Bạn nên biết hôm nay

Xử lý thế nào khi có F0 tại trường học

Nhà trường cách ly ngay học sinh F0, báo cho y tế địa phương về ca nhiễm, sau đó ổn định lớp để điều tra dịch tễ xác định F1, lấy mẫu test nhanh.

Tiến sĩ Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, cho biết nguyên tắc xử trí là "khoanh gọn", F0 ở đâu thì xác định F1 ở nơi đó, lớp học đó. Nhà trường cần có phòng cách ly tạm thời để cách ly ngay học sinh F0 khi phát hiện, báo cho trạm y tế hoặc cơ sở y tế được địa phương giao nhiệm vụ hỗ trợ trường xử lý Covid-19.

Sau đó, trường học tổ chức điều tra F1, test kháng nguyên nhanh mẫu gộp cho toàn bộ học sinh của lớp đó. Các học sinh di chuyển sang phòng học dự phòng để khử khuẩn toàn bộ phòng học chính.

Theo ông Nam, nếu không phải là F1, học sinh đi học bình thường khi xét nghiệm âm tính. F1 đã tiêm đủ liều vaccine, cách ly tại nhà không quá 7 ngày, đi học lại nếu xét nghiệm âm tính. F1 chưa tiêm vaccine cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe, nghỉ học không quá 14 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 7 và 13.

Các lớp học khác tiếp tục đi học bình thường nếu không tiếp xúc với lớp có F0. "Nhà trường không nên quá lo lắng, cực đoan dừng toàn bộ trường học khi chỉ có một ca F0, gây ảnh hưởng tới học tập của các học sinh khác", ông Năm nói.

Học sinh trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện, huyện Thanh Trì, Hà Nội, đi học trực tiếp hôm 10/2. Ảnh: Phạm Chiểu

Phòng cách ly tạm thời trong trường cần có khu vệ sinh khép kín và sạch sẽ, khu rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh. Phòng này cần đủ thiết bị y tế cơ bản, đảm bảo vệ sinh thông khí, lau rửa thường xuyên nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật. Khu vực cách ly hạn chế người không phận sự ra vào, đảm bảo an ninh, an toàn, không tổ chức ăn uống tập trung.

Trường hợp nghi mắc bệnh, nhà trường thông báo cho ban chỉ đạo hoặc tổ an toàn phòng chống covid-19 của cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh. phân luồng lối đi để hướng dẫn người nghi covid-19 di chuyển đến phòng cách ly tạm thời, không di chuyển bằng thang máy hoặc bố trí thang máy riêng và khử khuẩn ngay sau khi sử dụng.

Ông Nam khuyên nhà trường khai thác tiền sử tiếp xúc của người nghi nhiễm, thông báo cho phụ huynh học sinh và tham vấn ý kiến y tế địa phương. Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho người nghi nhiễm.

Từ ngày 14/2, học sinh ở nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc như TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hải Phòng... đi học trực tiếp trở lại sau một thời gian học trực tuyến. Nhiều trường cho học sinh bán trú, dạy hai buổi một ngày và tổ chức hoạt động ngoại khóa.

Hiện bộ y tế chưa ghi nhận có bao nhiêu học sinh được phát hiện mắc covid-19 kể từ khi trường học mở cửa trở lại.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-ly-the-nao-khi-co-f0-tai-truong-hoc-4429234.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY