Cụ thể, tổng doanh thu ước đạt 101.188 tỉ đồng (tăng hơn 2.200 tỉ so với năm 2018) và lợi nhuận trước thuế hợp nhất là gần 3.369 tỉ đồng. Trong đó, công ty mẹ ước đạt hơn 75.000 tỉ đồng doanh thu và hơn 2.700 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 12% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, tổng các khoản nộp ngân sách (hợp nhất) đạt 7.369 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2018, trong đó các khoản nộp ngân sách của công ty mẹ là 2.573 tỉ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch kinh doanh năm 2019, VNA lại không hoàn thành chỉ tiêu. Hồi đầu năm, đại hội cổ đông của VNA đã thông qua kế hoạch doanh thu 111.729 tỉ đồng. Đến tháng 8.2019, kế hoạch này được điều chỉnh giảm 7.100 tỉ đồng, xuống 104.593 tỉ đồng, nhưng kết quả cả năm vẫn không hoàn thành kế hoạch.
Sở dĩ có chuyện hụt chỉ tiêu 2 lần là do quý 4 không thành công như kỳ vọng. Tính riêng quý 4/2019, lợi nhuận của VNA chỉ khoảng 77 tỉ đồng, thấp nhất kể từ quý I/2017 và giảm khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, VNA tự đánh giá: "với kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả, hầu hết chỉ số tài chính của VNA cải thiện đáng kể, nâng cao khả năng tự chủ về vốn và khả năng an toàn tài chính. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn đầu tư của chủ sở hữu (ROE) đạt trên 16%, trong khi Hệ số nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu giảm còn 2,27 lần".
Bên cạnh kết quả tài chính nêu trên, năm 2019 VNA còn thông báo việc đánh dấu kỷ lục với đội tàu bay cán mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới. Với việc bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới hiện đại gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đây là năm VNA tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử và mở nhiều đường bay nhất trong 5 năm trở lại đây.
Hoạt động khai thác tiếp tục được VNA duy trì an toàn tuyệt đối với 134.000 chuyến bay, 23 triệu lượt hành khách và gần 346.000 tấn hàng hóa được vận chuyển trong năm 2019. Chỉ số đúng giờ (OTP) đạt xấp xỉ 90%, vượt 2% so với mục tiêu năm và cao hơn mặt bằng chung thế giới.
Bước sang năm 2020, VNA tiếp tục đặt an toàn - đúng giờ là tiêu chí hàng đầu, tập trung nắm giữ thị phần khách hàng mục tiêu và các thị trường trọng điểm có hiệu quả. Theo kế hoạch năm 2020, VNA đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỉ đồng doanh thu hợp nhất.
Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ vấp phải sự thách thức không nhỏ do sự cạnh tranh ngày càng cao ở thị trường vận tải hàng không. Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam có 5 hãng hàng không gồm: VNA, Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific và VASCO.
Ngoài ra, có ba hãng đang nộp hồ sơ xin thành lập hãng bay mới. Dự kiến năm 2020, một hãng bay giàu tham vọng sẽ chính thức cất cánh khiến cho hàng không Việt Nam thêm sôi động.