Bạn nên biết hôm nay

Xử trí khi trẻ bị cảm lạnh

Trẻ bị cảm lạnh chưa cần đến viện ngay, phụ huynh có thể theo dõi tại nhà, cho uống nước ấm pha mật ong trước khi ngủ, vệ sinh mũi đúng cách.

Bác sĩ nguyễn cát phương vũ - khoa hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện nhi đồng thành phố (tp hcm) cho biết mùa đông lạnh cộng với chênh lệch nhiệt độ khiến trẻ dễ bị cảm lạnh do sức đề kháng kém. đây là bệnh không tránh khỏi, cần thời gian để trẻ hồi phục và hoàn thiện dần hệ miễn dịch.

Để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm ho, sổ mũi, nên cho uống đủ nước để không mất nước, tăng độ loãng của đàm nhớt dễ tống ra khỏi đường thở. Uống nước ấm để tăng độ ẩm đường thở tạo cảm giác dễ chịu. Khi bé ngủ cho nằm ở tư thế đầu cao.

Thu*c ho không có tác dụng với trẻ dưới 6 tuổi. Trẻ có phản xạ ho để tống xuất đàm và nuốt luôn, phụ huynh sẽ không thấy bé khạc ra. Nồng độ acid cao trong dịch vị dạ dày sẽ phân hủy virus trong đàm nhớt khi bé nuốt vào, nên phụ huynh không cần quá lo lắng, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Với trẻ trên 12 tháng, có thể uống mật ong để giảm ho. Cách làm là pha 1/2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất với nước ấm, không thêm đường, cho bé uống trước khi đi ngủ.

Bác sĩ Phương Vũ lưu ý phụ huynh không dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Lý do là trong mật ong có thể có một loại vi trùng gây bệnh botulism rất nguy hiểm với trẻ nhỏ chưa đầy một tuổi.

Trẻ trên 2 tuổi sổ mũi, nước mũi đặc, xử trí bằng cách rửa mũi cho bé bằng nước muối S*nh l*, sau đó hút nước mũi để thông thoáng đường thở giúp bé dễ bú và ngủ. Tuy nhiên không nên lạm dụng phương pháp này vì hút quá nhiều sẽ làm tổn thương sưng nề niêm mạc mũi, gây tác dụng ngược, nghẹt mũi nhiều hơn. Trẻ lớn, nên hướng dẫn bé cách hỉ mũi, rửa mũi bằng dung dịch nước muối.

Bé cảm kèm sốt, nên dùng Thu*c hạ sốt đúng liều và đúng cách theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Đưa trẻ đến bệnh viện khám khi sốt cao 39-40 độ, sốt kéo dài hơn 3 ngày, trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt, khó thở, khò khè, thở rít, thở nhanh, thở co kéo, bỏ ăn, bỏ bú, tiêu chảy hay ói nhiều, nhức đầu nhiều, đau họng, đau tai kéo dài, bứt rứt khó chịu.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xu-tri-khi-tre-bi-cam-lanh-4223274.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Cảm lạnh, bao gồm nguyên nhân gây ra triệu chứng như ngạt mũi hay tại sao nước mũi trở nên đặc và có màu vàng.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY