Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Vui chừng mực để tim khỏe

Với người mặc bệnh tim mạch, việc theo dõi diễn biến căng thẳng trên sân cỏ dễ đẩy sức khỏe trái tim vào hoàn cảnh bi đát.
Khó để bỏ qua những trận cầu đầy hấp lực của Euro 2012 nhưng các bác sĩ khuyến cáo đó không phải là sân chơi hay thú vui an toàn đối với các bệnh nhân tim mạch.  TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Đột tử trong trận đấu
Tại World Cup năm 2006, những ca Tu vong liên quan tới tim mạch đã khiến các thầy Thu*c cũng phải... đứng tim. Thậm chí giới y học còn đặt tên cho các trường hợp đột tử này bằng một cái tên ăn theo là “Hội chứng World Cup”.
Đồng hội đồng thuyền với bệnh tim mạch là huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Với những người quá hâm mộ bóng đá, nếu chẳng may mắc bệnh tim mạch thì thầy Thu*c khuyên là chỉ nên thưởng thức một cách chừng mực.
Bác sĩ Stephanie Patrick (Mỹ), người đã bỏ nhiều năm nghiên cứu về các trường hợp đột tử do xem bóng đá, cho rằng những bệnh nhân tim mạch không nên xem các trận mang tính chất “sống còn” mà cứ vô tư theo kiểu ai thắng cũng được mà ai thua cũng chẳng hề hấn gì. Bởi nếu theo dõi những trận đấu nghẹt thở có “đội nhà” thi đấu mà chẳng may bị thua thì trái tim của những bệnh nhân này sẽ dễ bị “thần ch*t” sút sang thế giới bên kia.  Còn đối với những bệnh nhân cao huyết áp, các thầy Thu*c khuyến cáo họ nên giới hạn xem những trận đấu quan trọng. Bởi sau khi xem một trận cầu quan trọng thì tần suất rủi ro cho trái tim tăng gấp đôi; thêm nữa, khi giải đấu càng vào vòng trong thì khả năng Tu vong càng đáng báo động.
Tắt tivi khi trận đấu căng thẳng
Không chỉ những quả sút phạt 11 m mới làm bệnh nhân tim mạch gặp nạn mà tình trạng thức khuya dai dẳng, nhiều ngày cũng sẽ càng làm cho quả tim bình thường vốn khỏe mạnh, nay cũng dễ tổn thương hơn.
Do đó, cần đặc biệt lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng. Những loại thức ăn lý tưởng nhất là rau cải xanh (xà lách, bắp cải, rau tươi...), cà rốt, bí đỏ, trái cây tươi (dâu, táo, lê, nho, bưởi), các loại hạt (đậu phộng, hạt điều)... Ngoài ra, những tín đồ bóng đá chẳng may dính đến bệnh tim thì cần tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm như: thịt đỏ, rượu bia, khoai tây chiên, thức ăn có nhiều đường hoặc nhiều muối, không dùng cà phê và Thu*c lá.  Giải pháp tốt nhất để tránh tình trạng ngưng tim khi xem sút phạt 11 m là... tắt ti vi và đi vào giường ngủ ngay lập tức. Nghe thật vô lý nhưng sáng mai đọc báo, bạn vẫn có thể biết hết kết quả. Dù rằng đối với người hâm mộ bóng đá, nhịp bóng lăn cũng có ý nghĩa như nhịp đập trái tim nhưng chắc chắn một điều rằng trái tim mình dĩ nhiên phải quý giá và đáng nâng niu hơn trái bóng.

AloBacsi.vnTheo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vui-chung-muc-de-tim-khoe-n37852.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY