Sinh sản , Nữ hôm nay

Vô sinh vì kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như chức năng sinh sản sau này. Nó là nguyên nhân gây ra hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Lương y Vũ Quốc Trung - người từng chữa nhiều ca vô sinhcho biết, kinh nguyệt là một phần không thể tách rời của người phụ nữ, vừa giữ chứcnăng S*nh l*, vừa có chức năng sinh sản. Tuy nhiên, hầu như nhiều bạn gái trẻ không nhận thấy đượctầm quan trọng của chu kỳ kinh nguyệt và xem chuyện mình bị rối loạn kinh nguyệt là bình thường,không chú ý.

Như trường hợp chị Nhung (35 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) bị"tịt" sau khi sinh đứa con đầu lòng năm 22 tuổi, chẳng thể sinh con nữa. Đi khám, chị không hề bị tắc buồng trứng hay các nguyên nhân gây vôsinh thứ phát khác.

Chị Nhung cho biết: "Sau khi sinh, tôi thấy vòng kinh của mình thất thường và ngày hành kinh giảm hẳn so với thờicon gái. Chẳng ngờ vì nguyên nhân này mà chạy chữa nhiều năm chưa được"

Còn chị Vân  (31 tuổi, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) chạy chữa gần 5 năm nhưng vẫn không có lấy mụn con. Chẳng ngờ lần khám mới đây chị được cho uống Thu*c điều trị rối loạn kinh nguyệt. Ngay sau đó đã có thai.

Trước đó, chị Vân đi chữa ở một số bệnh viện. Hầu như tất cả đều kết luận, vợ chồng chị không cóvấn đề gì. Nguyên nhân "muộn con" chỉ là lo lắng thái quá hay giao hợp không đúng ngày. Tuy nhiên,nhiều lần làm theo cách của bác sĩ, vợ chồng chị vẫn chưa được toại nguyện.

Gần đây nhất, chị Vân đi khám ở một bệnh viện trung ương. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luậnnguyên nhân gây vô sinh ở vợ chồng chị đích thị là do rối loạn kinh nguyệt. Uống Thu*c Đông y, vòngkinh của chị đều trở lại.

"Kinh nguyệt của tôi có tháng lên, tháng xuống nhưng nhìn chung tháng nào cũng có. Màu kinh xấu,nhiều khi có cục máu đông. May thay khi uống Thu*c, vòng kinh đi vào chu kỳ. Sau 3 tháng chữa trị,vợ chồng tôi đã có tin vui", chị Vân cho biết.


Trong các nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ, rối loạn kinh nguyệt chiếm đa số. Tuynhiên, khi còn là thiếu nữ, không mấy ai chú ý vấn đề này. Ảnh minh họa: P.D.

Tất cả các trường hợp kinh nguyệt không có chu kỳ, kinh đến sớm, đến muộn, rong kinh,bế kinh ... đều là rối loạn kinh nguyệt. Trong y học cổ truyền, nguyên nhân gây ra chứng bệnh nàylà do cả tác nhân bên trong và bên ngoài như thời tiết thay đổi, ăn uống thất thường, tình cảm,tinh thần không tốt... Còn trong y học hiện đại, nguyên nhân gây rối loạn là do hoóc môn bị thiếuhụt hoặc mất cân bằng.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết hậu quả nghiêm trọng nhất do rối loạn kinh nguyệt là có thể gây ravô sinh, hiếm muộn. "Đã có nghiên cứu tại Việt Nam chỉ ra, phụ nữ có vòng kinh không đều sẽ có nguycơ bị vô sinh cao gấp 1,2 đến 1,3 phụ nữ có kinh nguyệt đều".

Lương y Trung khuyên bình thường, chu kỳ kinh nguyệt không có điểm bất thường, sai lệch 1, 2ngày là chuyện bình thường, không đáng lo ngại. Nhưng một khi bạn bị sớm/muộn trên 7 ngày, chu kỳkinh kéo dài 7 ngày trở lên, hoặc kinh thưa thì tốt nhất nên đi khám càng sớm càng tốt. Bởi lẽ nếuđể lâu, rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như chức năng sinh sản sau này. Nó lànguyên nhân phổ biến nhất trong các nguyên nhân gây ra hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

AloBacsi.vnTheo Vnexpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vo-sinh-vi-kinh-nguyet-khong-deu-n61575.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY