Bệnh ung thư hôm nay

Xét nghiệm máu mới cải thiện sàng lọc ung thư gan

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, cách xét nghiệm mới tương đối đơn giản và không tốn kém, toàn bộ quá trình xét nghiệm chỉ cần một mẫu máu.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí cell vào 10/6. trưởng nhóm nghiên cứu xin wei wang, đồng trưởng nhóm chương trình nghiên cứu ung thư gan của viện nghiên cứu ung thư mỹ (nci) chia sẻ: "cùng với các phương pháp sàng lọc hiện có, phương pháp xét nghiệm máu này có thể vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào gan (hcc), giúp các bác sĩ tìm và điều trị bệnh dễ dàng hơn". 

Ông cũng cho biết, cách xét nghiệm máu mới có thể phát hiện phơi nhiễm loại virus ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan trong quá khứ. các sàng lọc trước đây giúp phát hiện điểm đặc trưng của các tế bào ung thư nhưng chúng có thể thay đổi theo thời gian và không phải tất cả các trường hợp đều có chung đặc điểm. do đó, thay vì tập trung vào tế bào, phương pháp xét nghiệm mới phát hiện môi trường ung thư - các dấu hiệu còn sót lại của virus từ trước đó. 

Từng nhiễm virus viêm gan b, c hoặc xơ gan là một trong những yếu tố làm tăng khả năng mắc hcc. các chuyên gia khuyến nghị những người có nguy cơ cao này cần sàng lọc hcc 6 tháng một lần. với mỗi lần kiểm tra định kỳ, người bệnh sẽ thực hiện siêu âm hoặc xét nghiệm máu để tìm alpha-fetoprotein (afp), một protein huyết tương chủ yếu sản xuất túi noãn hoàn và gan trong quá trình phát triển của thai nhi. 

Nếu hcc được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công khá cao nhưng hầu hết bệnh nhân đều được chẩn đoán khi ung thư đã tiến triển và thường không thể chữa được.

Ông Wang chia sẻ thêm: "Chúng ta cần một cách tốt hơn để nhận biết người có nguy cơ mắc HCC cao và những người nên được sàng lọc thường xuyên hơn". 

Việc cải thiện quy trình sàng lọc và theo dõi hcc là yếu tố đặc biệt quan trọng vì tỷ lệ mắc ung thư gan tại mỹ đang ngày càng tăng nhanh. do đó, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu phương pháp xét nghiệm máu mới này và lên kế hoạch thẩm định, đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng.

Nhật Lệ (Theo WebMD)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/xet-nghiem-mau-moi-cai-thien-sang-loc-ung-thu-gan-4117720.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY