Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Vu nữ đền thờ tại Nhật thuở xưa vất vả, yêu cầu khắt khe, ngày nay lại là việc nhẹ lương cao được yêu thích

Miko - vu nữ đền thờ thời hiện đại tại Nhật được xem là công việc bán thời gian ưa thích của giới học sinh, sinh viên. Có cả trang web chuyên tuyển dụng Miko, được đông đảo thiếu nữ ứng tuyển mỗi khi hè về.

Không chỉ là tôn giáo, tín ngưỡng đặc trưng và lâu đời, Thần đạo còn góp phần tô điểm cho nền văn hóa Nhật Bản thêm phong phú suốt hàng nghìn năm qua với hình ảnh những ngôi đền cổ kính rêu phong và hơn hết chính là các Miko trong trang phục áo kimono trắng, quần hakama đỏ.

Miko vốn là chức danh bắt nguồn từ thời xưa tại Nhật Bản dùng để chỉ các nữ pháp sư hay còn gọi là vu nữ trong các ngôi đền Thần đạo. Công việc chính của họ được biết đến như là vật hiến tế hoặc là người lên đồng, cầu nối để truyền tải các thông điệp của thần linh,...

Quy định khắt khe để trở thành một Miko tại Nhật thời xưa

Với tính chất công việc gắn liền với khía cạnh tâm linh tôn giáo, cho nên, thuở xưa, yêu cầu cho các thiếu nữ muốn trở thành Miko là vô cùng khắt khe bao gồm:

- Các Miko phải là trinh nữ vì điều này thể hiện được sự thuần khiết, trong sáng để có thể kết nối được tới các vị thần. Tuy nhiên, trên lý thuyết là thế, trong lịch sự Nhật Bản đã từng tồn tại không ít các Miko ngoại lệ, vượt qua được rào cản này.

- Ở thời Heian, muốn trở thành Miko, các thiếu nữ còn cần phải rèn luyện thành thục một số kỹ năng như: Bói toán, múa, chơi nhạc cụ, sử dụng kiếm, gọi hồn người đã khuất,...

- Thậm chí, khi đã trở thành một Miko, các thiếu nữ còn phải tuân thủ rất nhiều nguyên tắc nghiêm ngặt khác nhằm đảm bảo khả năng tâm linh theo quan niệm của người Nhật lúc bấy giờ như tắm nước lạnh giữa mùa đông, học các bí thuật từ thầy tu hướng dẫn,...

Miko thời hiện đại đã trở thành công việc ngắn hạn với mức lương "không phải dạng vừa"

Ngày nay, hình ảnh các Miko vẫn còn được duy trì và gắn liền với các đền thờ Thần đạo tại Nhật, ấy thế nhưng công việc và yêu cầu để trở thành Miko đã thoáng hơn rất nhiều.

Nhiều nhiệm vụ tâm linh có phần mê tín đã được bãi bỏ, họ chỉ cần nhảy múa các điệu nhảy truyền thống, quét dọn Thần điện, giúp việc cúng bái, đảm nhận vai trò trang điểm cô dâu,...

Các Miko tại Nhật Bản ngày nay cũng không còn được yêu cầu phải giữ gìn trinh tiết. Thậm chí, họ còn được phép có bạn trai. Tuy nhiên, khi lập gia đình, công việc của Miko sẽ phải chấm dứt.

Thú vị hơn, Miko thời hiện đại tại Nhật được xem là công việc bán thời gian ưa thích của giới học sinh, sinh viên. Có cả trang web chuyên tuyển dụng Miko, được đông đảo thiếu nữ ứng tuyển mỗi khi hè về. Quy định tuổi tác vẫn còn rất rõ ràng, Miko chỉ dành cho chị em không quá 25 tuổi.

Riêng về thu nhập, mức lương trung bình của một Miko bán thời gian là không đáng kể. Tuy nhiên, khi trở thành một Miko chính thức, số tiền hàng tháng các thiếu nữ nhận được có khi lên đến 200.000 Yên/tháng (tương đương 43 triệu đồng).

Vì là công việc không quá nặng nề, cộng với hình ảnh thuần khiết, trong sạch, Miko đang là một trong các công việc ngắn hạn được các cô gái trẻ Nhật Bản yêu thích.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vu-nu-den-tho-tai-nhat-thuo-xua-vat-va-yeu-cau-khat-khe-ngay-nay-lai-la-viec-nhe-luong-cao-duoc-yeu-thich-20200817084538185.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY