Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Xua tan COVID-19 bằng... âm nhạc

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang gây tâm lý bất an với nhiều người thì âm nhạc đã cất tiếng nói để truyền cảm hứng tới cộng đồng. Nhiều ca khúc ý nghĩa gắn với COVID-19 đã được các nghệ sĩ Việt cho ra đời gần đây, được ví như một liều Thu*c tinh thần xua đi những âu lo nặng trĩu.

Ngay từ khi dịch COVID-19 mới xâm nhập vào nước ta, TS. Lê Thống Nhất đã cho ra đời ca khúc Đánh giặc Corona với phần nhạc rộn ràng, lời ca cổ vũ tinh thần đoàn kết của người dân chung tay cùng ngành y tế phòng chống dịch bệnh. Bài hát này được thể hiện bởi ca sĩ Hải Lê và Thế Anh, ngay lập tức thu hút và nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng.

Đánh giặc Corona có ca từ dễ hiểu: Không đến nơi đông người để dịch bệnh dễ lan ra/ Nghi nhiễm cần kịp thời mau đi khám, cách ly xa hay Nhớ khẩu trang ta mang vì lợi ích ta an toàn/ Nên nhớ khi đi về là cần rửa kỹ đôi tay/ Ai cũng vì cộng đồng, không lây nhiễm Corona... Đánh giặc Corona/ Ngành Y là xung kích/ Thề quyết thắng đại dịch/ Hòa chung một bài ca. Chỉ một thời gian ngắn, Đánh giặc Corona đã có hàng chục ngàn người xem và bình luận tích cực. Nhiều bạn trẻ đã hát, cover ca khúc này để cùng lan tỏa tinh thần vượt qua dịch bệnh. Nhiều ý kiến đánh giá dù là một bài hát cổ động nhưng Đánh giặc Corona không mang tính khẩu hiệu mà ca từ rất gần gũi, khi nghe ca khúc này mỗi người như cởi bỏ được những ưu tư về dịch bệnh để hướng niềm tin vào ngày mai tươi vui.

Ca sĩ Việt Tú giới thiệu đến khán giả MV Ngủ một chút đi anh (sáng tác Tô Văn). MV vừa ra mắt đã thu hút hàng chục ngàn lượt xem và nhiều bình luận tích cực, ủng hộ Việt Tú. Trên thực tế, MV Ngủ một chút đi anh có phần lời sâu sắc, giai điệu tha thiết và tình cảm: Đêm còn dài, ngủ một chút đi anh/ Chuyến tàu bình yên rồi sẽ về bờ, sức khỏe của dân là điều cấp thiết.../Nhìn về Việt Nam cả thế giới tự hào/Mơ về ngày mai quê hương nắng ấm/ Nụ cười em thơ vui bước đến trường... Tinh thần Việt Nam quyết thắng đại dịch. Theo ca sĩ Việt Tú, đây là món quà nhỏ của anh và tác giả bài hát muốn gửi tới toàn thể những người thầm lặng trong cuộc chiến dập dịch COVID-19, vì đất nước, các ban ngành, Bộ Y tế, các y bác sĩ...


Nhiều ca khúc ý nghĩa phòng chống COVID-19 của các nhân sĩ trí thức, nghệ sĩ được cộng đồng đón nhận.

Một bản nhạc vừa ra đời với mục đích chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đó là ca khúc Ông bà anh thời COVID-19 dựa trên bản hit Ông bà anh của Lê Thiện Hiếu. Ở phiên bản Ông bà anh thời COVID-19, phần lời ca khúc được thầy giáo Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội) và ca sĩ Thái Thùy Linh viết. Ca khúc này với tiết tấu và lời vui nhộn, hóm hỉnh nhưng đã thổi vào đó những thông điệp tới cộng đồng: Ông bà anh yêu nhau thời virus cô Vy/Ông bà anh đưa nhau đi dạo quanh. Cả hai đều đeo khẩu trang màu xanh. Ông bà anh hẹn hò thời Corona. Mà đành ngồi cách xa trên chiếc ghế sofa. Ông mua tặng bà anh chai nước rửa tay... Ông bà anh yêu nhau thời chưa có vắc-xin. Cứ mỗi sáng mở máy thấy Bộ Y tế nhắn tin”.

Ca khúc Ông bà anh thời COVID-19 lan tỏa trên các trang mạng đã hút người xem, thậm chí truyền cảm hứng tới những người khoác trên mình chiếc áo blouse trắng. Đó là phần thể hiện của bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ với phần đệm nhạc guitar của bác sĩ Nguyễn Trọng Nhân (BV Nhi đồng TP.HCM) gần đây. Clip Ông bà anh thời COVID-19 của 2 bác sĩ được quay dựng chuyên nghiệp, được cover với phụ đề độc đáo đã “gây sốt” trên các diễn đàn mạng và khán giả trẻ. Từ đó khiến ca khúc này thêm sức lan tỏa, không chỉ mang tính giải trí vui vẻ, dí dỏm “chạm tay nhau một giây thôi là rửa tay đã đời” mà còn mang thông điệp tới tất cả mọi người: bảo vệ mình và tự giác nâng cao ý thức bản thân mình để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài ra, nhạc sĩ Tú “Dưa” - cựu thành viên ban nhạc Quả Dưa Hấu cũng vừa đăng tải clip viết lời mới cho bản hit Nắm lấy tay anh thành Nắm tay qua đại dịch. Theo nhạc sĩ, ca khúc muốn mọi người đoàn kết tin tưởng vượt qua gian đoạn COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, ca khúc “chế” này mong muốn mọi người ý thức hơn trong cuộc sống. Như các bản nhạc kể trên, Nắm tay qua đại dịch cũng có những thông điệp mạnh mẽ: Nắm tay nhau thật chặt/ Cùng bước qua đại dịch thôi/Hãy luôn luôn nhớ rằng/ Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Ca khúc còn đưa ra khuyến cáo mọi người cách phòng chống COVID-19 hiệu quả: Hãy xoa tay vào cồn/ Để nắm tay nhau được lâu/ Nhớ luôn đeo khẩu trang/ Rồi mình mới đi ra đường/ Luôn khai báo thành thật/ Dù bạn có là ai/ Dịch COVID dương tính thì mình cách ly...

Những ca khúc “chào đời” trong mùa COVID-19 kể trên đã cho thấy hiệu ứng tích cực. Bởi vậy, dùng âm nhạc để làm phương tiện chuyển tải thông tin tới người dân là hành động ý nghĩa và thiết thực, từ đó mang lại sự bình tĩnh, tự tin nhưng không chủ quan cho cộng đồng để đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Hoa Quỳnh

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e741245f8ec6e3ad60c51f2)

Tin cùng nội dung

  • Y học cổ truyền cho rằng, tạng “tâm” là chủ soái hoạt động sinh mệnh của cơ thể, ảnh hưởng tới công năng của tạng phủ.
  • Tham gia một lớp học nhạc có thể giúp trẻ cải thiện thành tích học tập nhờ tăng cường khả năng nhận thức bao gồm tư duy ngôn ngữ và trí nhớ ngắn hạn.
  • Người xưa cho rằng, âm nhạc có thể “thông thần minh”, có liên quan tới tính khí con người, tiếng nhạc có thể đả thông huyết mạch, lưu thông tinh thần, có thể làm người ta buồn cũng có thể làm người ta vui, điều chỉnh tính khí.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc trị liệu mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, làm giảm căng thẳng và giảm lo âu.
  • Khi cảm thấy bất ổn, nóng giận…âm nhạc là liều Thu*c hữu hiệu vì sẽ giúp giảm hormon căng thẳng và tăng hormon hạnh phúc.
  • Không có gì an toàn hơn việc chia sẻ với bạn tình bằng cách nghe nhạc khi quan hệ T*nh d*c của hai người đang vào thời điểm mật thiết nhất.
  • Âm nhạc có khả năng xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần. Bạn có tin vào điều đó không? Còn tôi, tôi rất tin. Niềm tin của tôi không chỉ căn cứ vào các tài liệu y khoa, mà còn bằng sự trải nghiệm của chính tôi trong quá trình điều trị cho người bệnh.
  • Đam mê một thú tiêu khiển nào đó, có thể là một cách hay để giữ tâm trí tĩnh lặng, giúp bạn thoát khỏi những lo toan, bận bịu, những áp lực đang bủa vây trong cuộc sống, và thanh tẩy tâm hồn bạn. Thú tiêu khiển làm thư giãn, và giúp bạn sảng khoái tựa như thiền, vì bạn có thể buông tất cả những vướng bận.
  • Các nhà khoa học bang Ohio (Mỹ) vừa cho biết âm nhạc có thể góp phần chữa trị bệnh động kinh trong một nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị thường niên của Hội Tâm lý học Mỹ.
  • Âm nhạc giúp cải thiện khả năng học của trẻ. Học hát hay chơi một nhạc cụ sẽ giúp trẻ em tăng khả năng ghi nhớ, cải thiện thành tích học tập.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY