Bạn nên biết hôm nay

Xơ nang vú, xử trí thế nào?

Cháu bị đau vú, đi khám bác sĩ bảo bị xơ nang (hết kì kinh thì lại hết đau). Có người nói đó là hội chứng tiền kinh nguyệt? Cháu cần điều trị thế nào? Bệnh xơ nang có nguy hiểm không?
Cháu bị đau vú, đi khám bác sĩ bảo bị xơ nang (hết kì kinh thì lại hết đau). Có người nói đó là hội chứng tiền kinh nguyệt? Cháu cần điều trị thế nào? Bệnh xơ nang có nguy hiểm không?

Phượng lê (Lephuong310595@gmail.com )

xơ nang tuyến vú là bệnh lành tính, hay gặp ở phụ nữ tuổi 30-50 do tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ gây ra. Biểu hiện là những mảng hoặc cục cứng ở một hoặc hai vú khi thăm khám vú. Bệnh có thể gây đau, mức độ đau tùy thuộc vào từng cá nhân, có người đau nhiều có người đau ít. Đau vú theo chu kỳ: thường xuất hiện khoảng 8 ngày trước khi hành kinh, biến mất sau hành kinh, đau tự nhiên, có thể lan ra hai tay. Rất may đây là một tổn thương lành tính và thường không cần điều trị. Trường hợp đau nhiều có thể dùng Thu*c giảm đau thông thường hoặc chườm ấm. Tuy nhiên cần phân biệt với đau vú trong hội chứng tiền kinh: thường đau ít hơn và bắt đầu 2-3 ngày trước khi có kinh, không có tăng thể tích vú rõ rệt, khám thấy vú mềm và đều đặn. Hoặc đau thần kinh liên sườn: đau thường 1 bên, thoáng qua, vị trí ở một điểm xác định, không liên qua đến chu kỳ kinh. U nang trong xơ nang có thể nhầm với u xơ tuyến vú (khối u chắc, đều, tròn hoặc hình trứng, di động dưới da, không đau. Kích thước khoảng 2- 3cm. U xơ tuyến thường ổn định và không đáp ứng với điều trị nội tiết... Để dễ chịu, bạn nên mặc áo ngực rộng, ở nhà và đêm ngủ nên bỏ áo ngực để máu lưu thông và không khó thở. Trường hợp của bạn nếu đau nhiều cần chú ý chế độ ăn uống, tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, Thu*c lá sẽ giúp đỡ đau. Từ 40 tuổi cần tầm soát ung thư vú mỗi năm/lần.

BS. Kim Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xo-nang-vu-xu-tri-the-nao-20648.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY