Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vitamin D có thể giúp ngăn ngừa nhiễm COVID-19?

MangYTe - Đến nay vẫn chưa có thử nghiệm lâm sàng đối với vitamin D cho kết quá đáng tin cậy. Bỉ đã thông báo các loại vitamin không phải là phương pháp thần kỳ ngăn ngừa virus SARS-CoV-2.

Cần thận trọng khi dùng vitamin d để ngăn ngừa lây nhiễm covid-19 - ảnh: youtube

Cách đây một tuần, 73 bác sĩ chuyên khoa và 6 hội chuyên ngành ở Pháp đã cùng đưa ra lời kêu gọi ngoài tiêm chủng vắcxin và tôn trọng các biện pháp giãn cách thì cần phải kê đơn thêm vitamin D. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khác đề nghị nên thận trọng.

Dữ liệu dẫn chứng không qua thực nghiệm

73 bác sĩ đề nghị vitamin d là chất bổ trợ hữu ích nên được sử dụng để ngăn ngừa lây nhiễm covid-19 và đặc biệt tránh mắc covid-19 thể nặng.

Các lập luận giải thích như sau: vitamin D giữ vai trò trong hoạt động của hệ miễn dịch, 40 - 50% dân số Pháp đang thiếu vitamin D, nhiều nghiên cứu đã chứng minh người có nguy cơ thiếu vitamin D cũng dễ mắc bệnh thuộc dạng nghiêm trọng.

Tạp chí UFC-Que choisir của Hiệp hội Người tiêu dùng (Pháp) ghi nhận trên thực tế các lập luận nêu trên không dựa vào dữ liệu chính xác.

Ngay chính các tác giả ký tên vào lời kêu gọi cũng thừa nhận chưa có bằng chứng thuyết phục về hiệu quả của vitamin D, các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang tiếp diễn và các thử nghiệm tiến hành trên nhiều bệnh nhiễm khác đã cho kết quả trái ngược nhau.

Các nghiên cứu được 73 bác sĩ trích dẫn thường là bài viết đồng thuận của các chuyên gia và các nghiên cứu không qua thực nghiệm.

TS dược học François Maignen (Anh) giải thích: "Các dữ liệu chủ yếu được lấy từ các nghiên cứu đã quan sát thấy mối liên quan giữa sử dụng liều thấp vitamin D với sự xuất hiện của các bệnh nhiễm.

Cách liên kết này không thể dẫn đến bất kỳ kết luận nào về hiệu quả của vitamin D trong điều trị hoặc phòng ngừa nhiễm COVID-19. Sẽ hữu ích hơn nhiều nếu có dữ liệu thực nghiệm căn cứ vào thử nghiệm lâm sàng hơn là ý kiến các ​​chuyên gia".

Khoa bệnh nhiễm chưa từng đề xuất dùng vitamin d trong điều trị bệnh nhân covid-19 - ảnh: afp

Coi chừng quá liều vitamin D!

Theo 73 bác sĩ, kiến ​​thức về vitamin d và tác dụng của nó đối với hệ miễn dịch đã đủ để kê đơn trong điều trị hoặc phòng ngừa nhiễm covid-19.

Dù vậy, gs bệnh nhiễm jean-paul stahl ghi nhận đến nay khoa bệnh nhiễm chưa từng đề xuất dùng vitamin d trong điều trị covid-19 và từ lúc khám phá vitamin d vào năm 1920 đến nay có rất nhiều thử nghiệm được thực hiện nhưng hiếm khi đưa ra kết luận thuyết phục.

Hiệp hội Dược lý và trị liệu Pháp (SFPT) đã phát thông báo khẳng định bằng chứng chưa đầy đủ và "không khuyến khích bổ sung vitamin D có hệ thống để bảo vệ nhiễm COVID-19".

Tại Mỹ và Anh, các cơ quan y tế cũng có cùng quan điểm.

TS François Maignen kết luận: "Tôi cho rằng còn quá sớm, vô ích và thậm chí nguy hiểm khi khuyến cáo sử dụng vitamin D trong chỉ định. Phải chờ kết quả các thử nghiệm lâm sàng đang tiến hành mới có thể kết luận vấn đề này".

Ông nhấn mạnh: "Vitamin D được mô tả là an toàn nhưng trên thực tế không phải vậy. Nó không thải trừ qua đường tiểu nên có nguy cơ quá liều, từ đó làm tăng canxi máu hoặc gây sỏi thận. Do đó, sử dụng liều lượng bao nhiêu phải theo hướng dẫn của bác sĩ".

Học viện Y khoa Pháp khuyên chỉ đối với bệnh nhân cao tuổi mới cần bổ sung vitamin D một khi đã chẩn đoán nhiễm COVID-19, còn các thành phần khác thì không.

Dùng liều lượng vitamin D bao nhiêu phải theo hướng dẫn của bác sĩ - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 28-1, Hội đồng Y tế cấp cao (CSS) của Bỉ ra thông báo khẳng định các loại vitamin và khoáng chất không phải là phương pháp thần kỳ chống lại SARS-CoV-2.

CSS nhấn mạnh nhiều nghiên cứu về vitamin D và/hoặc kẽm đã được tiến hành nhưng không đưa ra kết quả thực sự thuyết phục.

Tại cuộc họp báo hôm sau, ts yves van laethem giải thích vitamin d hoặc kẽm là hai nguyên tố quan trọng đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, nhưng không phải là thu*c thần kỳ trong ngăn ngừa hay điều trị covid-19 cũng như các bệnh lý khác.

HOÀNG DUY LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/vitamnin-d-co-the-giup-ngan-ngua-nhiem-covid-19-2021013016580252.htm)

Tin cùng nội dung

  • Rất quan trọng để kết hợp ít nhất một quả táo vào thực đơn của con em mình mỗi ngày vì các lý do sau, mời các bạn cùng tham khảo nhé.
  • Nhiều người rất yêu thích món mít chín nhưng lại ra sức né tránh bởi sợ ăn vào sẽ… nóng. Đây là một sai lầm đáng tiếc.
  • Củ đậu là nguyên liệu chế biến những món ăn vừa mát, vừa ngon. Bên cạnh đó bạn sẽ bất ngờ khi biết củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
  • Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.
  • Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.
  • Các nhà khoa học ĐH Florida (Mỹ) vừa cho biết khả năng hoạt động của hệ miễn dịch được tăng cường ở những người thường xuyên dùng nấm hương.
  • (Mangyte) - Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan nội tạng, protein, mô và các tế bào cùng hoạt động để loại bỏ vi khuẩn có hại cho cơ thể.
  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY