Bệnh ung thư hôm nay

Ảnh hưởng của stress lên hệ miễn dịch và ung thư

(Mangyte) - Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan nội tạng, protein, mô và các tế bào cùng hoạt động để loại bỏ vi khuẩn có hại cho cơ thể.
Hệ thống miễn dịch của cơ thể là một chuỗi cố định thường được biết đến như phản ứng miễn dịch nhằm phát hiện và phá hủy các hợp chất xấu gây ra nhiễm trùng và bệnh tật. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, các vi khuẩn, vi rút và tết bào xấu bị loại bỏ và cơ thể sẽ được bảo vệ.

Ngược lại khi hệ thống hoạt động kém, có thể gây ra một số ảnh hưởng như sau:

Rối loạn thiếu hụt miễn dịch

Xảy ra khi một bộ phận trong hệ thống miễn dịch ngưng hoạt động hoặc hoạt động không đúng chức năng.

Một số người sinh ra đã có hệ miễn dịch kém, số còn lại là do lối sống không lành mạnh hoặc do sử dụng Thu*c, nhiễm trùng.

Có nhiều loại rối loạn thiếu hụt miễn dịch, hoặc khiến cơ thể không miễn dịch được với thời tiết lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp hoặc không chống lại được những loại vi rút thông thường.

AIDS là loại bệnh dần dần phá hủy hệ thống miễn dịch của con người khiến những bệnh nhân AIDS ngày càng ốm yếu do nhiễm trùng.

Một số loại Thu*c bao gồm Thu*c ức chế miễn dịch và liệu pháp hóa trị đã được sử dụng cho những người mắc dị ứng và ung thư thường gây ra bởi rối loạn hệ thống miễn dịch.

Rối loạn tự miễn dịch

Xảy ra khi một số bộ phận hoạt động bất thường khiến cơ thể bị tấn công. Ví dụ của rối loạn tự miễn dịch là lupus ban đỏ gây ra đau ở cơ và khớp ảnh hưởng đến thận và những bộ phận khác trong cơ thể.

Các bệnh khác như hội chứng Still khiến hệ thống miễn dịch tấn công các khớp đầu gối, chân, tay và cứng da. Bệnh nhân sẽ bị sưng viêm các khớp, nội tạng bên trong và da.

Bên cạnh đó, rối loạn gây suy yếu các chất hóa học trong cơ thể gây ra rối loạn dị ứng. Các bệnh thường gặp của dị ứng như hen suyễn, eczema, dị ứng thức ăn, dị ứng theo mùa, dị ứng Thu*c…

Ung thư

Ung thư xảy đến khi hệ thống miễn dịch quá kém hoặc sự phát triển của các tế bào ngoài tầm kiểm soát. Điều này ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và khiến chúng ta dễ bị tổn thương và mắc bệnh.

Hai loại ung thư ảnh hưởng đến giới trẻ là bướu và bạch cầu. May mắn là hầu hết các trường hợp bị hai loại ung thư trên đều được chữa trị hiệu quả.

Các bác sỹ và nhà nghiên cứu đã khám phá ra mối tương quan giữa stress và rối loạn hệ thống miễn dịch.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng stress nặng khiến cơ thể càng dễ bị tổn thương và dễ mắc bệnh nguy hiểm khi hệ thống miễn dịch hoạt động kém thậm chí chỉ trong ít ngày.

Một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nguyên nhân là do loại hormon liên quan đến stress có tên cortisol ảnh hưởng đến các tế bào của hệ thống miễn dịch và giới hạn khả năng ngăn ngừa bệnh.

Hiện các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để khẳng định chắc chắn ảnh hưởng của stress lên hệ thống miến dịch.

Do vậy, chúng ta cần bảo đảm hệ thống miễn dịch luôn tốt bằng cách cung cấp đủ dinh dưỡng, tránh stress quá nhiều và có các bài tập thể dục đều đặn.

Hiện chưa có bằng chứng chứng minh stress gây ra ung thư. Một số nhà khoa học đã chỉ ra mối quan hệ giữa các yếu tố tâm lý bao gồm trầm cảm và stress với nguy cơ ung thư gia tăng. Stress nghiêm trọng khiến quá trình bệnh phát triển nhanh hơn nhiều.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng ung thư là do nhiều yếu tố tạo thành bao gồm hành vi, môi trường và gen. Và tất cả chúng ta đều muốn hiểu rõ hơn về mối tương quan giữa stress và ung thư.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng stress làm giảm khả năng miễn dịch và nếu hệ thống miễn dịch tốt sẽ chỗng đỡ được ung thư. Do vậy, hãy tránh stress trong cuộc sống.


Mangyte.vn
Quách Vinh
Theo Healthguidance
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-anh-huong-cua-stress-len-he-mien-dich-va-ung-thu-10429.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY