Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thế nào là hội chứng serotonin?

Trong các loại Thu*c trầm cảm có nhóm Thu*c ức chế chọn lọc việc thu hồi serotonin về vị trí xuất phát, do đó làm tăng lượng serotonin đến mức cần thiết gây ra hội chứng serotonin.
Trong các loại Thu*c trầm cảm có nhóm Thu*c ức chế chọn lọc việc thu hồi serotonin về vị trí xuất phát, do đó làm tăng lượng serotonin đến mức cần thiết gây ra hội chứng serotonin. Do vậy khi sử dụng nhóm Thu*c này tại nhà, người bệnh lưu ý khi sử dụng phối hợp với Thu*c khác cần hỏi ý kiến thầy Thu*c để tránh dùng nhầm vào các trường hợp tương tác gây hội chứng serotonin.

Khi dùng chung SSRI với các chất làm tăng sản xuất hay làm bền serotonin thì sẽ có tác dụng cùng chiều làm tăng lượng serotonin lên quá mức cần thiết, gây ra hội chứng serotonin. hội chứng này được mô tả lần đầu tiên bởi Sternbach bao gồm các biểu hiện ở hệ tự động nhận thức hành vi như: bứt rứt, tay chân run, có phản xạ rất nhạy, khó phối hợp vận động, đi đứng không vững, co giật cơ, sốt ra nhiều mồ hôi, ớn lạnh và tiêu chảy. Những triệu chứng này làm cho người bệnh thiếu thoải mái và trường hợp nặng hơn sẽ gây rối loạn mạnh hệ tự động có thể dẫn đến Tu vong.

Trong các loại Thu*c trầm cảm có nhóm Thu*c ức chế chọn lọc việc thu hồi serotonin về vị trí xuất phát, do đó làm tăng lượng serotonin đến mức cần thiết, bao gồm các nhóm Thu*c: sertralin, paroxetin, fluvoxamin, citalopram... gọi tắt là nhóm SSRI. Nhóm Thu*c này có tác dụng cải thiện trạng thái tâm thần của người bệnh. Sau này khi vai trò của serotonin trong nhiều rối loạn được thừa nhận thì SSRI còn được dùng trong một số chứng bệnh khác như nghiện rượu, chán ăn, cuồng ăn, bốc hỏa, hội chứng tiền kinh nguyệt, xuất tinh sớm, stress sau tổn thương, các rối loạn về tính khí, ám ảnh bức bách, lo sợ xã hội...

DS. Hà Thủy Phước

Người bệnh cần chú ý gì?

Người bệnh trầm cảm thường dùng SSRI khá lâu dài, tại nhà. Trong thời gian đó có thể bị bệnh khác phải dùng thêm các thứ Thu*c khác. Vì vậy cần hỏi ý kiến thầy Thu*c để tránh dùng nhầm vào các trường hợp tương tác gây hội chứng serotonin.

Xem bài sau: 8 trường hợp phối hợp Thu*c thường gây hội chứng serotonin

Vào ngày 21/6/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-the-nao-la-hoi-chung-serotonin-13555.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY