắng tránh mặt con người bởi nạn săn bắt cá mập để lấy sụn vây ngày càng gia tăng. Những con cá mập nếu không bị trêu hoặc tấn công cũng hiếm khi nổi giận và chủ động tấn công con người.

Phát hiện này góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo tồn loài động vật này, đặc biệt trong bối cảnh số lượng cá mập đang suy giảm nghiêm trọng.

Theo Nguyễn Mai/VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/the-gioi/ca-map-khong-thuong-can-nguoi-nhu-chung-ta-nghi-20240324154107577.htm

Theo Nguyễn Mai/VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ca-map-khong-thuong-can-nguoi-nhu-chung-ta-nghi/20240324085638607)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Bạn thích thức ăn đường phố? Nếu có, sự thật này khiến bạn phải suy nghĩ lại. Ruồi không chỉ ăn mà còn nôn, dẫm chân lên thức ăn đến khi đồ ăn hóa lỏng. Đừng quên là chúng còn ăn phân và chất bẩn nữa đấy.
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Tuyến tụy có chức năng sản xuất hormon, điều tiết lượng đường trong máu và các enzym giúp tiêu hóa chất béo và protein đi vào cơ thể.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY