Dinh dưỡng hôm nay

Vitamin D có thể giảm nguy cơ Tu vong do Covid-19

Người thiếu vitamin D có nguy cơ suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch, dễ chuyển biến nặng khi mắc Covid-19.

Mới đây, tạp chí medscape đã đăng tải thông tin cho biết, theo nghiên cứu của các nhà khoa học israel, nồng độ vitamin d trong cơ thể có sự liên hệ nhất định đến việc nhiễm virus sars-cov-2.

Nghiên cứu trên được tiến hành đối với 7.807 người, trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến 30/4. trong đó, có 10,1% số người tham gia bị dương tính với covid-19. kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân dương tính với covid-19 mà thiếu vitamin d chiếm tỷ lệ 90%, trong khi tỷ lệ này ở nhóm người âm tính với covid-19 là 85%.

Theo các nhà khoa học, sự chênh lệch tỷ lệ trên để chỉ ra rằng, những người thiếu vitamin d dễ bị nhiễm virus sars-cov-2 hơn, cũng như dễ bị chuyển sang tình trạng nặng hơn.

Tiến sĩ frenkel-morgenstern - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng, các bác sĩ cần xét nghiệm và tối ưu hóa nồng độ vitamin d để bệnh nhân có được thể trạng cũng như đáp ứng miễn dịch tốt hơn với covid-19.

bbc cũng dẫn nguồn nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu vitamin d làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. ngược lại thì việc bổ sung vitamin d có thể tăng cường đáp ứng miễn dịch và bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp nói chung.

Các chuyên gia tin vitamin d mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng kể trong đại dịch. nếu thiếu loại vitamin này, bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới có thể rơi vào tình trạng nặng hơn.

Theo bác sĩ Đinh Ngọc Hoa - Nguyên Bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn), thìvitamin D cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch. Đây là tuyến phòng thủ đầu tiên trong cơ thể, giúp chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

"Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào T và đại thực bào, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi mầm bệnh. Nó có cả đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch và chức năng kích hoạt sự phòng thủ của hệ miễn dịch", bác sĩ Hoa nói.

Từ những đặc tính đó, bác sĩ đinh ngọc hoa nhấn mạnh rằng, việc bổ sung vitamin d đủ liều lượng hằng ngày là điều rất cần thiết. tuy nhiên, với người lớn, việc bổ sung này khá đơn giản, còn trẻ con thì khác. loại vitamin d phù hợp cho trẻ nhỏ là vitamin d3 kết hợp vitamin k2 (còn gọi là mk7), để tăng hiệu quả hấp thụ. tuy nhiên, loại vitamin d3k2 (mk7) này lại rất dễ bị phân hủy. muốn bền vững, dễ hấp thu thì vitamin d3 cần được bọc trong bao vi nang. còn vitamin k2 phải được sản xuất bằng phương pháp tự nhiên, với tiêu chuẩn hàm lượng đồng phân mk7 phải lớn hơn 99%.

Hiện nay, ở việt nam đã có sản phẩm lineabon xuất xứ châu âu đáp ứng những yêu cầu khắt khe về vitamin d dành cho trẻ em.

Trung Hiếu

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vitamin-d-co-the-giam-nguy-co-tu-vong-do-covid-19-4150258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY