Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Vô sinh do suy Sinh d*c

Hà Nội-Nam 40 tuổi, kết hôn ba năm chưa có con đến Bệnh viện Đại học Y khám trong tình trạng bế tắc vấn đề quan hệ và sinh con.

Gặp bác sĩ ngày 25/3, anh cho biết hơn một năm nay không quan hệ vợ chồng do giảm ham muốn, D**ng v*t cương thất thường, xuất tinh sớm. Vợ anh năm nay 32 tuổi, kinh nguyệt đều, đã khám phụ sản cách đây một năm, kết quả bình thường.

Kết quả khám bệnh cho thấy kích thước D**ng v*t bệnh nhân chỉ như ở đứa trẻ dưới 10 tuổi, tinh hoàn hai bên teo nhỏ. Xét nghiệm hormone nam giới giảm thấp như của trẻ chưa dậy thì, tinh trùng không có.

Bác sĩ nguyễn hoài bắc, trưởng khoa nam học và y học giới tính chẩn đoán anh bị vô sinh do suy Sinh d*c nguyên phát. người bệnh được làm thêm xét nghiệm di truyền để kiểm tra toàn diện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa, một cặp vợ chồng mới cưới, có sức khỏe bình thường, sau 12 tháng chung sống với chế độ "yêu" điều độ, không sử dụng bất kỳ biện pháp Tr*nh th*i nào mà không thể có con thì được xếp vào nhóm vô sinh, hiếm muộn. Do tâm lý e ngại, mặc cảm với bạn bè, người thân nên nhiều cặp cứ im lặng mà không thăm khám, điều trị kịp thời, dẫn đến vô sinh.

Đối với nam giới, các nguyên nhân chính khiến họ bị vô sinh, hiếm muộn bao gồm: rối loạn quá trình biệt hóa sinh sản tinh trùng, viêm nhiễm đường Sinh d*c, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh (không xuất tinh hoặc xuất tinh ngược dòng), suy Sinh d*c...

Trong đó, suy Sinh d*c nam là tình trạng cơ thể nam giới không sản xuất đủ lượng hormone testosterone để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bình thường các đặc tính Sinh d*c nam trong giai đoạn dậy thì, dẫn đến tình trạng chậm dậy thì hoặc không dậy thì ở trẻ nam.

Một người nam có thể mắc phải chứng suy Sinh d*c nam từ trong quá trình phát triển của thai nhi hoặc tại thời điểm trước tuổi dậy thì hoặc trong tuổi trưởng thành.

Theo các nghiên cứu trên thế giới đã thống kê, tỷ lệ suy Sinh d*c ở người trẻ có ảnh hưởng tới 0,7-2% thanh thiếu niên ở độ tuổi 13-20. nghĩa là cứ 100 trẻ ở độ tuổi 13-20 thì một trẻ có biểu hiện suy Sinh d*c.

Biểu hiện thường gặp là giọng nói cao, râu, lông, tóc thưa hoặc không có, tinh hoàn kích thước nhỏ hoặc ẩn tinh hoàn, kích thước bộ phận Sinh d*c nhỏ. Chậm phát triển trí tuệ và tâm thần, khó khăn trong học tập, giao tiếp, giảm trí nhớ, giảm chú ý, phát triển tâm lý xã hội kém, dễ xúc động, lo lắng, trầm cảm.

Một số người còn phát triển ngực như nữ giới, nhiều mỡ bụng, tăng trưởng chậm, chiều cao kém, cơ bắp kém phát triển, dễ mỏi, mệt, lười vận động. Khối lượng xương nhỏ, không cốt hóa đầu xương, loãng xương, dễ gãy xương. Đến tuổi trưởng thành bị giảm ham muốn và giảm hoạt động T*nh d*c. Nguy hiểm nhất là giảm khả năng sinh sản, không có tinh dịch hoặc không có tinh trùng trong tinh dịch, dẫn tới vô sinh.

Bệnh không nghiêm trọng đến tính mạng nhưng khiến trẻ dậy thì chậm, ảnh hưởng tới sức khỏe giới tính, T*nh d*c, tâm lý và sức khỏe sinh sản sau này. Bác sĩ khuyến cáo trẻ đến tuổi dậy thì cần phải theo dõi, bố mẹ cần quan tâm và tâm lý để hướng dẫn con. Khi có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám và điều trị.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-sinh-do-suy-sinh-duc-4254211.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nam khoa là tên gọi chung của các bệnh nam giới gồm liệt dương, xuất tinh sớm, hiếm muộn, tiền liệt tuyến và bệnh cơ quan Sinh d*c nam. Trong đời sống thực tế có hơn 20% số nam giới trưởng thành tồn tại bệnh nam khoa ở các mức độ khác nhau, trong đó số nam giới vô sinh có đến 15%.
  • Bệnh nhân nhập viện cấp cứu do phục vụ chị em quá sức thì bác sĩ nam khoa nào cũng gặp ít nhất vài lần trong đời.
  • Hậu quả của việc gạ gẫm các bạn đến truyền nước, truyền Thu*c kháng sinh và chiếu tia hồng ngoại đối với sức khỏe thì vô cùng nguy hiểm. Truyền nước và truyền kháng sinh có nguy cơ gây shock phản vệ dẫn đến Tu vong. Mà khi có người Tu vong chắc chắn bọn đó sẽ chuồn về nước.
  • Một người đàn ông bị rối loạn chức năng T*nh d*c thường than phiền về những tình trạng: mất ham muốn, không thể khởi phát hoặc duy trì sự cường dương,
  • Có gì khác giữa giảm ham muốn T*nh d*c với những người không có hấp dẫn tính dục (aS*xual)?
  • Giảm ham muốn T*nh d*c được sách Thống kê và chẩn đoán các bệnh tâm trí (DSM) coi là một trong số những rối loạn về tính dục và bản sắc giới, lúc đầu có tên là ham muốn T*nh d*c bị ức chế.
  • Nam giới luôn coi yếu S*nh l* là căn bệnh “tử thần” tuy nhiên nếu sớm phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì nó cũng không hẳn là căn bệnh khó chữa.
  • Cậu nhỏ không khoẻ thường do yếu tố bệnh lý, nhưng đôi khi, chế độ ăn uống lại chính là thủ phạm mà quý ông không hề biết.
  • Bệnh nam khoa chẳng phải là bệnh hệ tiết niệu, càng không phải bệnh T*nh d*c. Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh này.
  • Phòng khám phụ khoa nhan nhản, nhưng phòng khám nam khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến anh em phải nín nhịn bệnh tật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY