Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

4 dấu hiệu trong kyf kinh nguyệt chứng tỏ tử cung khỏe mạnh

Không sai khi nói rằng kinh nguyệt là phong vũ biểu sức khỏe của phụ nữ. Muốn biết liệu cơ thể có khỏe mạnh hay không, chị em nhìn vào kinh nguyệt cũng biết được phần nào.

Kinh nguyệt là "người bạn thân" của phụ nữ. Mỗi tháng, kinh nguyệt đến đúng ngày, vừa có thể giúp bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể vừa cho thấy tử cung của người phụ nữ khỏe mạnh. Nhưng có nhiều phụ nữ đến kinh nguyệt phải đối mặt với đau bụng kinh, lượng kinh nguyệt ít hơn bình thường và các khó chịu khác. Tình trạng này kéo dài thì chị em cần phải đi khám sớm.

Không sai khi nói rằng kinh nguyệt là "phong vũ biểu" sức khỏe của phụ nữ. Muốn biết liệu cơ thể có khỏe mạnh hay không, trên thực tế, chị em nhìn vào kinh nguyệt cũng có thể biết được phần nào.

Phụ nữ khỏe mạnh, kinh nguyệt thường có 4 dấu hiệu sau đây

1. Màu sắc kinh nguyệt bình thường

Quan sát kinh nguyệt, chị em có thể thấy có màu đen, đỏ, cà phê... Vậy, màu sắc kinh nguyệt như thế nào là bình thường?

Trong thực tế, trong trường hợp bình thường, màu sắc của kinh nguyệt thường là màu đỏ sẫm, hơi nhớt không vón cục. Nếu thấy kinh nguyệt có màu đen và nhiều cục máu đông thì rất có thể là độc tố và rác trong tử cung tương đối nhiều.

Nếu kinh nguyệt có màu đỏ tươi có thể là do máu có nhiệt, chủ yếu là do gan không khoẻ.

2. Thời gian kinh nguyệt và lượng kinh nguyệt bình thường

Trong trường hợp bình thường, thời gian có kinh nguyệt bình thường là 3-7 ngày. Nếu mỗi lần kinh nguyệt ít hơn 3 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày, có thể là buồng trứng xuất hiện tình trạng suy sớm, bị nội mạc tử cung hoặc các bệnh khác.

Khi cơ thể bị bệnh, sẽ dẫn đến lượng kinh nguyệt nhiều lúc ít, chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ không ổn định. Dấu hiệu này trực tiếp báo hiệu sức khỏe của cơ thể. Là phụ nữ, chị em nhất định phải ghi lại thời gian kinh nguyệt của mình, như vậy mới có thể kịp thời phát hiện chu kỳ kinh nguyệt có bất thường hay không. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn rất ổn định, xin chúc mừng, tử cung của bạn khỏe mạnh.

3. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường thường là 28-30 ngày. Vóc dáng của mỗi người là khác nhau, chu kỳ kinh nguyệt cũng có sự khác biệt, nhưng chu kỳ kinh nguyệt về cơ bản là giống hệt nhau, thỉnh thoảng chậm 1-2 ngày cũng là một hiện tượng bình thường.

Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn luôn luôn không đều thì rất có thể là do có bệnh ở tử cung, có thể bị viêm phụ khoa, chẳng hạn như viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung và các bệnh khác.

4. Không đau bụng kinh trong thời kỳ kinh nguyệt

Có thể nói, đau bụng kinh là cơn ác mộng của mọi phụ nữ. Đau bụng kinh không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, chất lượng công việc còn báo hiệu sự xuất hiện của bệnh ở tử cung, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung.

Vì vậy, nếu bạn không có hiện tượng đau bụng kinh khi đến kinh nguyệt thì xin chúc mừng.

Phụ nữ có kinh nguyệt xuất hiện bất thường, hơn một nửa là do thói quen ăn uống và sinh hoạt kém. Một số phụ nữ khác không chú ý đến việc giữ ấm bụng, thường cũng có thể dẫn đến khí lạnh nhiễm vào cơ thể và sau đó dễ dàng gây ra các triệu chứng của tử cung lạnh. Vì vậy, không chỉ mùa đông, ngay cả mùa hè chị em cũng cần giữ ấm bụng để ngăn ngừa tình trạng tử cung lạnh, nhất là khi ngồi điều hòa nhiều.

Thời kỳ kinh nguyệt là "thời điểm tốt" để giải độc, làm thêm 3 điều nhỏ để tử cung của bạn ngày càng sạch sẽ!

Kinh nguyệt là thời điểm tốt để giải độc, một người phụ nữ nếu có thể nắm được điều này và làm thêm 3 việc nhỏ dưới đây, có thể giữ cho tử cung ngày càng sạch sẽ, khỏe mạnh.

1. Uống nhiều nước đường nâu

Rất nhiều phụ nữ đặc biệt ghét thời kỳ kinh nguyệt, bởi vì một khi kinh nguyệt đến sẽ kèm theo các triệu chứng đau bụng kinh. Rất nhiều người nói uống nhiều nước nóng là tốt trong những ngày này, trên thực tế uống nhiều nước đường nâu mới cực kì hữu ích đối với các triệu chứng đau bụng kinh

Uống nhiều nước đường nâu có thể làm cho tốc độ lưu thông máu dần dần tăng tốc, làm giảm hiện tượng ứ đọng máu trong tử cung, vì vậy sẽ làm giảm tình trạng đau bụng kinh. Ngoài ra, uống nước đường nâu có thể giúp chúng ta bổ sung khí huyết, thông kinh hoạt lạc, làm cho lượng kinh nguyệt của chúng ta dần dần tăng lên, tăng cơ hội giải độc.

2. Tập thể dục vừa phải

Trong cuộc sống, nhiều phụ nữ rất thích tập thể dục, nhưng đến thời kỳ kinh nguyệt sẽ vội vàng từ bỏ thói quen này. Trên thực tế, trong thời kỳ kinh nguyệt cũng có thể tập thể dục. Bởi vì tập thể dục thích hợp có thể thúc đẩy lưu thông máu của cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất, đào thải chất thải và độc tố trong tử cung ra khỏi cơ thể. Vì vậy phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt tốt nhất không nên ngồi yên, tập thể dục vừa phải cũng rất hữu ích cho sức khỏe thể chất.

3. Ngâm chân

Trong thời kỳ kinh nguyệt, một người phụ nữ cũng nên kiên trì ngâm chân, bởi vì ngâm chân cũng rất hữu ích cho sức khỏe của cơ thể. Lòng bàn chân có rất nhiều huyệt vị, nếu một người phụ nữ kiên trì ngâm chân, có thể kích thích hiệu quả các huyệt vị này. Từ đó cho phép các cơ quan khác nhau của cơ thể giải độc hiệu quả, độc tố và rác thải cũng có thể theo máu kinh bài tiết ra ngoài tốt hơn, cơ thể sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

Đồng thời trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu có thể kiên trì ngâm chân cũng có thể có hiệu quả làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh, làm ấm tử cung.

https://afamily.vn/4-dau-hieu-trong-kyf-kinh-nguyet-chung-to-tu-cung-khoe-manh-20220612201607426.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/4-dau-hieu-trong-kyf-kinh-nguyet-chung-to-tu-cung-khoe-manh-20220612201607426.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY